Việt Nam kêu gọi đối thoại, cùng chung tay thúc đẩy, bảo đảm quyền con người tại phiên thảo luận Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc 21-1-2019. Ảnh: TTXVN
1. Những nhận thức cơ bản về đối thoại, đấu tranh trên lĩnh vực
quyền con người
Đối thoại trên lĩnh vực quyền con người (QCN) là sự trao
đổi, thương lượng một cách bình đẳng giữa những người tham gia đối thoại trên
cơ sở pháp lý nhất định, hướng vào một chủ đề cụ thể, nhằm nhận thức sâu hơn về
đối phương và đạt tới chân lý cao hơn cho cả hai bên, tiến đến giải quyết được
một hoặc một số vấn đề cụ thể liên quan đến danh dự, nhân phẩm hay quyền lợi
của các bên đối thoại.
Đấu tranh trên lĩnh vực QCN là sự chủ động, tích cực nhận diện,
phê phán và kiên quyết xử lý nghiêm minh bằng pháp luật nhằm làm thất bại các
âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề QCN như một công cụ chống phá chế độ chính trị
- xã hội Việt Nam.
Đối tượng
đối thoại, đấu tranh là các lực lượng thù địch, phản động, các tổ chức và cá
nhân.
Các
lực lượng thù địch: Gồm lực lượng cực hữu ở một số nước phương Tây (chủ yếu tại
Mỹ), lực lượng người Việt ở ngoài nước và những cá nhân ở trong nước bị các thế
lực cực hữu nước ngoài mua chuộc, lợi dụng để chống phá chế độ chính trị - xã
hội Việt Nam.
Các
lực lượng cạnh tranh về tư tưởng, chính trị: Gồm những người nghiên cứu lý
luận, hoạt động chính trị tại một số nước phương Tây và những người cơ hội chủ
nghĩa, suy thoái về tư tưởng chính trị tại Việt
Nam. Đến nay, cuộc đối thoại, đấu tranh giữa ý thức hệ CNXH và CNTB vẫn diễn ra
trên phạm vi thế giới. Những người cơ hội chủ nghĩa, suy thoái về tư tưởng
chính trị, thực chất là những đối tượng thù địch “giấu mặt” đóng vai “phái
giữa” nên có sức nguy hại rất lớn, vì họ “đánh từ trong đánh ra”, gián tiếp
thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “chệch hướng” nền tảng tư tưởng của
Đảng ngay từ trong nội bộ.
Đối thoại, đấu tranh về tư tưởng chính trị - pháp lý giữa hai
loại hình giá trị tư tưởng XHCN và tư sản về dân chủ, nhân quyền: là đặc điểm
có tính bản chất của đối thoại, đấu tranh trên lĩnh vực QCN. Nó cho thấy, đối
thoại, đấu tranh trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền không có giới tuyến địch -
ta rõ ràng, mà nằm ngay trong nhận thức của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức. Vì thế,
nhân dân - trước tiên là mỗi cán bộ, đảng viên, đều là chủ thể đối thoại, đấu
tranh với các thế lực thù địch trên lĩnh vực dân chủ, nhân quyền.
Về nội dung đấu tranh: trước hết là nhận diện rõ các âm mưu, thủ
đoạn chống phá về nhân quyền. Các lực lượng thù địch ra sức truyền bá hệ tư
tưởng tư sản với nội dung cơ bản là: Quan niệm một cách phiến diện, có khi
tuyệt đối hóa quyền cá nhân và các quyền dân sự, chính trị đến mức đồng nhất
chúng với quyền con người nói chung; coi nhẹ quyền của tập thể, của dân tộc và
chủ quyền quốc gia; coi tư tưởng nhân quyền phương Tây mang tính phổ quát toàn
nhân loại, thậm chí cao hơn chủ quyền quốc gia; coi nhẹ tính bình đẳng của các
chủ thể quyền và các nội dung quyền, nhất là các quyền kinh tế, xã hội, văn
hóa, vốn chiếm vị trí cơ bản và là yêu cầu có tính bức thiết đối với các nước
đang phát triển như Việt Nam. Về mặt chính trị, đây là biểu hiện của chủ nghĩa
đế quốc về văn hóa.
Chúng ra sức tuyên truyền xuyên tạc, phủ nhận các giá trị lý
luận - thực tiễn về QCN; tiến hành các hoạt động chống phá thực tiễn bảo đảm
QCN ở Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế, tôn giáo, dân tộc, thông tin,
truyền thông, giáo dục, đào tạo, văn hóa nghệ thuật, tư pháp,... kể cả hợp tác
quốc tế; tuyên truyền, ca ngợi các giá trị nhân quyền tư sản nhằm kích động, cổ
vũ việc phân hóa, chuyển hóa tư tưởng chính trị XHCN, đồng thời thúc đẩy “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” sang tư tưởng nhân quyền tư sản, trước tiên trong
nội bộ Đảng, Nhà nước; tạo dựng “ngọn cờ” về nhân quyền thông qua tuyên truyền,
ca ngợi, trao giải thưởng cho nhiều nhân vật chống đối nhằm kích động hình
thành các tổ chức chính trị đối lập trong và ngoài nước.
Các thế lực thù địch tuyên truyền xuyên tạc, kích động vấn đề
dân tộc thiểu số và xuyên tạc chính sách tôn giáo; xuyên tạc Việt Nam ngăn cản
tự do ngôn luận, tự do bày tỏ chính kiến, tự do hội họp. Hơn thế, còn kích động
khuynh hướng
cực đoan nhằm “hạ bệ thần tượng”, đòi “giải thiêng” các giá trị lịch sử dân
tộc, phủ nhận thành quả cách mạng, bôi nhọ, xúc phạm lãnh tụ và lãnh đạo Đảng,
Nhà nước; đòi khơi thông dòng văn chương của những cây bút chống cộng trước năm
1975; thành lập “Nhóm mở miệng” (xuất hiện từ khoảng năm 1995) chủ trương thơ
tục, thơ rác, thơ bụi để “đẩy thơ vào ngõ cụt”, nhằm thúc đẩy báo chí “lề trái”
(phi chính thức) thay thế “lề phải” (báo chí cách mạng);... để tạo tiền đề cho việc
chuyển sang hệ tư tưởng tư sản, không chỉ trên lĩnh vực QCN.
Xuyên
tạc cái gọi là “việc áp dụng một cách bất công Bộ luật Hình sự”, nhất là các
điều 19, 79, 87, 88 và 258 của Bộ luật Hình sự năm 1999, mặc dù Bộ luật này đã
được sửa đổi từ năm 2015. Các luận điệu xuyên tạc
Việt Nam có chính sách hai mặt trong việc giam giữ “tù nhân lương tâm”, “tù
nhân chính trị”; hay các luận điệu xuyên tạc về bức cung, nhục hình đối với
những người bị tạm giữ, tạm giam; vu khống Việt Nam bắt giữ và xét xử tùy tiện;
cáo buộc tình trạng đàn áp, ngăn chặn, cản trở hoạt động của luật sư;...
Các thế lực thù địch tăng cường ưu tiên cấp học bổng để thu hút
học sinh, sinh viên tham gia tìm hiểu “lối sống Mỹ”, “nghiên cứu nhân quyền”,
đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức hội nhóm tôn giáo...
Hoạt động xâm nhập, kích động, nhằm thúc đẩy “tự diễn biến, “tự
chuyển hóa” sang tư tưởng nhân quyền tư sản. Đồng thời, tăng cường tác động “từ
bên ngoài”, như đòi Nhà nước Việt Nam phải đáp ứng ngay tiêu chuẩn về các quyền
dân sự, chính trị (tự do lập hội, tự do xuất bản báo chí tư nhân, hoạt động tôn
giáo không cần sự quản lý của Nhà nước,...) tương tự các quốc gia phát triển
phương Tây. Gắn QCN với các vấn đề hợp tác phát triển, dân chủ, tôn giáo, tiếp
cận thông tin và các hoạt động lập pháp, hành pháp, tư pháp,...
Kích
động các cá nhân, tổ chức trong nước tổ chức bạo động, bạo loạn và nhờ nước
ngoài khiếu kiện Việt Nam. Ví dụ, trong UPR chu kỳ I, II và III, một số tổ chức
quốc tế có quy chế quan sát viên tại Hội đồng Kinh tế xã hội của Liên hợp quốc
(ECOSOC) như Ủy ban bảo vệ QCN cho người Việt Nam - VCHR, Tổ chức Đảng cấp tiến
xuyên quốc gia - TRP,... và một số tổ chức phi chính phủ của nhóm người Việt
phản động đã lợi dụng diễn đàn của Hội đồng nhân quyền vu cáo Việt Nam vi phạm QCN.
Về thủ đoạn chống phá: Lấy chống phá về chính trị, tư tưởng làm
khâu đột phá; lấy mua chuộc kinh tế làm mũi nhọn; lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân
quyền, dân tộc, tôn giáo, làm ngòi nổ; dùng ngoại giao, đầu tư kinh tế để hỗ
trợ, hậu thuẫn chống phá.
Về cách thức chống phá: Các thế lực thù địch sử dụng báo chí,
truyền thông, đặc biệt là báo mạng, internet; tài trợ cho một số cơ quan báo
chí nước ngoài (như VOA tiếng việt, RFA, RFI, BBC Việt ngữ) để xuyên tạc, kích
động về tư tưởng, chính trị để kích động biểu tình trái phép; tổ chức các hội
thảo để xem xét lại các vấn đề liên quan đến lịch sử; dùng chiêu bài “mớm lời”,
“rắc thính”, kích động để gây tâm lý hoang mang, hoài nghi, suy thoái về tư
tưởng chính trị.
2. Phương hướng, giải pháp đối thoại, đấu tranh trên lĩnh vực
quyền con người
Trên cơ sở kiên định đường lối, quan điểm, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người,
các cơ quan quản lý nhà nước cần thường xuyên nắm chắc tình hình, dự báo kịp
thời âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, trong đó có lĩnh vực dân chủ, nhân
quyền. Đổi mới nội dung, phương pháp đối thoại, đấu tranh. Thực hiện nguyên tắc
trong đấu tranh có đối thoại, đa dạng hóa các hình thức đấu tranh, chủ động, tích cực nhận diện, phê
phán, xử lý công khai, minh bạch bằng pháp luật, trước hết đối với những kẻ cầm
đầu, đồng thời phù hợp với các quan hệ liên quan trực tiếp đến vấn đề đấu tranh
và đối tượng đấu tranh.
Đối
thoại, đấu tranh với các tổ chức, cá nhân quốc tế và nước ngoài, cần tiến hành
theo cách thức sau:
Đối
thoại, đấu tranh theo cơ chế dựa trên Hiến chương Liên hợp quốc tại Hội đồng
Nhân quyền và tại Ủy ban của các tổ chức phi chính phủ (NGOs) thuộc ECOSOC:
Theo cách thức bảo đảm chủ quyền quốc gia và nghĩa vụ là thành viên Liên hợp
quốc. Trên cơ sở đó, lựa chọn và tiến hành các phương pháp, biện pháp đối
thoại, đấu tranh thích hợp với từng vụ việc cụ thể.
Đối
thoại, đấu tranh theo cơ chế dựa trên công ước tại các ủy ban (tiểu ban) về QCN
của Liên hợp quốc, phù hợp với quy chế của mỗi ủy ban công ước.
Đối
thoại, đấu tranh tại các tổ chức như Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), Tổ chức
Thương mại thế giới (WTO)...: Theo cách thức bảo đảm chủ quyền quốc gia và hợp
tác với thể chế của các tổ chức mà Việt Nam đã tham gia. Việc lựa chọn và tiến
hành các phương pháp, biện pháp đối thoại, đấu tranh phải phù hợp với thể chế
của mỗi tổ chức quốc tế, hệ thống công pháp quốc tế và với mỗi loại quyền (lao
động, nghiệp đoàn, an sinh xã hội, kinh doanh, thương mại, môi trường,...).
Đối
thoại, đấu tranh với các tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động chống phá chế
độ chính trị - xã hội tại Việt Nam: Theo cách thức bảo đảm chủ quyền quốc gia
và trên cơ sở các văn kiện hợp tác với các nước, các tổ chức này. Việc xác định
phương pháp, biện pháp đối thoại, đấu tranh nên phù hợp với hệ thống công pháp
quốc tế và quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam với quốc gia đó. Chẳng hạn, đấu
tranh với sự không khách quan, xuyên tạc về tình hình tôn giáo, buôn người và
nhân quyền ở Việt Nam trong các báo cáo về tự do tôn giáo của Ủy ban Tự do tôn
giáo quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), báo cáo về nạn buôn người và về nhân quyền của Bộ
Ngoại giao Hoa Kỳ,... chứ không phải đấu tranh với nhân dân Hoa Kỳ hay phương
Tây nói chung. Điều này đồng thời chỉ rõ trong phương thức đấu tranh phải coi
trọng hợp tác, đối thoại theo nguyên tắc giữ vững chủ quyền quốc gia và tranh
thủ sự ủng hộ của nhân dân, kể cả một bộ phận chính quyền tại phương Tây.
Đối
thoại, đấu tranh với một số tổ chức phi chính phủ quốc tế như Tổ chức Theo dõi
nhân quyền (HRW), Tổ chức Ân xá quốc tế, Tổ chức Phóng viên không biên giới...
về những báo cáo phiến diện, xuyên tạc, không khách quan đối với tình hình nhân
quyền tại Việt Nam, theo cách thức bảo đảm chủ quyền quốc gia và trên cơ sở hệ
thống công pháp quốc tế. Việc xác định phương pháp, biện pháp đối thoại, đấu
tranh phải phù hợp với vị trí, tính chất của mỗi tổ chức và mỗi vụ, việc cụ
thể.
Cách
thức tiến hành đối thoại, đấu tranh với các tổ chức, cá nhân người Việt thù
địch ở trong và ngoài nước: Cách thức chung là tuân thủ hệ thống pháp luật Việt
Nam. Đối với các lực lượng chống phá là người Việt sống ở nước ngoài cần phải
tính đến mức độ phù hợp với hệ thống công pháp quốc tế và pháp luật của nước sở
tại. Việc xác định phương pháp, biện pháp đối thoại, đấu tranh về dân chủ, nhân
quyền phải thích hợp với tính chất của các phần tử chống đối ở trong nước ở
ngoài nước, nhất là phải phù hợp với mức độ, tính chất chống đối của mỗi vụ
việc cụ thể.
Trong
phương thức đối thoại, đấu tranh cần coi trọng cách thức, phương pháp, biện
pháp tư tưởng chính trị như truyền thông, vận động nhằm nâng cao nhận thức,
tích cực phòng - chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; coi trọng cách thức kết
hợp đối thoại với đấu tranh hay ngược lại.
(Nguồn: Tạp chí Lý luận chính trị số 8-2021)