Đảng, Nhà nước Việt Nam
không ngừng nỗ lực bảo đảm quyền tự to tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân. Ảnh: vnanet.vn
Những năm qua, do cách nhìn
thiên lệch, thiếu thiện chí nên trong các Báo cáo của Ủy ban Tự do tôn giáo
quốc tế Hoa Kỳ cũng như trên một số trang mạng luôn có những nhận định sai
trái, thiếu khách quan về tình hình tự do tôn giáo ở Việt Nam, như: Ở Việt Nam
chưa có tự do tôn giáo thật sự, vấn đề tự do tôn giáo ở Việt Nam chưa đạt được
quy định của Công ước quốc tế; luật pháp Việt Nam có nhiều điều luật quy định
“không rõ ràng” để kiểm soát, hạn chế tự do tôn giáo, sử dụng điều khoản về an
ninh quốc gia với các “tội danh mơ hồ” để “đàn áp, hạn chế” tự do tôn giáo; các
tôn giáo ở Việt Nam bị buộc im tiếng hay biến thành công cụ của Nhà nước; Nhà
nước Việt Nam gây khó khăn cho việc đăng ký và công nhận tổ chức tôn giáo, đặc
biệt với các nhóm tôn giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng các dân tộc thiểu số;
chính sách nghĩa vụ quân sự của Nhà nước Việt Nam cản trở quyền tu học của
thanh niên Khmer; các nhân vật đấu tranh cho tự do tôn giáo luôn bị nhà nước
gây khó khăn trong hoạt động, bị hạn chế đi lại; ở Việt Nam có các “tù nhân
lương tâm”, “tù nhân tôn giáo”, .v.v..(1)
Những nhận định trên hoàn
toàn mang tính bịa đặt, bóp méo sự thật và xuyên tạc chính sách tự do tôn giáo
ở Việt Nam. Trên thực tế, Nhà nước Việt Nam đã tham gia ký kết nhiều văn kiện
quốc tế liên quan đến quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo và đã không ngừng nỗ lực
bảo đảm quyền tự to tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân.
Quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo ở Việt Nam được ghi nhận tại Điều 24 Hiến pháp năm 2013: “Mọi người có
quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào. Các tôn
giáo bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo. Không ai được xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi
dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật”. Nội dung hiến định này của Việt Nam hoàn
toàn tương thích với luật pháp quốc tế(2).
Một số nguyên tắc, chuẩn
mực cơ bản về bảo vệ, đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không
tín ngưỡng, tôn giáo đã được ghi nhận trong các luật và bộ luật quan trọng của
Việt Nam như: Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 (Điều 9); Bộ luật Hình sự năm
2015 (Điều 116), Luật Giáo dục năm 2019 (Điều 13, 20); Luật Tổ chức Chính phủ
năm 2015 (Điều 17); Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016, v.v..
Theo đó, luật pháp Việt Nam
có quy định rất rõ ràng về quyền và đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và
tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người dân. Luật Tín ngưỡng, tôn giáo
quy định rõ quyền tự do tin hoặc không tin theo tôn giáo, tự do bày tỏ niềm
tin, thực hành nghi lễ tín ngưỡng, tôn giáo, tham gia lễ hội, học tập và thực
hành giáo lý, giáo luật tôn giáo của mọi người; quyền của tổ chức tôn giáo, tổ
chức tôn giáo trực thuộc; quyền tự do tôn giáo của người nước ngoài cư trú hợp
pháp tại Việt Nam.
Trong thực tiễn, Nhà nước
Việt Nam cũng đã và đang nỗ lực để đảm bảo quyền tự do tôn giáo của người dân.
Tín đồ các tôn giáo ở Việt Nam hiện nay đều được thực hiện các sinh hoạt tôn
giáo bình thường tại gia đình và các cơ sở tôn giáo hoặc các địa điểm hợp pháp
khác theo nghi lễ truyền thống của tôn giáo mình. Các cá nhân và tổ chức tôn
giáo được Nhà nước tạo thuận lợi và đảm bảo điều kiện sinh hoạt tôn giáo bình
thường theo quy định của pháp luật như: tạo điều kiện cho các tôn giáo hoàn
thiện cơ cấu tổ chức giáo hội; tạo điều kiện về cơ sở thờ tự và sinh hoạt tôn
giáo, về kinh sách phục vụ cho việc tu học và hành đạo, về đào tạo, bồi dưỡng
chức sắc, người hướng dẫn việc đạo, về mở rộng các mối quan hệ quốc tế, .v.v..
Đến năm 2018, Nhà nước Việt
Nam đã công nhận và cấp đăng ký hoạt động cho 41 tổ chức thuộc 16 tôn giáo với
26.689.748 tín đồ, trong đó có 57.716 chức sắc, 130.167 chức việc; các tôn giáo
ở Việt Nam có 29.854 cơ sở thờ tự(3) và hơn 60 cơ sở đào
tạo, trong đó có 17 trường đào tạo trình độ đại học(4).
Mỗi năm, ở Việt Nam có hàng
trăm đầu sách và các ấn phẩm tôn giáo, với hàng triệu bản in được xuất bản phục
vụ nhu cầu học tập và tìm hiểu của người dân. Chỉ riêng hai tôn giáo là Công
giáo và đạo Tin lành, trong năm 2020 đã xuất bản hơn 1 triệu bản Kinh Thánh.
Hiện nay, các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam có 15 tờ báo và tạp chí; hầu hết các
tổ chức tôn giáo đều có các trang thông tin điện tử.
Từ năm 2003 đến năm 2017,
có 9.343 cơ sở thờ tự của tôn giáo ở Việt Nam được phục hồi và xây mới(5) đến năm 2020, hầu hết
cơ sở thờ tự của các tôn giáo đã được trùng tu, sửa chữa, trong đó có khoảng
1/3 cơ sở được tu sửa ở quy mô lớn.
Thời gian gần đây, Nhà nước
đã tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo ở Việt Nam đăng cai tổ chức nhiều
hoạt động tôn giáo quy mô lớn, mang tầm khu vực và quốc tế, diễn ra trong thời
gian dài, như: Công giáo với Lễ Năm thánh 2010 và Hội nghị Liên Hội đồng Giám
mục Á châu năm 2012; Phật giáo với Đại lễ Phật đản Vesak các năm 2008, 2014,
2019; đạo Tin lành với Lễ kỷ niệm 500 năm Tin lành cải chính năm 2017 v.v..
Với bất kỳ một quốc gia
nào, việc đảm bảo ổn định an ninh, trật tự xã hội, đảm bảo chủ quyền quốc gia
cũng luôn phải được đặt lên hàng đầu và quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo phải
được đặt trong khuôn khổ pháp luật của nhà nước, phải luôn đi liền với nghĩa vụ
bảo vệ quyền và lợi ích của quốc gia, dân tộc. Điều này cũng đã được đề cập đến
trong Khoản 3 Điều 18 Công ước Quốc tế về các quyền dân sự và chính trị: “Quyền
tự do bày tỏ tôn giáo hoặc tín ngưỡng chỉ có thể bị giới hạn bởi pháp luật và
khi sự giới hạn đó là cần thiết để bảo vệ an ninh, trật tự công cộng, sức khỏe
hoặc đạo đức xã hội, hoặc để bảo vệ các quyền và tự do cơ bản của người
khác”.
Như vậy, Công ước Quốc tế
đã khẳng định, quyền tự do tôn giáo trên phương diện pháp lý cũng như các quyền
khác, đều bị giới hạn bởi khuôn khổ luật pháp. Do đó, ở mỗi quốc gia, quyền tự
do tôn giáo sẽ có những giới hạn riêng. Chẳng hạn, Điều 25 Bộ luật Phân ly của
Pháp quy định rõ: “Các cuộc họp để cử hành sự thờ phụng được tổ chức trong
khuôn viên của một hiệp hội tôn giáo hoặc được tổ chức ở nơi công cộng phải
chịu sự giám sát của chính quyền vì lợi ích của trật tự công cộng”. Tháng 3 năm
2004, Quốc hội Pháp đã thông qua đạo luật cấm học sinh các trường công lập mặc
quần áo và mang các phù hiệu có “biểu hiện dễ thấy liên quan đến tôn giáo”;
tháng 2/2021 Hạ viện Pháp thông qua dự luật chống “ly khai” nhằm ngăn ngừa các
hoạt động lợi dụng tôn giáo để thực hiện mưu đồ chia rẽ, ly khai dân tộc.
Ở Hoa Kỳ, mặc dù không ban
bố bất cứ luật hay pháp lệnh riêng nào về tôn giáo, nhưng tất cả các hoạt động
tôn giáo đều phải chịu sự điều chỉnh bởi các quy định trong hệ thống luật dân
sự. Mỹ không thiết lập bộ máy quản lý riêng về tôn giáo, việc quản lý hoạt động
tôn giáo được thực hiện theo từng bang và là công việc của các cơ quan hành
chính, nhưng các tổ chức tôn giáo muốn hoạt động đều phải đăng ký với chính
quyền và phải đảm bảo những điều kiện nhất định theo quy định của luật pháp.
Hoạt động của các tổ chức tôn giáo trên địa bàn phải tuân thủ luật pháp và được
giám sát trực tiếp bởi các cơ quan của chính quyền bang. Ở Đức, giáo sĩ Công giáo
khi nhậm chức phải tuyên thệ tôn trọng chính phủ hợp hiến, tôn trọng lợi ích
của nước Đức, v.v..
Như vậy, rõ ràng quyền tự
do tôn giáo là có giới hạn và tùy thuộc vào luật pháp của mỗi quốc gia. Do đó,
không thể đem quan niệm về tự do tôn giáo ở một quốc gia áp dụng cho tất cả các
quốc gia, không thể đem những giá trị và tiêu chuẩn về tự do tôn giáo ở quốc
gia này để đánh giá quyền tự do tôn giáo ở một quốc gia khác.
Ở Việt Nam, Điều 5, Luật
Tín ngưỡng, tôn giáo đã quy định rõ những hành vi và những hoạt động tôn giáo,
tín ngưỡng bị nghiêm cấm gồm: “1. Phân biệt đối xử, kỳ thị vì lý do tín ngưỡng,
tôn giáo; 2. Ép buộc, mua chuộc hoặc cản trở người khác theo hoặc không theo
tín ngưỡng, tôn giáo; 3. Xúc phạm tín ngưỡng, tôn giáo; 4. Hoạt động tín
ngưỡng, hoạt động tôn giáo: a) Xâm phạm quốc phòng, an ninh, chủ quyền quốc
gia, trật tự, an toàn xã hội, môi trường; b) Xâm hại đạo đức xã hội; xâm phạm
thân thể, sức khỏe, tính mạng, tài sản; xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người
khác; c) Cản trở việc thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân; d) Chia rẽ dân tộc;
chia rẽ tôn giáo; chia rẽ người theo tín ngưỡng, tôn giáo với người không theo
tín ngưỡng, tôn giáo, giữa những người theo các tín ngưỡng, tôn giáo khác nhau;
5. Lợi dụng hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo để trục lợi”.
Những quy định này nhằm đảm
bảo trật tự, an ninh công cộng, đảm bảo các quyền cơ bản của con người cũng như
quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng, tôn giáo của mọi
người dân, đảm bảo chủ quyền quốc gia, dân tộc. Điều luật này tuân thủ Điều 14
Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013(6) và cũng hoàn toàn phù
hợp với Điều 18 Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị.
Nhận định cho rằng, Nhà
nước Việt Nam gây khó khăn cho việc đăng ký và công nhận tổ chức tôn giáo, đặc
biệt với các nhóm tôn giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng các dân tộc thiểu số là
nhận định rất thiếu tính khách quan. Thực tế, Nhà nước Việt Nam đã cấp đăng ký
hoạt động và công nhận cho 311 chi hội, 1.742 điểm nhóm của đạo Tin lành ở Tây
Nguyên, 14 chi hội và 797 điểm nhóm Tin lành ở khu vực miền núi phía Bắc. Điều
này đã được thừa nhận trong Báo cáo thường niên năm 2020 của Ủy ban tự do tôn
giáo quốc tế Hoa Kỳ(7). Ngoài ra, các tổ chức của
Công giáo, Phật giáo, Hồi giáo, Bàni giáo, Bàlamon giáo, ... cũng được Nhà nước
Việt Nam thừa nhận và được tự do hoạt động trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
theo đạo (tổ chức của Công giáo, Phật giáo được thừa nhận và hoạt động trong
vùng dân tộc thiểu số ở các khu vực Tây Nguyên, miền núi phía Bắc, Tây Nam Bộ;
tổ chức của Bàlamon giáo, Bà ni giáo, Hồi giáo được thừa nhận và hoạt động
trong cộng đồng người Chăm).
Luận điệu cho rằng, một số
hội, nhóm tôn giáo ở vùng dân tộc thiểu số chưa được thừa nhận như: “Hội thánh
Tin lành đấng Christ”, “Hội thánh truyền giảng Phúc âm”, “Hội thánh Đề ga quốc
tế”,... đang bị chính quyền Việt Nam sách nhiễu cũng là những luận điệu hoàn
toàn sai sự thật. Thực chất các tổ chức nói trên đang núp bóng hoạt động tôn
giáo để âm mưu chống phá nhà nước Việt Nam, gây chia rẽ đoàn kết dân tộc. “Hội
thánh Đề ga quốc tế” với những nhân vật chủ chốt như Ksok Kơk, Brạ Su Kbông ở
Mỹ và Rah Lan Ngol, Y Wi Ksơn (A ma Trương) ở Việt Nam đã từng gây nên các vụ
biểu tình và bạo loạn chính trị năm 2001, 2004 và nhiều cuộc biểu tình những
năm sau đó với mưu đồ thành lập “Nhà nước Đề ga tự trị” ở khu vực Tây Nguyên.
Người đứng đầu và nhóm cốt cán của các nhóm “Giáo hội Tin lành Đấng Christ Việt
Nam”, “Cây Thập giá Chúa Jêsu Krits” và “Hà Mòn” ở Tây Nguyên đều rất có ý thức
tạo dựng các hiện tượng này trở thành đạo Tin lành mới và Công giáo mới của các
dân tộc thiểu số trên địa bàn, còn gọi là “Tin lành Đề ga” và “Công giáo Đề ga”
- được hứa hẹn là quốc giáo của “Nhà nước Đề ga”, thể hiện rõ ràng chủ nghĩa ly
khai, phục vụ mưu đồ chính trị của các thế lực phản động nhằm chống phá Nhà
nước Việt Nam.
Nhận định cho rằng, chính
sách nghĩa vụ quân sự của Nhà nước Việt Nam cản trở quyền tu học của thanh niên
Khmer là hoàn toàn không có căn cứ. Chính sách nghĩa vụ quân sự của Việt Nam áp
dụng cho tất cả mọi công dân Việt Nam không phân biệt dân tộc, tôn giáo và trên
thực tế khi thực hiện chính sách này cũng hoàn toàn không cản trở quyền tu học
của thanh niên Khmer. Theo truyền thống, nam thanh niên Khmer từ 13, 14 tuổi
trở lên có thể vào chùa tu học trong một thời gian (thời gian dài hay ngắn là
tùy thuộc vào điều kiện của mỗi người) và mỗi người đàn ông Khmer có thể vào
chùa tu nhiều lần trong đời. Nhà nước Việt Nam tôn trọng truyền thống tu học
của thanh niên Khmer và không hề có cản trở nào gây khó khăn cho việc nhập tu
và xuất tu của thanh niên Khmer. Thậm chí, Nhà nước Việt Nam còn hết sức tạo
điều kiện cho công tác giáo dục, đào tạo của hệ phái Phật giáo Nam tông và cho
việc tu học, nâng cao trình độ Phật học và thế học cho thanh niên Khmer. Bằng
chứng là, Nhà nước khuyến khích các chùa và các sư tăng Khmer mở các lớp dạy
ngôn ngữ, dạy chữ Pali cho người Khmer; quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho
trường Trung cấp Pali (đặt tại thành phố Sóc Trăng) được duy trì hoạt động,
phát triển; cấp đất, đầu tư kinh phí cho việc xây dựng Học viện Phật giáo Nam
tông; tạo cơ chế đặc thù cho Phật giáo Nam tông trong đào tạo nâng cao trình độ
thế học cho sư tăng (ưu tiên cho các cơ sở giáo dục của Nhà nước liên kết với
hệ phái Phật giáo Nam tông mở các lớp đào tạo trình độ đại học và sau đại học
cho sư tăng Phật giáo Nam tông Khmer), v.v..
Về nhận định cho rằng, Nhà
nước Việt Nam hạn chế quyền tự do đi lại của một số chức sắc tôn giáo, gây khó
khăn cho việc phân công, chuyển giao công việc giữa các chức sắc tôn giáo, thực
tế là một số chức sắc đã lợi dụng tự do tôn giáo để tuyên truyền sai sự thật về
chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam, gây chia rẽ mất đoàn kết trong nội bộ
Công giáo, chia rẽ đoàn kết dân tộc, lợi dụng hoạt động tôn giáo để chống chính
quyền, xuyên tạc lịch sử Việt Nam. Hoạt động của các chức sắc này đã vi phạm
đường hướng hành đạo của Hội đồng Giám mục Việt Nam(8), vi phạm ở những mức độ
nhất định các nội dung trong mục a và d, khoản 4, Điều 5, Luật Tín ngưỡng, tôn
giáo. Do đó, các nhân vật nói trên đã bị Giáo hội Công giáo điều chuyển vị trí
công tác. Vì vậy, những luận điệu cho rằng, Nhà nước Việt Nam hạn chế quyền tự
do đi lại hay gây khó khăn cho việc phân công và chuyển giao công việc giữa các
chức sắc tôn giáo chỉ là những luận điệu xuyên tạc, vu cáo nhằm chống phá Đảng,
Nhà nước Việt Nam.
Ở Việt Nam, mọi người dân
nếu vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo pháp luật, không có sự phân biệt về
niềm tin tôn giáo, tín ngưỡng. Một số nhân vật được nhắc tên trong các Báo cáo
thường niên của Ủy ban tự to tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ cũng như trên một số diễn
đàn xã hội, được gọi là “tù nhân lương tâm”, “tù nhân tôn giáo” thực chất là
những công dân Việt Nam có hoạt động chống đối Nhà nước, xâm phạm an ninh quốc
gia, hoặc nhân danh tôn giáo vi phạm các quy định của pháp luật Việt Nam nên đã
bị xử lý theo quy định. Điều này cũng hoàn toàn bình thường, giống như ở nhiều
nước phương Tây đã từng có rất nhiều người bị truy cứu trách nhiệm hình sự vì
có hành vi nhân danh tôn giáo, vượt qua những giới hạn cho phép của luật pháp.
Có thể nói, Đảng, Nhà nước
Việt Nam đã và đang nỗ lực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đảm bảo quyền
tự do tín ngưỡng, tôn giáo và tự do không tín ngưỡng tôn giáo cho mọi người
dân. Tuy nhiên, các thế lực thù địch và một số phẩn tử phản động trong tôn giáo
đang cố tình phớt lờ những nỗ lực của Đảng và Nhà nước ta, phớt lờ những thành
tựu về tự do tôn giáo ở Việt Nam. Họ đã và đang lợi dụng vấn đề tôn giáo để
chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Những
luận điệu xuyên tạc tự do tôn giáo ở Việt Nam là nằm trong mưu đồ của các thế
lực chính trị phản động, muốn lợi dụng các vấn đề tự do, dân chủ, nhân quyền,
dân tộc, tôn giáo như những công cụ mềm để đưa Việt Nam vào quỹ đạo ảnh hưởng,
phục vụ cho lợi ích của các nước lớn, gây sức ép, “mặc cả” Việt Nam đánh đổi
các vấn đề về chính trị và lợi ích kinh tế trong quan hệ quốc tế và từng bước
cải cách Việt Nam theo hướng tự do, dân chủ theo kiểu phương Tây, từ đó chuyển
hóa chế độ chính trị của Việt Nam hoặc có thể tạo cớ công khai can thiệp vào
công việc nội bộ của nước ta. Do đó, các tầng lớp nhân dân cần tỉnh táo nhận
diện rõ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; thực hiện tốt chiến lược đại
đoàn kết toàn dân tộc, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, tạo sự ổn
định để phát triển đất nước theo mục tiêu mà dân tộc ta đã lựa chọn.
(Nguồn: lyluanchinhtri.vn)
Chú thích:
(1),
(7) Xem: United States
Department of State, Office of International Religious freedom, Vietnam
international religious freedom report (2018, 2019, 2020), https://www.state.gov/wp-content/uploads/VIETNAM-INTERNATIONAL-RELIGIOUS-FREEDOM-REPORT.pdf hoặc:
https://www.state.gov/reports/-report-on-international-religious-freedom/vietnam.
(2) Điều 2, Tuyên ngôn toàn thế giới về quyền con người
của Liên hợp quốc (UDHR) năm 1948 có ghi: “Mọi người sinh ra đều được hưởng tất
cả các quyền và tự do không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào về chủng tộc, màu
da, giới tính, ngôn ngữ, tôn giáo, nguồn gốc dân tộc hoặc xã hội”.
Điều 18, Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính
trị (ICCPR) năm 1966:
1. Mọi người đều có quyền tự do tư tưởng, tự do tín
ngưỡng và tôn giáo. Quyền này bao gồm tự do có hoặc theo một tôn giáo hoặc tín
ngưỡng do mình lựa chọn, và tự do bày tỏ tín ngưỡng hoặc tôn giáo một mình hoặc
trong cộng đồng với những người khác, công khai hoặc kín đáo, dưới các hình
thức như thờ cúng, cầu nguyện, thực hành và truyền giảng.
2. Không ai bị ép buộc làm những điều tổn hại đến
quyền tự do lựa chọn hoặc tin theo tôn giáo hoặc tín ngưỡng của họ.
(3) Bộ Nội vụ: Danh mục các tổ chức tôn giáo được cấp
chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo tính đến tháng 12-2020; Ban Tôn giáo
Chính phủ, Báo cáo tổng kết tình hình công tác tôn giáo năm 2019 và phương
hướng nhiệm vụ công tác năm 2020 (tháng 01-2020).
(4) Ban Tôn giáo Chính phủ: Báo cáo Tổng kết 15 năm thực
hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW (2003-2018), Hà Nội, 2018.
(5) Ban Dân vận Trung ương: Số liệu thống kê tôn giáo
(tính đến tháng 3-2017), Tài liệu lưu trữ, Hà Nội, 2017.
(6) Điều 14, Hiến pháp năm 2013: “Quyền con người, quyền
công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần
thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức
xã hội, sức khỏe cộng đồng”
(8) Đường hướng hành đạo của Hội đồng Giám mục Việt Nam được
xác định trong Thư Chung năm 1980: “Sống phúc âm giữa lòng dân tộc để phục vụ
hạnh phúc của đồng bào”.