Thứ Sáu, ngày 29/04/2022, 15:02

Giảng viên Học viện Chính trị khu vực I với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay

NGUYỄN THỊ THU HÀ
Học viện Chính trị khu vực I

(GDLL) - Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nội dung cơ bản, hệ trọng của toàn bộ hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong những năm qua, giảng viên Học viện Chính trị khu vực I đã phát huy tốt vai trò chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, triển khai hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị và đạt được một số kết quả quan trọng góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên cơ sở đánh giá thực trạng, bài viết đề xuất một số giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay.

Từ khóa: Đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch; giảng viên Học viện Chính trị khu vực I; nền tảng tư tưởng của Đảng.

Ảnh minh họa

Đặt vấn đề

Phát huy vai trò, trách nhiệm của người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, trong những năm qua đội ngũ giảng viên Học viện Chính trị khu vực I đã tích cực quán triệt và thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 25/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Trước âm mưu thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của các thế lực thù địch, việc phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên Học viện Chính trị khu vực I nhằm nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch có ý nghĩa quan trọng.

1. Vai trò của giảng viên Học viện Chính trị khu vực I trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch

Đội ngũ giảng viên của Học viện Chính trị khu vực I là nguồn nhân lực đặc biệt quan trọng, là chủ thể, là nhân tố quyết định đến chất lượng giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học và sự phát triển của Học viện. Là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, là người trực tiếp tham gia vào công tác giảng dạy, đội ngũ giảng viên của Học viện đã nhận thức rõ vị trí, vai trò của mình và luôn phấn đấu để trở thành người cán bộ cách mạng chân chính như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là người cán bộ biết: “Nhận rõ phải, trái. Giữ vững lập trường. Tận trung với nước. Tận hiếu với dân” [5, tr. 354]; “quyết tâm suốt đời phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân. Đó là phẩm chất cao quý của người cách mạng, đó là đạo đức cách mạng, đó là tính Đảng, tính giai cấp, nó bảo đảm cho sự thắng lợi của Đảng, của giai cấp, của nhân dân”[5; tr. 611].

Với vai trò là “nhà chuyên môn truyền lửa” - trực tiếp truyền đạt kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đội ngũ giảng viên của Học viện Chính trị khu vực I đã giúp người học từng bước xây dựng và hình thành thế giới quan khoa học, có phương pháp tiếp thu kiến thức có hiệu quả; có niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào chế độ xã hội chủ nghĩa, từ đó có cơ sở khoa học phản bác lại các quan điểm sai trái, xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch; chủ động sáng tạo, khắc phục tư duy nôn nóng, giáo điều; có thái độ nghiêm túc trong học tập, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

2. Thực trạng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của giảng viên Học viện Chính trị khu vực I

Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, quán triệt Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 28 - 02 - 2020, Ban Chấp hành Đảng ủy Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành Nghị quyết số 35-NQ/ĐU “Về tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Đảng ủy Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực I đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW và thành lập Văn phòng Ban chỉ đạo để điều hành; liên tục tổ chức các hội nghị đoàn thể, các buổi sinh hoạt chi bộ, chào cờ đầu tháng, diễn đàn... nhằm cung cấp kịp thời các thông tin thời sự, chính trị mới nhất. Cấp ủy các chi bộ, thủ trưởng các đơn vị và các đoàn thể chính trị - xã hội và giảng viên trong Học viện đã nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW và Nghị quyết của Đảng ủy Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, chủ động nghiên cứu, lồng ghép các nội dung về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong các chuyên đề giảng dạy, đào tạo, bồi dưỡng lý luận, chuyên môn, nghiệp vụ; công bố hàng trăm các bài viết trên các sách, báo, tạo chí, mạng xã hội... Từ đó, giúp đội ngũ giảng viên có cách nhìn đa chiều, nhận diện sâu hơn các thủ đoạn chống phá, nhất là trên mạng xã hội của các thế lực thù địch; nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc, âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước của các thế lực thù địch.

Với vai trò là “nhà thiết kế”, “kiến tạo tri thức”, đội ngũ giảng viên của Học viện đã xây dựng, bổ sung, cập nhật giáo án, đề cương bài giảng, tài liệu tham khảo về các môn học trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng theo quy định. Đồng thời, liên tục cập nhật, bổ sung những điểm mới trong Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đưa những nội dung cốt lõi vào giảng dạy. Trên thực tế, giảng viên các ngạch, kể cả giảng viên tập sự đã hoàn thành đủ số giờ lên lớp theo chế độ 40 giờ/tuần; tổng số thời gian làm việc của cả năm là 1.760 giờ (220 ngày x 8 giờ). Trong đó có 900 giờ cho hoạt động giảng dạy và ít nhất 1/3 thời gian (586 giờ) cho hoạt động nghiên cứu khoa học [3; tr. 8], khi lên lớp đã chuẩn bị đầy đủ giáo án, kế hoạch bài giảng, slide bài giảng khoa học, hấp dẫn...

Giảng viên Học viện Chính trị khu vực I đã tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, không ngừng nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, góp phần kế thừa, bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần hiện thực hóa sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của Học viện.

Giảng viên Học viện Chính trị khu vực I đã nâng cao kỹ năng, ý thức trách nhiệm trong việc sử dụng mạng Internet khi đăng, bình luận các nội dung trên các diễn đàn, mạng xã hội liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, nhạy bén trong nắm bắt các thông tin dư luận, nhất là các quan điểm sai trái, thù địch; kịp thời phân tích, nhận diện, đưa ra quan điểm phản bác hoặc phản ánh đến các cơ quan chức năng khi tiếp nhận được các thông tin, quan điểm sai trái, thù địch để có biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả.

Đội ngũ giảng viên Học viện cũng không ngừng học tập, quán triệt nghiêm túc các nghị quyết, chỉ thị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; rèn luyện đạo đức cách mạng, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia các cuộc vận động nhằm tạo chuyển biến mới trong công tác giáo dục chính trị; thực hiện tốt các nhiệm vụ chung như: tham gia đầy đủ các buổi chào cờ và phổ biến Nghị quyết tháng của Đảng ủy Học viện; học tập các nghị quyết chuyên đề; các buổi giới thiệu sách; tổ chức giảng dạy theo câu hỏi cốt lõi đã thông qua... Đồng thời, giảng viên của Học viện cũng sôi nổi đăng ký phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị: Nghiên cứu tốt, giảng dạy tốt, phục vụ tốt và học tập tốt; thực hiện văn hóa công vụ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; có tình đồng chí, yêu thương nhau. Ngoài ra, đội ngũ giảng viên cũng tham gia thực hiện Nghị quyết về “Nâng cao chất lượng công tác tuyên giáo của Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực I trong tình hình mới [1] góp phần thống nhất, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao đạo đức cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Học viện.

Đội ngũ giảng viên của Học viện đã tích cực tham gia các đề tài nghiên cứu, chuyển giao, hiện thực hóa các công trình nghiên cứu, vận dụng nhuần nhuyễn trong giảng dạy cũng như xử lý các tình huống thực tế. Theo thống kê của Ban Quản lý khoa học và Hợp tác quốc tế, trong 3 năm 2018, 2019, 2020, giảng viên của Học viện đã thực hiện trung bình mỗi năm 3 đề tài cấp bộ, tương đương với 1.950 giờ; khoảng 23 đề tài cấp cơ sở, tương đương với 3.220 giờ; bài báo trong nước và quốc tế (4 bài) tương đương với 7.680 giờ. Tổng cộng khoảng 13.650 giờ [6]. Thông qua hoạt động nghiên cứu khoa học, giảng viên Học viện đã kịp thời truyền tải thông tin, kiến thức vào từng bài viết, bài giảng góp phần quan trọng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, củng cố và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

PGS.TS. Nguyễn Vĩnh Thanh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Học viện chủ trì buổi giới thiệu sách trực tuyến“Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sáng ngày 18/4/2022 tại Học viện Chính trị khu vực I.

3. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch của giảng viên Học viện Chính trị khu vực I

Một là, nâng cao nhận thức, thường xuyên rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng

Đây là nhân tố hàng đầu quyết định và hình thành nền tảng tư tưởng, chính trị; góp phần tạo nên bản lĩnh, tư tưởng vững vàng, ổn định, bảo đảm cho giảng viên có định hướng chính trị đúng đắn, thấm nhuần mục tiêu, lý tưởng cách mạng; nắm vững đường lối, phương pháp cách mạng để phát huy tiềm năng, thế mạnh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, làm chủ bản thân trong mọi hoàn cảnh, tình huống, kiểm soát chặt chẽ thái độ, hành vi của mình và biết cách lựa chọn phương án tối ưu, đưa ra những quyết định kịp thời, chính xác và hiệu quả.

Hai là, gương mẫu trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao

Là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, lý luận của Đảng, giảng viên của Học viện Chính trị khu vực I cần gương mẫu trong thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; tích cực tham gia đóng góp ý kiến và phản biện trong các quyết sách lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền; tỉnh táo trong nhận diện quan điểm, ý kiến sai lệch, các biểu hiện về “tự diễn biến” “tự chuyển hóa” trong nội bộ; kịp thời đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, thù địch; vạch trần âm mưu, thủ đoạn chống phá cách mạng, gây chia rẽ, mất đoàn kết, làm suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Ba là, không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy

Thường xuyên học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bồi dưỡng lý luận chính trị, khắc phục những hạn chế trong công tác giảng dạy, truyền thụ tri thức góp phần nâng cao nhận thức chính trị, thế giới quan, phương pháp luận khoa học để “miễn dịch” trước những tác động tiêu cực, trái chiều. Đồng thời, trong quá trình học tập, giảng dạy, truyền bá nền tảng tư tưởng của Đảng, giảng viên của Học viện cần kết hợp giữa lý luận với thực tiễn nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo, “học đi đôi với hành” để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bốn là, chủ động, tích cực tham gia đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên mọi lĩnh vực

Mỗi giảng viên Học viện Chính trị khu vực I cần xây dựng ý chí, thái độ, trách nhiệm, không hoang mang, dao động trước luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; tích cực đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, âm mưu chống phá Đảng, Nhà nước ở các diễn đàn, Internet, mạng xã hội... Đồng thời, chủ động phát hiện sớm, nhận diện đúng tư tưởng, quan điểm, hoạt động chống phá Đảng, kịp thời ngăn chặn, phản bác các thông tin sai trái, thù địch. Tiếp tục nắm vững bản chất cách mạng khoa học của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để có nhãn quan chính trị nhạy bén, sắc sảo, tư duy lôgíc, biện chứng, có căn cứ khoa học, lập luận chặt chẽ, thuyết phục trong đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Kết luận

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ quan trọng của cả hệ thống chính trị, của cán bộ, đảng viên và nhân dân; là sự nghiệp lâu dài, phức tạp, đòi hỏi giảng viên Học viện Chính trị khu vực I cần tiếp tục rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, không ngừng phát triển và hoàn thiện bản thân; phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người “truyền lửa”, chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, tích cực truyền bá sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước đến từng cán bộ, đảng viên, học viên trong Học viện.

Tài liệu tham khảo:

[1] Đảng ủy Học viện Chính trị Khu vực I (2021), Nghị quyết số 440/NQ-ĐUHVCTKVI Về nâng cao chất lượng công tác Tuyên giáo của Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực I trong tình hình mới, ngày 31/ 3/2021.

[2] Tạ Thị Đoàn, Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học gắn với đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị tại Học viện Chính trị khu vực I, trích từ Đề án “Phối hợp các hoạt động nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế gắn với công tác đào tạo, bồi dưỡng tại Học viện Chính trị khu vực I trong bối cảnh mới”, Mã số: ĐA.03 -20.

[3] Học viện Chính trị khu vực I (2016), Quyết định số 1243/QĐ-HVCTKV I về việc ban hành Quy chế về tiêu chuẩn, nhiệm vụ, chế độ công tác của giảng viên ở Học viện Chính trị khu vực I (gọi tắt là Quy chế giảng viên), ngày 11 tháng 8 năm 2020.

[4] Học viện Chính trị khu vực I (2020), Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Học viện khóa VIII trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Học viện lần thứ IX nhiệm kỳ 2020 - 2025, tháng 5 năm 2020.

[5] Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 9, tập11, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.

[6] Phạm Hồng Quý, Kinh nghiệm phát triển đội ngũ giảng viên ở Học viện Chính trị khu vực I, trích từ Đề án “Phát triển đội ngũ giảng viên tại các khoa ở Học viện Chính trị khu vực I, giai đoạn 2021 - 2030”, Mã số: ĐA.02.21.

Đọc thêm

Giải pháp thực hiện Cam kết của Việt Nam về "Net zero" vào năm 2050

Tác giả: Phạm Tú Tài

(GDLL) - Tại Hội nghị các Bên tham gia Công ước của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu lần thứ 26 (COP 26), Việt Nam đã ký cam kết đạt mức phát thải ròng khí nhà kính bằng không vào năm 2050 (Net Zero). Bài viết tập trung phân tích những tác động của phát thải khí nhà kính, dẫn đến biến đổi khí hậu toàn cầu; nỗ lực của Việt Nam trong giảm phát thải khí nhà kính và đề xuất một số giải pháp Việt Nam cần thực hiện trong lộ trình "Net Zero" vào năm 2050.

Một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu cầu Chính phủ số ở Việt Nam hiện nay

Tác giả: Vũ Thị Hoài Phương

(GDLL) - Trong quá trình xây dựng Chính phủ số ở Việt Nam, đội ngũ cán bộ, công chức đóng vai trò hết sức quan trọng. Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức đã nỗ lực hết mình để thực hiện chuyển đổi số, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại. Bài viết nghiên cứu về thực trạng và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần xây dựng Chính phủ số ở Việt Nam hiện nay.

Quá trình phát triển nhận thức của Đảng về đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Tác giả: Lục Việt Dũng

(GDLL) - Bài viết khái quát sự phát triển nhận thức của Đảng về đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nhấn mạnh những nội dung mới tại Nghị quyết số 27-NQTW; từ đó đề xuất một số giải pháp bảo đảm các đặc trưng này trong quá trình xây dựng, hoàn thiện mô hình Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam hiện nay.

Nguyên tắc và nội dung đổi mới phương pháp định hướng dư luận xã hội ở nước ta hiện nay

Tác giả: ThS Lưu Thị Thu Phương

(LLCT) - Nghiên cứu, nắm bắt, định hướng dư luận xã hội là một hoạt động quan trọng trong lãnh đạo, quản lý xã hội, do đó cần không ngừng được đổi mới công tác này để giúp cấp ủy, chính quyền phát hiện những điểm nóng về tư tưởng, kịp thời giải tỏa xung đột xã hội tiềm tàng. Bài viết tập trung làm rõ các phương pháp định hướng dư luận xã hội đang được sử dụng, nguyên tắc và nội dung đổi mới phương pháp định hướng dư luận xã hội ở Việt Nam hiện nay.

Từ tư tưởng thân dân của Nguyễn Trãi đến tư tưởng dân chủ của Hồ Chí Minh

Tác giả: ThS. Cao Phan Giang

(GDLL) - Nguyễn Trãi và Hồ Chí Minh là những danh nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho dòng tư tưởng về dân ở Việt Nam. Tư tưởng thân dân của Nguyễn Trãi hội tụ những giá trị vượt trội của thời đại phong kiến với và nhiều quan điểm tiến bộ về dân. Tư tưởng dân chủ của Hồ Chí Minh là kết tinh của tư tưởng thân dân truyền thống cùng những giá trị tiến bộ của nhân loại trong ý thức hệ của giai cấp công nhân. Sự giống và khác nhau về hoàn cảnh lịch sử, ý thức hệ và bài học dựng nước, giữ nước và phát triển đất nước của hai tác giả cho thấy sự vận động và phát triển liên tục của dòng tư tưởng về dân Việt Nam.