Tổng
Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. (Ảnh: TTXVN)
Nhận diện
Những năm gần đây, trước tình trạng suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là
tình trạng tham nhũng vẫn còn khá nghiêm trọng; các thế lực thù địch, cơ hội
chính trị đã ra sức tung ra các luận điệu sai trái, xuyên tạc về công tác đấu
tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam. Những luận điệu đó tập trung chủ yếu
vào những vấn đề sau:
Thứ nhất, các
thế lực thù địch cho rằng tình trạng tham nhũng ở Việt Nam là một “quốc nạn
không có thuốc chữa”. Họ cho rằng tình trạng đó bắt nguồn từ nguyên nhân tất
yếu là chế độ một đảng duy nhất ở Việt Nam hay tham nhũng là “căn bệnh nan y,
kinh niên của chế độ độc đảng cầm quyền”[1].
Do đó, “Đảng Cộng sản Việt Nam không thể đấu tranh chống tham nhũng, suy thoái
thành công vì Đảng cũng suy thoái, tham nhũng”[2].
Từ đó, các thế lực thù địch ra sức bài xích chế độ một đảng của Việt Nam, lên
tiếng kêu gọi Việt Nam phải đi theo con đường đa đảng, tam quyền phân lập vì
“Chỉ có thể chống tham nhũng khi thực hiện thể chế “tam quyền phân lập” để kiểm
soát quyền lực”[3]. Thực chất của luận điểm này một mặt là để hạ
thấp, phủ nhận vai trò của Đảng ta trong việc lãnh đạo công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng; mặt khác là nhằm kêu gọi nhân dân ta cổ xúy cho chế độ
đa đảng, tam quyền phân lập. Đây tiếp tục là trò “rượu cũ bình mới” mà các thế
lực thù địch tìm mọi cách tấn công vào Đảng, vào chế độ ta.
Thứ hai, từ một số vụ,
việc tham nhũng trong thời gian gần đây, nhất là những vụ liên quan đến một số
lãnh đạo cấp cao, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị trong và ngoài nước đã
quy chụp, cường điệu hóa, suy diễn một cách vô căn cứ, đồng nhất toàn bộ Đảng
Cộng sản Việt Nam với một số đảng viên, cán bộ tham nhũng, thoái hóa, biến
chất. Họ rêu rao rằng “Đảng không còn là Đảng do Hồ Chí Minh sáng lập, Đảng
không còn mang bản chất cách mạng của giai cấp công nhân, của nhân dân lao
động, của dân tộc”[4]. Tinh vi hơn, với chiêu bài “tung hô thần
tượng”, các phần tử cơ hội chính trị đã lấy tấm gương đạo đức, nhân cách của
Chủ tịch Hồ Chí Minh để so sánh với tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống
của một bộ phận cán bộ, đảng viên, từ đó chỉ trích Đảng đã “dung túng”, “bao
che” cho cán bộ, đảng viên dẫn đến tình trạng cán bộ thoái hóa, biến chất, tham
nhũng.
Thứ ba, cố tình xuyên tạc,
phủ nhận những nỗ lực của Đảng trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng
thời gian qua. Theo họ, đó chỉ là những cách Đảng “che mắt thế gian theo kiểu
đánh ai và ai đánh?”, “ta đánh mình, mình đánh ta”, “cộng sản chỉ nói chứ không
dám làm”, hay “chỉ dám đánh con tôm, con tép thôi”[5]…
Có ý kiến còn cho rằng việc Đảng và Nhà nước nhiều lần phát động đấu tranh
phòng, chống tham nhũng thực chất chỉ là “trò đánh trống khua chiêng nhằm che
mắt thế gian”, thực chất là “đấu đá nội bộ” hay “thanh trừng phe phái”[6]... Đây là những luận điệu hết sức thâm độc
hòng gây mất lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta đối với sự lãnh đạo
của Đảng.
Những luận điệu sai trái, thù địch trên được tung ra khắp nơi,
đặc biệt là trên các trang mạng xã hội. Theo thống kê, trong giai đoạn Đảng ta
chuẩn bị tiến hành tổ chức Đại hội lần thứ XIII có khoảng 36% các thông tin sai
trái, thù địch liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta[7]. Đây là kiểu “đến hẹn lại lên” của các phần
tử cơ hội chính trị nhằm phủ nhận quyết tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta
trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nói riêng và trong đấu tranh
chống những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của
cán bộ, đảng viên nói chung.
Trong
3 nhiệm kỳ liên tiếp (khoá XI, XII, XIII), Đảng ta đẩy mạnh cuộc đấu tranh
chống tham nhũng, quan liêu, tiêu cực, lãng phí.(Ảnh: TTXVN)
Những luận điệu đó còn nhằm gieo rắc tâm lý hoài nghi, dao động,
mất niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; gây mất đoàn kết nội bộ,
kích động xu hướng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ của một bộ phận
cán bộ, đảng viên có lập trường tư tưởng không vững vàng, có tâm lý bất mãn. Do
đó, cần tỉnh táo nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch qua
các luận điệu đó; đồng thời có luận cứ xác thực, có tính thuyết phục để đấu
tranh phản bác.
Luận cứ đấu tranh phản bác
Trên cơ sở nhận diện những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các
thế lực thù địch về công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta, cần phải kiên
quyết đấu tranh phản bác bằng những lập luận xác thực, vừa đảm bảo tính lý
luận, vừa bám sát thực tiễn.
Có thể hiểu “tham nhũng là hành vi của người có chức vụ, quyền
hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để vụ lợi”[8].
Tham nhũng là một hiện tượng xã hội tiêu cực, tồn tại ở mọi quốc gia do quyền
lực nhà nước bị tha hóa, bị lợi dụng.
Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tham nhũng là một hiện tượng phổ
biến, xảy ra ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó “phần lớn tham nhũng xảy
ra ở các quốc gia có chế độ đa đảng, “tam quyền phân lập”. Ở một số nước châu
Á, tình trạng tham nhũng còn xảy ra ở cả những nguyên thủ quốc gia như Hàn
Quốc, Ma-lay-xi-a...[9]. Do đó, không thể cố tình xuyên tạc, bóp méo
rằng tham nhũng chỉ xảy ra ở những nước có chế độ một đảng duy nhất lãnh đạo
như Việt Nam. Đúng như đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từng khẳng định:
“Tham nhũng là “khuyết tật bẩm sinh” của quyền lực, là một trong những nguy cơ
đe doạ sự tồn vong của chế độ ta. Thời đại nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có,
không thể xoá tận gốc tham nhũng trong một thời gian ngắn”[10].
Ngay từ khi Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời (năm 1945), một mặt
ra sức xây dựng, củng cố chính quyền; mặt khác, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc
nhở những cán bộ, công chức nhà nước - những người được gọi là “công bộc của
nhân dân” phải luôn răn mình, sửa mình để không sa vào chủ nghĩa cá nhân, không
mắc phải những thói hư tật xấu.
Một trong những thói tật được Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc đến nhiều nhất là tình
trạng tham ô, tham nhũng. Người đã chỉ rõ bản chất của tham ô, tham nhũng là
lấy của công làm của tư, là gian lận, tham lam. Người gọi tham ô cũng là một
dạng trộm cướp.
Do đó, trong hoàn cảnh đất nước có chiến tranh, còn nhiều khó
khăn, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn kiên quyết xử lý những vụ tham ô, tham nhũng để
làm trong sạch bộ máy cán bộ. Kế thừa tư tưởng và thực tiễn lãnh đạo cách mạng
của Người, trong những năm gần đây, Đảng ta cũng đặc biệt chú trọng đến công
tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.
Trong những nhiệm kỳ đầu của thời kỳ đổi mới, tại Hội nghị
đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (năm 1994), Đảng ta đã xác định nạn
tham nhũng là một trong bốn nguy cơ đe dọa trực tiếp đến sự tồn vong của Đảng,
của chế độ. Trong những nhiệm kỳ tiếp theo, không có nhiệm kỳ nào Trung ương
Đảng không có những nghị quyết chuyên đề liên quan đến công tác phòng, chống
tham nhũng. Tiêu biểu là Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII về “Một số
vấn đề cơ bản và cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”; Kết luận Hội
nghị Trung ương 4 khóa IX về “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng, chỉnh
đốn Đảng, ngăn chặn và đẩy lùi tệ tham nhũng, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương
3 khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham
nhũng, lãng phí”; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về
xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”... Mới đây nhất là Kết luận số
21-KL/TW ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng,
chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý
nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống,
biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá".
Để cụ thể hóa quan điểm của Đảng, Nhà nước cũng ban hành cả hệ
thống các văn bản pháp luật để tạo sự đồng bộ trong công tác đấu tranh phòng,
chống tham nhũng ở nước ta. Tổ chức và hoạt động của các cơ quan chuyên trách
về phòng, chống tham nhũng từng bước được kiện toàn, phát huy hiệu quả trong
việc phát hiện và xử lý những vụ việc tham nhũng.
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, Ban
Nội chính Trung ương được thành lập và hoạt động ngày càng có hiệu quả, thực
chất. Nhà nước cũng ban hành Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết
kiệm chống lãng phí. Do đó, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng nhận
được sự quan tâm của tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội.
Có thể nhận thấy, qua mỗi nhiệm kỳ Đại hội, tinh thần chỉ đạo
công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ngày càng quyết liệt hơn, thực chất
hơn với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”. Tham nhũng được
coi là một loại “giặc nội xâm” cần được xử lý một cách quyết liệt. Quyết tâm
chính trị trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng được thể hiện rõ nét
từ người đứng đầu Đảng, Nhà nước cho tới cả hệ thống chính trị. Thời gian qua,
nhiều vụ án tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm đã
được xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, vừa có tác dụng cảnh báo,
răn đe; vừa siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng, được cán bộ, đảng viên và
nhân dân đồng tình, ủng hộ; được dư luận quốc tế đánh giá cao.
Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy
tố, xét xử các vụ án tham nhũng cũng được chỉ đạo quyết liệt; tạo nên những
bước chuyển biến rõ rệt trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng. Trong nhiệm kỳ
vừa qua, “Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 2.209 cán bộ,
đảng viên có liên quan đến tham nhũng; trong đó có 113 cán bộ diện Trung ương
quản lý cả đương chức và đã nghỉ hưu”[11].
Ban
Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã xử lý kỷ luật nhiều cán bộ
cấp cao vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, trong đó có 32 trường hợp
thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý. (Ảnh: VTV)
Điều đó cho thấy quyết tâm rất lớn của Đảng, Nhà nước ta trong
công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; đồng thời cũng chứng tỏ năng lực,
bản lĩnh của Đảng, Nhà nước trong việc phát hiện, xử lý tình trạng tham nhũng
của cán bộ, đảng viên, kể cả những người đã và đang giữ chức vụ quan trọng
trong bộ máy lãnh đạo của Đảng, Nhà nước nói riêng và cả hệ thống chính trị nói
chung.
Vì thế, những luận điệu phủ nhận năng lực của Đảng Cộng sản Việt
Nam trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng hay cố tình xuyên tạc công
tác đấu tranh phòng chống tham nhũng của Việt Nam là kiểu “giật gấu vá vai”,
“che mắt thế gian”, “thanh trừng bè phái”... đều bắt nguồn từ những dã tâm thâm
độc của những kẻ phản động, cơ hội chính trị.
Ngoài ra, quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước ta trong đấu
tranh phòng, chống tham nhũng còn được thể hiện ở việc Việt Nam đã tham gia và
ký kết nhiều văn bản quốc
tế về phòng, chống tham nhũng như Công ước Liên hiệp quốc về chống tham nhũng
(năm 2003); tham gia Chương trình hành động chống tham nhũng Châu Á - Thái Bình
Dương (năm 2004); tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế về phòng, chống tham
nhũng với một số nước trên thế giới như Hàn Quốc, Ấn Độ, Xin-ga-po... Theo đó,
một số luật hay quy định về phòng, chống tham nhũng của Việt Nam cũng từng bước
được hoàn thiện theo Công ước quốc tế và có sự kế thừa quy định của các nước có nền tư pháp tiên
tiến trên thế giới. Vì thế, những luận điệu cho rằng những quy định về phòng,
chống tham nhũng của Việt Nam còn lạc hậu là cố tình bóp méo, xuyên tạc những
nỗ lực của Việt Nam trong công tác này.
Hiện nay, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng của Việt
Nam vẫn còn tồn tại một số hạn chế, tuy nhiên không vì thế mà Đảng ta nao núng,
chùn bước. Ở Đại hội XIII, Đảng ta tiếp tục nêu cao quyết tâm chính trị trong
việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đảng xác định công tác phòng, chống
tham nhũng là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh
đốn Đảng; củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; làm gia tăng khối
đại đoàn kết toàn dân tộc.
Công
tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam không chùng xuống trong bất cứ
hoàn cảnh nào. (Ảnh: Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú chủ trì
kỳ họp thứ 12 xem xét, kỷ luật nhiều cá nhân, tập thể)
Đồng chí Tổng Bí thư từng khẳng định “Chúng ta càng cần phải
kiên quyết đấu tranh phản bác luận điệu của các thế lực thù địch, chống đối cho
rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, đảng viên sai phạm là
“đấu đá nội bộ”, “phe cánh”[12]. Hơn nữa, việc tăng cường đấu tranh phòng,
chống tham nhũng cũng là cách để mỗi cán bộ, đảng viên thêm vững tin vào Đảng,
vào chế độ - một đảng sinh ra không phải để làm quan phát tài, một chế độ luôn
lấy sự phồn vinh của dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân làm mục tiêu phấn đấu.
(Nguồn: xaydungdang.org.vn)
_________________________
Tài liệu tham khảo
1. Cục Tuyên huấn
(2017), Bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới,
Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
2.
Cục Tuyên huấn (2019), Phòng, chống âm mưu, thủ đoạn
tuyên truyền chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch (sách chuyên
khảo), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
3.
Vũ Văn Hiền (chủ biên) (2020), Một số luận cứ phản bác các
quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đại hội XIII của Đảng, tập 1, Nxb
Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
4.
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2020), Bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
- một số vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb Lý luận chính trị, Hà Nội.
5.
Nguyễn Phú Trọng (2020), Quyết tâm ngăn chặn và đẩy lùi
tham nhũng, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
[1] Võ
Văn Hải: “Những luận điệu lạc lõng của RSF”, trong sách Bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình
mới, Cục Tuyên huấn, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội,
tr.100
[2] Vũ
Văn Hiền (chủ biên), Một số luận cứ phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch, chống phá Đại hội XIII của Đảng, tập 1, Nxb
Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2020, tr.300
[3] Vũ
Văn Hiền (chủ biên), Một số luận cứ phản bác các quan điểm sai trái,
thù địch, chống phá Đại hội XIII của Đảng, tập 1, Nxb
Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2020, tr.300
[4] Cục
Tuyên huấn (2019), Phòng, chống âm mưu, thủ đoạn
tuyên truyền chống phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch (sách chuyên
khảo), Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, tr.45.
[5] Võ
Văn Hải: “Những luận điệu lạc lõng của RSF”, trong sách Bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình
mới, Cục Tuyên huấn, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội,
tr.101.
[6] Võ
Văn Hải: “Những luận điệu lạc lõng của RSF”, trong sách Bảo vệ và phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình
mới, Cục Tuyên huấn, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội,
tr.101-102
[7] Phùng
Kim Lân (2020), “Cảnh
giác trước những chiêu bài chống phá trước thềm Đại hội XIII của Đảng”,
Tạp chí Quốc phòng toàn dân số 12, tr.14
[8] Vũ
Văn Hiền (chủ biên), Một số luận cứ phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch, chống phá Đại hội XIII của Đảng, tập 1, Nxb
Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2020, tr.301
[9] Xem
Lê Minh Quân (2019), “Nhận diện bản chất của hiện tượng
tham nhũng”, Tạp chí Quản lý Nhà nước, số 8,
tr.11-12
[10] “Xây
dựng cơ chế để “không thể tham nhũng”, “không dám”, “không muốn tham nhũng” và
“không cần tham nhũng”; từng bước mở rộng phòng, chống tham nhũng ra khu vực
ngoài nhà nước,
https://hcma.vn/vanban/Pages/quy-che-qui-dinh.aspx?CateID=0&ItemID=30926
[11] Đảng
Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ XIII, tập 2, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà
Nội, 2021, tr.208-209.
[12] “Xây
dựng cơ chế để “không thể tham nhũng”, “không dám”, “không muốn tham nhũng” và
“không cần tham nhũng”; từng bước mở rộng phòng, chống tham nhũng ra khu vực
ngoài nhà nước,
https://hcma.vn/vanban/Pages/quy-che-qui-dinh.aspx?CateID=0&ItemID=30926