
Quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hạ Long (ảnh news.vnanet.vn)
Đặt vấn đề
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế có vai trò quan trọng trong việc
xây dựng và phát triển kinh tế
của một quốc gia, địa phương, đồng thời, tuân theo quy luật phát triển khách
quan, có thể nhìn nhận trên các khía cạnh như:
Phân bổ tài nguyên hiệu quả, thúc đẩy sự phát triển (tạo ra việc làm, gia tăng
thu nhập cho người dân,...), đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của nền
kinh tế, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đẩy nhanh quá
trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nâng cao khả năng ứng dụng khoa học và
công nghệ, tạo điều kiện ứng dụng các phương
thức quản lý tiên tiến, hiện đại. Do
vậy, chuyển dịch cơ cấu đúng hướng là tiền
đề để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình Công nghiệp hóa, hiện đại hóa
(CNH-HĐH).
1. Quan điểm của Đảng, Nhà nước về chuyển dịch cơ cấu kinh tế
1.1. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
Chuyển dịch cơ cấu kinh tế là một quá trình khách quan vận
hành theo quy luật nội tại của quá trình phát triển kinh tế, khi có đủ sự tích
lũy về lượng sẽ có sự thay đổi về chất trong cơ cấu. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế
là sự chuyển dịch từ trạng thái này sang trạng thái khác sao cho phù hợp với sự
phân công lao động, trình độ phát triển của các lực lượng sản xuất theo các điều
kiện về kinh tế - xã hội và phù hợp với các giai đoạn phát triển của nền kinh tế
trong thời kỳ nào đó. Hiện nay, quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế diễn ra đồng
thời trên cả ba nội dung: i) Chuyển dịch cơ
cấu kinh tế theo ngành: Là sự vận động chuyển dịch vị trí, tỷ
trọng của các ngành kinh tế và mối quan hệ tương hỗ giữa chúng để phù hợp với
năng lực sản xuất và phân công lao động xã hội; ii) Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo vùng: Là sự chuyển dịch tỷ
trọng các ngành kinh tế xét theo từng vùng, căn cứ theo nguồn tài nguyên, dân
cư, địa hình và khí hậu sẽ tạo ra sự đa dạng trong cơ cấu lãnh thổ, các khu vực
địa lý khác nhau; iii) Chuyển dịch cơ cấu
theo thành phần kinh tế: Trong cơ cấu kinh tế nhà nước, chính phủ tiến
hành quản lý và điều hành các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu
của xã hội và đảm bảo sự phát triển bền vững cho quốc gia. Kinh tế ngoài nhà nước
là loại kinh tế được không thuộc quyền sở hữu, không chịu sự chi phối nào của Nhà
nước, các doanh nghiệp này được tự do hoạt
động nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, vừa tuân theo quy luật phát triển nhưng cũng phải đảm bảo mục
tiêu của mình.
1.2. Quan điểm của Đảng, Nhà nước về chuyển
dịch cơ cấu kinh tế
Đại hội XIII nêu rõ: "Tiếp tục đẩy mạnh CNH-HĐH dựa
trên nền tảng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo". CNH-HĐH là một
trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả hệ thống chính trị, là phương
thức, động lực để thực hiện mục tiêu phát triển nhanh và bền vững đất nước. Do
vậy, Việt Nam muốn thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã đề
ra, tất yếu vẫn phải tiếp tục đẩy mạnh CNH-HĐH. Vấn đề CNH-HĐH đất nước đã được
đặt ra từ nhiều nhiệm kỳ Đại hội Đảng. Trong thời gian qua, có khoảng 20 nghị
quyết đã ban hành một số chủ trương, đường lối quan trọng có liên quan đến những khía cạnh riêng rẽ
của CNH-HĐH. Ngày 17/11/2022, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/TW về "Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Nghị quyết là chuyên đề đầu
tiên của Đảng về CNH-HĐH, là kim chỉ nam để cụ thể hóa các chủ trương của Đảng
nêu trong Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, Chiến lược phát triển kinh tế -
xã hội giai đoạn 2021-2030; là cơ sở, căn cứ chính trị quan trọng trong việc định
hướng những tư duy mới, chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp mới tạo động lực thúc đẩy
CNH-HĐH đất nước. Nghị quyết đề ra 5 nhóm quan điểm chỉ đạo có tính toàn diện
như: “Nhận thức về CNH-HĐH là quá trình chuyển đổi căn bản, toàn diện nền kinh
tế và đời sống xã hội dựa chủ yếu vào sự phát triển của công nghiệp và dịch vụ
trên nền tảng của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo; bảo đảm hài hòa giữa
phát triển kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi
trường; gắn kết chặt chẽ và đồng bộ với quá trình đô thị hóa, xây dựng nông
thôn mới, đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế và chuyển dịch cơ
cấu lao động; phải khai thác và phát huy tốt nhất mọi tiềm năng, lợi thế của đất
nước, của từng vùng và địa phương... Tập trung phát triển một số ngành dịch vụ
có lợi thế, có hàm lượng tri thức và công nghệ cao, chú trọng đẩy mạnh dịch vụ hóa các ngành công nghiệp. Coi trọng phát triển
công nghiệp chế tạo, chế biến là then chốt, chuyển đổi số là phương thức mới có tính đột phá để rút ngắn quá trình
công nghiệp hóa, hiện đại hóa; CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn là một trong những
nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu"[2].
Như vậy, cùng với quá trình chuyển dịch của cơ cấu kinh tế sẽ dẫn đến những biến
đổi kinh tế - xã hội theo hướng hiện đại và thúc đẩy quá trình công nghiệp hóa,
hiện đại hóa phát triển.
2. Thực trạng chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế của thành phố Hạ Long
trong thời gian qua
Thành phố Hạ Long có diện tích 1.119,36 km², dân số
là 322.710 người, có 33 đơn vị hành chính cấp xã trực thuộc, bao gồm 21 phường.
Là địa phương có lợi thế về biển và di sản du lịch biển, vịnh Hạ Long 2 lần được
công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Với tiềm năng đó, Hạ Long rất có lợi
thế trong phát triển các ngành công nghiệp, dịch vụ, du lịch và kinh tế biển. Từ
năm 2003 đến nay, quy mô nền kinh tế tăng cao, tốc độ tăng trưởng bình quân
hàng năm đạt trên 14%; thu hút tổng vốn đầu tư toàn xã hội 10 năm gần đây đạt
trên 423 nghìn tỷ đồng; thu ngân sách tăng bình quân hàng năm trên 15%, đóng
góp gần 50% tổng thu của tỉnh; tỷ trọng chi đầu tư phát triển luôn đạt trên 57%[3].
2.1 Tình hình chuyển dịch cơ cấu ngành
kinh tế của thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh
Từ năm 2014, thành phố Hạ Long đã xác định cơ cấu kinh tế
sẽ phát triển theo hướng: Công nghiệp - Du lịch, Dịch vụ, Thương mại - Nông,
lâm nghiệp và hải sản. Sau hơn 10 năm phát triển, cơ cấu kinh tế của thành phố
đã chuyển dịch
theo đúng mục tiêu đã xác định, tỷ trọng nông, lâm nghiệp và hải sản đã giảm xuống chỉ
còn 1% trong tỷ trọng cơ cấu kinh tế ngành của toàn bộ nền kinh tế (Nông lâm
ngư nghiệp 1% - Công nghiệp xây dựng 45,6% - Dịch vụ, thuế sản phẩm 53,4%)[4].
Giá trị sản xuất thu được của từng ngành trong quá trình
chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý ngày càng tăng lên. Cụ thể: ngành dịch vụ ước
năm 2023 đạt 57.219,4 tỷ đồng, tăng 17,4% so với 2022, vượt kế hoạch đề ra là
17%, tổng thu từ du lịch ước đạt 19.500 tỷ đồng, bằng 81,9% so với năm 2019, bằng
134,4% so với năm 2022, ngành công nghiệp, xây dựng ước đạt 141.989,7 tỷ đồng,
tăng 15,8% so với 2022, ngành nông, lâm, ngư nghiệp ước đạt 1.518,3 tỷ đồng,
tăng 8,5% so với 2022. Theo đó, tổng thu ngân sách thành phố lũy kế đạt
16.555,6 tỷ đồng, bằng 90,1% dự toán tỉnh giao, bằng 90,1% kế hoạch thành phố,
bằng 111,6% so với cùng kỳ[4].
Trong 6 tháng đầu năm 2024, với cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tổng
giá trị sản xuất các ngành của thành phố Hạ Long đạt 113.370 tỷ đồng[5]. Từ việc chuyển dịch
cơ cấu kinh tế kéo theo sự dịch chuyển về lao động từ khu vực nông, lâm hải sản
sang lĩnh vực dịch vụ và công nghiệp, chất lượng nguồn lao động cũng được nâng
lên để đáp ứng được yêu cầu của quá trình chuyển dịch: Tỷ lệ lao động qua đào tạo
năm 2023 ước đạt 90,43%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng
chỉ ước đạt 75,32%, tỷ lệ lao động chất lượng cao đạt 23,5%, vượt mục tiêu kế hoạch năm 2023, đến nay đã giải quyết
việc làm mới cho 6.776 lao động đạt 104,2% kế hoạch của Thành phố; ước cả năm 2023 giải quyết việc làm mới cho 7.400 lao động[4].
Sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế kinh tế biển đã có bước
phát triển đúng hướng, tổng hàng hoá đạt từ trung bình thông qua cảng từ 30-35
triệu tấn và trên 50.000 container/năm; kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu hàng
hoá trên địa bàn năm 2023 ước đạt 915 triệu USD bằng 100,2% so với cùng kỳ; sản
lượng nuôi trồng, khai thác thủy sản đạt năm 2023 đạt trên 1.500 tấn[4], các dịch vụ và
nâng cao chất lượng phục vụ khách du lịch tại cảng khách quốc tế Tuần Châu, cảng
khách quốc tế Hạ Long góp phần hình thành hạ tầng hiện đại, tạo điểm nhấn về kiến
trúc cảnh quan, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế.
2.2 Đánh giá chung về
chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế của thành phố Hạ Long tỉnh Quảng Ninh
Những kết quả đạt được: Qua những số liệu từ
phân tích thực trạng của thành phố Hạ Long cho thấy:
- Cơ cấu GDP giữa các ngành kinh tế của Hạ Long trong thời
gian qua đã chuyển dịch theo quy luật của chuyển dịch cơ cấu ngành trong quá
trình CNH-HĐH. Tỷ trọng nhóm ngành nông, lâm nghiệp và hải sản chỉ còn chiếm khoảng 1% nhưng thu được giá trị
cao, ngành dịch cụ chiếm hơn khoảng 50%, công nghiệp và xây dựng chiếm khoảng
46%. Tại Hạ Long, ngành nông nghiệp đã chuyển
dịch từ loại cây trồng, vật nuôi có hiệu quả kinh tế thấp sang loại cây trồng,
vật nuôi có hiệu quả kinh tế cao, chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp từ sản
xuất nhỏ lẻ sang sản xuất tập trung, ứng dụng công nghệ cao, gắn kết sản xuất
nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ, sản xuất với bảo quản, chế biến tiêu thụ
nông sản, dần hình thành vùng trồng trọt có giá trị kinh tế cao gắn với phát
triển du lịch sinh thái, cộng đồng dựa trên lợi thế, tiềm năng về tự nhiên, văn
hóa, cộng đồng. Ngành công nghiệp và xây dựng đã dần đi sâu vào công nghiệp chế
biến chế tạo[4]...
Sự tăng trưởng của ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đang dẫn dắt tăng trưởng
chung của toàn ngành, đồng thời, tiếp tục từng bước trở thành động lực chính thức
đẩy sản xuất công nghiệp trên địa bàn .
- Chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế kéo theo chuyển dịch
cơ cấu lao động phân theo ngành kinh tế. Số lao động trong ngành công nghiệp chế
biến, chế tạo đạt trên 17.000 người; Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2023 ước đạt
90,43%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ ước đạt
75,32%, tỷ lệ lao động chất lượng cao đạt 23,5%[4], cho thấy lao động được đào tạo và đã
có sự chuyển dịch từ khu vực có năng suất lao động thấp sang các khu vực có
năng suất lao động cao hơn, làm tăng năng suất trung bình của nền kinh tế, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.
- Cơ cấu kinh tế biển đã có những bước phát triển đáng
ghi nhận: Tổng hàng hoá đạt từ trung bình thông qua cảng biển từ 30-35 triệu tấn
và trên 50.000 container/năm; kim ngạch hàng hoá xuất nhập khẩu hàng hoá trên địa
bàn năm 2023 đạt 915 triệu USD, khách quốc tế du lịch biển đạt 1.400 nghìn lượt
khách[4].
- Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý theo hướng hiện
đại cũng góp phần phát triển kết cấu hạ tầng, giúp cho người dân có điều kiện
tiếp cận phương thức sinh hoạt và giao dịch hiện đại, thể hiện tỷ lệ khu dân cư
tập trung có kết nối internet băng rộng cố định đạt 100%... Số người dân có sổ
sức khỏe điện tử được đưa vào sử dụng trong khám chữa bệnh: 98,5%; tỷ lệ người
dân trưởng thành sử dụng nền tảng tư vấn khám chữa bệnh từ xa: 52,9%[4]. Bên cạnh đó chuyển
dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại góp phần thực hiện đầy đủ, kịp thời,
công khai, minh bạch các chính sách an sinh xã hội, chăm sóc người có công và đối
tượng bảo trợ xã hội, đến nay thành phố hoàn thành công nhận không còn hộ cận
nghèo trên địa bàn các xã, phường theo tiêu chí nâng cao, triển khai hỗ trợ xây
dựng nhà ở cho 109/109 hộ, trong đó: huy động nguồn lực và phân bổ: 79 nhà, tổng
số tiền hỗ trợ: 3,409 tỷ đồng. Các xã, phường chủ động, vận động xây dựng: 30
nhà, số tiền mặt hỗ trợ là: 1,730 tỷ đồng; các xã, phường vận động hỗ trợ khác
trên 1,5 tỷ đồng; Tổng số kinh phí hỗ trợ: 109 nhà với tổng số tiền là trên 6,6
tỷ đồng[4].
Những hạn chế và nguyên nhân
Một là, cơ cấu
kinh tế ngành dịch chuyển nhanh nhưng chưa thực sự bền vững. Cụ thể, ngành
nông, lâm nghiệp và hải sản mặc dù chiếm tỷ trọng thấp trong cơ cấu kinh tế
ngành của thành phố Hạ Long, tuy nhiên số lượng lao động trong ngành này khá
cao, ngành công nghiệp, dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn nhưng đa số sử dụng lao động
phổ thông, công nghiệp chế biến chế tạo chiếm tỷ trọng chưa lớn trong toàn bộ
ngành công nghiệp. Các ngành công nghiệp phụ trợ còn kém phát triển, chưa đáp ứng
được yêu cầu của nền kinh tế. Đối với ngành dịch vụ, dịch vụ lưu trú và ăn uống
còn chiếm tỷ trọng cao trong GRDP; trái lại các dịch vụ cao cấp như vận tải kho
bãi, thông tin và truyền thông, hoạt động tài chính ngân hàng, hoạt động khoa học
và công nghệ, giáo dục và đào tạo, y tế... còn chiếm
tỷ trọng thấp trong GRDP.
Hai là, thu hút
FDI chưa tạo ra sự liên doanh liên kết, tác động lan tỏa giúp doanh nghiệp bản
địa phát triển, hiệu quả đầu tư chưa đạt như kỳ vọng. Việc thu hút các dự án đầu
tư nước ngoài gia tăng về số lượng nhưng chất lượng chưa đảm bảo, công nghệ
chưa tốt, tỷ trọng doanh nghiệp có kỹ thuật - công nghệ hiện đại còn thấp, tỷ
trọng doanh nghiệp có kỹ thuật - công nghệ lạc hậu còn lớn, chưa thực sự hiện đại
và tạo ra hiệu ứng lan tỏa đối với các lĩnh vực khác của nền kinh tế.
Ba là, chuyển
dịch cơ cấu ngành trong kinh tế biển đang còn lúng túng, chưa bắt kịp xu hướng
chuyển từ các ngành sản xuất “nâu” sang “xanh”. Hơn nữa, tỷ trọng các ngành
công nghiệp biển mà Hạ Long thế mạnh phát triển chưa tương xứng với kỳ vọng. Điều
này dẫn đến lãng phí cơ hội và nguồn lực phát triển, bởi xét cho cùng thì đây mới
chính mà lợi thế để cơ cấu kinh tế của địa phương chuyển dịch theo hướng hiện đại,
trở thành động lực phát triển trong tương lai.
Bốn là, đời sống
của đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, nông thôn, hải đảo vẫn còn
nhiều khó khó khăn, hạ tầng giao thông và các dịch vụ công thiết yếu vẫn chưa
bao phủ hết khu vực này. Chỉ chiếm tỷ trọng khoảng 1% trong GRDP của địa phương
nhưng đến nay Hạ Long vẫn chưa hoàn thành được việc xây dựng nông thôn mới nâng
cao tạo điều kiện thuận lợi cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế hiện đại phục vụ tiến
trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Nguyên
nhân hạn chế sau:
- Sau đại
dịch Covid – 19 tác động chung gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình phát triển
kinh tế - xã hội.
- Quy hoạch
không gian biển của quốc gia chưa được phê duyệt dẫn đến quy hoạch của địa
phương chưa thể hoàn thành đi vào thực hiện trong nhiều hạng mục của các ngành
kinh tế biển.
- Trình độ và chất lượng của nguồn nhân lực tại địa phương còn hạn chế
nên việc chuyển dịch lao động từ các ngành thâm dụng lao động sang các ngành
đòi hỏi trình độ cao chậm, trong đó, cơ cấu lao động đang làm việc trong nền
kinh tế thì lao động nhóm ngành nông - lâm - thủy sản còn chiếm tỷ trọng cao
trong tổng lao động địa phương; tỷ lệ lao động từ 15 tuổi trở lên đã qua đào tạo
còn thấp; còn mất cân đối trong cơ cấu về trình độ và ngành nghề đào tạo, chất
lượng đào tạo còn thấp, tỷ lệ lao động chất
lượng cao của thành phố Hạ Long chỉ mới đạt 23,5%[4].
- Công
tác quản lý đất đai, giải phóng mặt bằng còn nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế,
chính sách, chưa được tháo gỡ. Trình độ khoa học - công nghệ, cơ cấu kỹ
thuật, công nghệ còn nhiều tầng, nhiều trình độ, trong đó trình độ thấp còn phổ
biến, tốc độ đổi mới công nghệ của các đơn vị kinh tế còn chậm dẫn đến việc
chuyển đổi mô hình, công nghệ, chuyển đổi số trong sản xuất vẫn còn yếu.
3. Một số giải pháp thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế của
thành phố Hạ Long trong giai đoạn tới
Thứ nhất, rà
soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cho phù hợp với bối cảnh, tình hình mới, Hạ
Long cần có chính sách tài chính, tín dụng ưu đãi đối với các ngành, các loại
hình tổ chức sản xuất kinh doanh được khuyến khích phát triển, trong đó tập
trung phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao trong lĩnh vực chế biến,
chế tạo, phát triển ngành dịch vụ tổng hợp hiện đại giữ vai trò chủ đạo; phát
triển du lịch xanh, bền vững và đi vào chiều sâu; đưa du lịch thực sự trở thành
ngành kinh tế mũi nhọn trên địa bàn thành phố, cần tái cấu trúc mạnh hơn nữa
trong lĩnh vực kinh tế biển, phải trở thành một trong những trung tâm kinh tế
biển của cả nước.
Thứ hai, xây dựng
chính sách mạnh hơn nữa trong thu hút FDI, đặc biệt các doanh nghiệp FDI quy mô
lớn, có trình độ công nghệ cao đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch
vụ, thương mại và các ngành kinh tế biển mới trên địa bàn thành phố. Thiết lập
các cơ chế liên kết giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp bản địa.
Thứ ba, đẩy mạnh
chuyển dịch cơ cấu lao động phân theo nhóm ngành kinh tế theo hướng tiến bộ; mở
rộng quy mô đào tạo; điều chỉnh cơ cấu về trình độ và ngành nghề đào tạo; nâng
cao chất lượng đào tạo phục vụ chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế. Điều chỉnh cơ
cấu về trình độ và ngành nghề đào tạo theo hướng phù hợp với quá trình chuyển dịch
cơ cấu ngành kinh tế, trong đó cần phải căn cứ vào nhu cầu về mỗi loại lao động
để thực hiện các giải pháp đào tạo nhằm cung cấp nguồn lao động phù hợp với nhu
cầu của thị trường lao động.
Thứ tư, bổ
sung và hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển kinh tế nông nghiệp,
nông thôn. Tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học, kỹ thuật, công nghệ vào sản
xuất hướng tới nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp
xanh, nhân rộng các mô hình hợp tác có hiệu quả trong nông nghiệp, liên kết bốn
nhà, liên kết theo chuỗi giá trị, từ đó nhanh chóng hoàn thành xây dựng nông
thôn mới nâng cao trên địa bàn thành phố.
Thứ năm, đẩy mạnh
công tác cải cách hành chính, đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, kích hoạt mọi nguồn
lực hợp pháp trong xã hội. Tập
trung nguồn lực hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, đa dụng,
trọng tâm ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông chiến lược, có tính động lực kết
nối vùng và khu vực trung tâm đến các xã, trong đó chủ trọng phát triển hạ tầng
số, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông, các khu công nghiệp, hạ tầng cảng
biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng du lịch, dịch vụ, thương mại, hạ tầng nông
nghiệp, nông thôn.
Kết luận
Chuyển dịch
cơ cấu ngành kinh tế trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa là một tất yếu
không thể đảo ngược. Tuy nhiên, để cơ cấu ngành kinh tế chuyển dịch đáp ứng được
yêu cầu của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, thành phố Hạ Long cần phải
áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy cơ cấu kinh tế địa phương chuyển dịch
đúng hướng, phát huy hết tiềm năng và lợi thế vốn có nhằm thúc đẩy sự phát triển
của kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân, đảm bảo sự bền vững trong quá trình
phát triển mới đạt được mục tiêu cần hướng đến trong thời gian tới.
Tài liệu tham khảo:
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII,
Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam (2022), Nghị
quyết số 29-NQ/TW về Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến
năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
[3] Nguyễn Thành(2023), Hạ Long - Hành
trình phát triển, khát vọng rồng bay, https://nongnghiep.vn
[4] UBNDTP Hạ Long (2023), Báo cáo Tình
hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND Thành
phố năm 2023; Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2024, số 1258/BC-UBND, ngày
13/12/2023.
[5] UBNDTP Hạ Long (2024), Báo cáo Kết quả
thực hiện kịch bản tăng trưởng kinh tế, nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế
thành phố Hạ Long quý 2 và 6 tháng đầu năm 2024, số 557/BC-UBND, ngày
20/6/2024.