Từ khóa: Chuyên
ngành Tổ chức; đào tạo hệ cử nhân Chính
trị; Học viện Chính trị khu vực I; học
viên Lào.

Các đại biểu tại buổi Lễ bàn giao bằng tốt nghiệp lớp Cử nhân Chính trị chuyên ngành Tổ chức cho lưu học
sinh Lào khoá 13,niên khóa 2018 - 2022
Đặt vấn đề
Học viện Chính trị khu vực I là trung tâm đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cho Đảng và Nhà nước ở các tỉnh, thành phố phía
Bắc, với nhiệm vụ chính là đào tạo Cao cấp lý luận chính trị và đào tạo các lớp
bồi dưỡng theo chức danh. Song song với việc thực hiện nhiệm vụ trên, Học viện
thực hiện nhiệm vụ đào tạo trình độ Cử nhân chính trị và đào tạo trình độ thạc
sĩ. Học viện được giao nhiệm vụ quốc tế đó là đào tạo đại học hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ chức cho học viên của nước Cộng hòa Dân
chủ Nhân dân Lào. Trong những năm
qua, Học viện đã thực hiện nhiều giải
pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học hệ cử nhân Chính trị, chuyên ngành Tổ chức
cho học viên Lào. Trong bối cảnh mới, để Học
viện hoàn thành tốt nhiệm vụ quốc tế được giao, cần phân tích làm rõ những
thuận lợi, khó khăn trong công tác đào tạo đại học trên cơ sở đó đề xuất các khuyến
nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ chức cho học
viên Lào tại Học viện Chính trị khu
vực I trong thời gian tới.
1. Một số điều kiện và cơ sở pháp lý cho việc nâng cao chất lượng đào tạo đại học hệ cử nhân Chính trị, chuyên
ngành Tổ chức cho học viên Lào tại Học viện Chính trị khu vực I
Học
viện Chính tri khu vực I được Bộ Giáo dục và Đào tạo, Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ đào tạo đại học hệ Cử nhân chính trị, chuyên
ngành Tổ chức theo diện Hiệp định cho học viên Lào. Trong những năm
qua, công tác đào tạo đại học hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ chức
cho học viên Lào theo diện Hiệp định của Học viện Chính trị
khu vực I được triển khai thực hiện dựa trên cơ sở các văn bản pháp lý: (1) Công văn số
592/CV-GĐ ngày 18/10/2005 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh giao cho Học viện Chính trị khu vực I
xây dựng chương trình và tổ chức đào tạo cho 20 cán bộ của Ban Tổ chức Trung
ương Lào, hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ chức, thời gian 5 năm (1 năm
tiếng Việt) và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định chương trình do Học
viện Chính trị khu vực I xây dựng; (2)
Công văn số 1955/BGD &ĐT-ĐH&SĐH ngày 14/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào
tạo về việc mở mã ngành đào tạo cho Học viện chính trị khu vực I; (3) Quyết định số 2563/QĐ-HVCTQG ngày 23/10/2006
của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh về việc tiếp nhận học viên
Lào sang học dự bị tiếng Việt tại Học viện Chính trị khu vực I để chuẩn bị đào
tạo Đại học ngành Chính trị học, chuyên ngành Tổ chức (lớp Lào 1); (4) Quyết định số 2008/QĐ-BGDĐT, ngày 29/5/2012 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc giao
cho Học viện Chính trị - Hành chính khu vực I đào tạo trình độ đại học hệ chính
quy ngành Chính trị học; Thông tư số
17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/ 6/2021 của Bộ Giáo dục và đào tạo
Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương
trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học; Quyết định số 28-QĐ/HVCTKV I, ngày
12/01/2021 của Học viện Chính trị
khu vực I điều chỉnh khung chương trình đào tạo Đại học Chính trị dành cho học
viên nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào. Trên đây là những văn bản pháp lý rất quan trọng làm cơ sở cho việc triển
khai các hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Hơn nữa, Học viện Chính trị khu vực I có truyền thống gần
70 năm kinh nghiệm trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý cho Đảng
và Nhà nước, Học viện có đội ngũ cán bộ khoa học trình độ cao, có khả năng và
có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức, thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng
cho các hệ đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng và Nhà nước
nói chung và đào tạo hệ đại học hệ cử nhân Chính trị, chuyên ngành Tổ chức cho
các bạn Lào nói riêng.
Bảng 01: Cơ cấu trình độ đội ngũ giảng viên tính
đến 31/7/2021
TT
|
Trình
độ
|
Số
lượng
|
%
|
1
|
Đại học
|
10
|
5.92
|
2
|
Thạc sỹ
|
80
|
47.34
|
3
|
Tiến sỹ
|
67
|
39.64
|
4
|
Phó Giáo sư, Tiến sỹ
|
12
|
7.1
|
5
|
Giáo sư, Tiến sỹ
|
0
|
0
|
Tổng
|
169
|
100
|
Nguồn: Ban Tổ chức – Cán bộ
2. Thực trạng công
tác đào tạo đại học hệ Cử nhân chính trị, chuyên
ngành Tổ chức cho học viên Lào tại Học viện Chính trị khu vực I
-
Những thuận lợi đối với đào tạo đại học hệ Cử nhân chính trị, chuyên
ngành Tổ chức cho các học viên Lào
Học viện Chính trị khu vực I được
sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và của Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh; sự phối hợp hiệu quả của các
cơ quan hữu quan như Đại sứ quán nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Cục Đào tạo với
nước ngoài, Trường Hữu nghị T78, Trường Hữu nghị T80... Đảng ủy và Ban Giám đốc Học
viện Chính trị khu vực I chỉ đạo quyết liệt đổi mới mạnh mẽ các hoạt động đào
tạo trên tất cả các mặt, từ đổi mới nội dung chương trình đào tạo, đổi mới
trong xây dựng đề cương bài giảng gắn với chuẩn đầu ra, đổi mới phương pháp dạy
và học, đổi mới trong quản lý học viên trước, trong và sau giờ lên lớp đối với
hoạt động tự học, đặc biệt là việc tự học nâng cao trình độ tiếng Việt của học
viên Lào; đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá thi hết học phần, đánh giá khóa
luận tốt nghiệp, luận văn tốt nghiệp và hoạt động ngoại khóa; chỉ đạo thực hiện
tốt việc quản lý học viên theo quy định
hiện hành. Các khoa chuyên môn và các đơn vị chức năng của Học viện Chính trị
khu vực I đồng lòng, quyết tâm thực hiện tốt chỉ đạo của Đảng uỷ và Ban Giám
đốc trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao. Đội ngũ giảng viên tham
gia giảng dạy nghiêm túc, tích cực nghiên cứu nâng cao chất lượng giáo trình,
giáo án phù hợp với trình độ tiếp nhận của học viên trên cơ sở các bộ giáo
trình chuẩn. Học viên của các bạn Lào được cử sang học lớp cử nhân chính trị
chuyên ngành Tổ chức đều là những cán bộ, công chức hiện đang công tác tại các
cơ quan trong hệ thống chính trị của Lào. Các học viên Lào đều rất cố gắng
trong học tập và rèn luyện để đạt được thành tích cao trong học tập. Ban Quản
lý đào tạo và các đơn vị liên quan đã thực hiện quản lý học viên, lưu học viên
Lào trước, trong và sau giờ lên lớp bằng các quy định chặt chẽ đúng theo quy
định hiện hành về quản lý người nước ngoài lao động, học tập tại Việt Nam và
luôn quan tâm các hoạt động ngoại khóa như: Nghiên cứu thực tế, văn hóa, thể
thao v.v... đặc biệt vào các ngày lễ lớn hàng năm của hai dân tộc.
-
Những khó khăn đối với đào tạo đại học hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ
chức cho các học viên Lào
Bên
cạnh những thuận lợi nêu trên, công tác đào tạo đại học cũng gặp không ít những
khó khăn trong quá trình tổ chức triển khai, tổ chức đào tạo cho các hệ đào tạo
đại học tại Học viện Chính trị khu vực I như sau: Trình độ tiếng Việt của các
bạn học viên Lào còn nhiều hạn chế nên gặp khó khăn trong việc tiếp cận và học
tập các môn chuyên ngành tại Học viện. Một số học viên Lào vẫn còn chưa thực sự
cố gắng nỗ lực trong quá trình học tập. Khả năng tự học, đặc biệt là học tiếng
Việt của học viên Lào chưa tốt nên dẫn đến việc tiếp nhận kiến thức chuyên
ngành còn hạn chế. Năm 2020, 2021 do tình hình dịch bệnh kéo dài, Việt Nam và
Lào đều phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội trong phòng chống dịch
bệnh Covid-19 nên ảnh hưởng tới việc thực hiện kế hoạch đào tạo của các lớp cử
nhân chính trị, chuyên ngành Tổ chức.
-
Thực trạng về nội dung chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo đối với đào
tạo hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ chức cho các học viên Lào
Học
viện Chính trị khu vực I triển khai thực hiện đào tạo theo chương trình của Bộ
giáo dục và đào tạo phê duyệt đối với mã ngành Chính trị học chuyên ngành Tổ
chức. Việc điều chỉnh khung chương trình đào tạo đại học thực hiện theo quy
định của Bộ giáo dục và đào tạo. Về nội dung khung chương trình đào tạo bao
gồm: Phần kiến thức chung; Phần các học phần bắt buộc và tự chọn; Phần kiến
thức chuyên ngành; Thực tập trước tốt nghiệp; Viết khóa luận tốt nghiệp. Về
phương pháp đào tạo: Học viện đẩy mạnh việc xây dựng đề cương môn học gắn với
chuẩn đầu ra và câu hỏi cốt lõi, gắn với việc đẩy mạnh hoạt động tự học, tự
nghiên cứu của học viên. Học viện kết hợp sử dụng nhiều phương pháp trong đào tạo đại học. Đào tạo lý luận gắn với thực
tiễn trong từng môn học của chương trình đào tạo. Học viện Chính trị khu vực I
tăng cường đổi mới phương pháp đào tạo đại học theo hướng đổi mới phương pháp
giảng dạy từ truyền thụ tri thức sang nâng cao ý thức tự học, tự nghiên cứu của
học viên và lấy học viên làm trung tâm, giáo viên với vai trò là người dẫn dắt,
định hướng để học viên tự chiếm lĩnh tri thức. Tăng cường thảo luận nhóm đối
với từng chuyên đề của môn học để rèn luyện các kỹ năng cho cho học viên như kỹ
năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng phát hiện vấn đề, kỹ năng đề
xuất tham mưu các kiến nghị, giải pháp để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt
ra. Tăng cường rèn luyện kỹ năng tự học, tự nghiên cứu của học viên để rèn
luyện kỹ năng học tập suốt đời của học viên.
-
Thực trạng về công tác quản lý đào tạo, đối với đào tạo đại học hệ Cử nhân chính
trị, chuyên ngành Tổ chức cho các học viên Lào
Học viện Chính trị khu vực I thực hiện công tác quản lý
đào tạo chặt chẽ các khâu trong quá trình đào tạo: Khâu tuyển sinh đảm bảo đúng
quy chế, quy định của Bộ giáo dục và đào tạo và của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Trong những năm qua,
Học viện đã liên tục được giao nhiệm vụ tiếp nhận học viên đào tạo đại học hệ
cử nhân Chính trị, chuyên ngành Tổ chức cho các học viên Lào, nhiều khóa học
viên đã tốt nghiệp ra trường trở về nước công tác tại các địa phương nước bạn
Lào.
Bảng 02: Qui mô đào tạo đại học hệ Cử nhân chính
trị chuyên ngành Tổ chức cho học viên Lào (2015-2020)
TT
|
NĂM HỌC
|
HỆ CỬ NHÂN CHÍNH TRỊ CHUYÊN NGÀNH TỔ CHỨC
|
1
|
2015-2016
|
19
|
2
|
2016-2017
|
21
|
3
|
2017-2018
|
18
|
4
|
2018-2019
|
30
|
5
|
2019-2020
|
29
|
Nguồn: Báo cáo của Ban Quản lý đào tạo
Công
tác quản lý học viên, Học viện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý học
viên trong giờ học. Công tác khảo thí và đảm bảo chất lượng, Học viện thực hiện chặt
chẽ các khâu từ khâu giảng dạy, ra đề kiểm tra giữa kỳ, ra đề thi, chấm thi hết
môn và đánh giá khóa luận tốt nghiệp đảm bảo khách quan, công bằng và thực
chất. Học viện Chính trị khu vực I
chỉ đạo quyết liệt đổi mới mạnh mẽ các hoạt động đào tạo trên tất cả các mặt từ
đổi mới nội dung chương trình đào tạo, đổi mới xây dựng đề cương môn
học, câu hỏi cốt lõi, đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới trong quản lý học viên trước,
trong và sau giờ lên lớp đối với hoạt động tự học góp phần nâng cao chất lượng
đào tạo đại học của Học viện. Đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá thi hết học
phần, thực tập trước tốt nghiệp, đánh giá khóa luận tốt nghiệp và các hoạt động
ngoại khóa góp
phần nâng cao chất lượng đào tạo hệ đào tạo đại học hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ
chức Lào.
3. Một số khuyến nghị
nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hệ Cử nhân chính trị, chuyên
ngành Tổ chức cho học viên Lào tại Học viện Chính trị khu vực I
Một
là, đổi mới nội dung chương trình, đổi
mới trong xây dựng đề cương bài giảng, gắn với việc tăng cường năng lực tự học,
tự nghiên cứu của học viên. Cụ thể trước khi môn học, chương học bắt đầu, học viên phải
nghiên cứu kỹ giáo trình, đề cương chi
tiết của học phần, các tài liệu yêu cầu trong đề cương trước khi lên lớp. Nghiên
cứu nội dung học tập và liên hệ với thực tiễn công tác sau khi nghe giảng, chỉ
ra/đề nghị những vấn đề cần giải đáp mỗi chương của học phần. Chuẩn bị sản phẩm tự học của mỗi chương,
trước khi chương học bắt đầu. Chuẩn bị nội dung phục vụ các buổi thảo
luận trên lớp thông qua tự học, tự nghiên cứu, thảo luận, làm việc nhóm. Tăng
cường cập nhật những tri thức mới, những quan điểm mới vào chương trình đào tạo
đại học hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ
chức theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học.
Hai
là, đổi mới phương pháp dạy và học đối với chương
trình đại học hệ cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ chức theo hướng tăng cường
năng lực tự học, tự nghiên cứu, tự rèn luyện của học viên. Đổi mới phương pháp
dạy và học the hướng tăng cường trao đổi, thảo luận, tăng
cường sự tương tác giữa giảng viên và học viên, gắn lý luận với thực tiễn, lấy người học là trung tâm, giáo
viên với vai trò là người dẫn dắt, định hướng để học viên tự chiếm lĩnh tri
thức, định hướng người học hình thành và phát triển tư duy học tập suốt đời.
Ba
là, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý học viên. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong học tập và
rèn luyện của học viên đặc biệt là quản lý việc tự học, tự nghiên cứu ngoài giờ
lên lớp của học viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo đại học.
Bốn
là, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa Học viện
với Đại sứ quán Lào để quản lý, lưu học sinh trong thời gian học tập và nghiên
cứu tại Học viện Chính trị khu vực I. Đặc biệt là việc xin nghỉ học về nước có
lý do chính đáng phải được sự đồng ý của Học viện và có xác nhận vào đơn xin
nghỉ học về nước của Đại sứ quán Lào.
Năm là,nâng cao chất lượng nội dung chương trình đào tạo tiếng
Việt, đổi mới phương giảng dạy tiếng Việt cho học viên Lào, đặc biệt là việc
kích thích tính tự học, tự nghiên cứu của học viên Lào. Việc kích thích học
viên tự học, tự nghiên cứu tiếng Việt sẽ giúp học viên tiếp cận các môn chuyên
ngành thuận lợi hơn trong suốt bốn năm học đại học tại Học viện. Xây dựng
chương trình hỗ trợ tiếng Việt cho học viên Lào trước khi vào học các môn học
chuyên ngành và chương trình hỗ trợ tiếng Việt cho học viên Lào trong suốt quá
trình học tập các môn cơ sở và các môn chuyên ngành của học viên Lào. Phát huy
hơn nữa vai trò của các tổ chức Đoàn thanh niên trong việc huy động các đoàn
viên thanh niên tình nguyện tham gia giúp đỡ học viên Lào nâng cao trình độ
tiếng Việt đặc biệt là việc nâng cao vốn từ vựng của các môn học chuyên ngành.
Thành lập và duy trì các câu lạc bộ hỗ trợ tiếng Việt cho học viên Lào trực
thuộc Đoàn thanh niên nhằm góp phần nâng cao trình độ tiếng Việt cho học viên
Lào.
Sáu
là, đổi mới các hoạt động nghiên cứu thực tế,
các hoạt động ngoại khóa cho học viên Lào vừa kết hợp nghiên cứu tìm hiểu các
danh lam thắng cảnh của Việt Nam vừa kết hợp nghiên cứu tìm hiểu các nét văn
hóa truyền thống của Việt Nam đặc biệt là các bạn học viên Lào rất thích tìm
hiểu về văn hóa, ẩm thực của các tỉnh, thành phố ven biển vì Việt Nam có nhiều
bãi biển và các danh lam thắng cảnh rất đẹp để các bạn học viên Lào trải nghiệm
trong các chuyến đi nghiên cứu thực tế, các hoạt động ngoại khóa góp phần nâng
cao chất lượng đào tạo đại học cho học viên Lào.
Bảy
là, quan tâm tổ chức mừng ngày tết truyền thống
của học viên Lào, đây là cơ hội để các học viên Lào đang sống và học tại Việt
Nam có thể đến để giao lưu nhân ngày tết truyền thống và tăng cường sự gắn bó,
giao lưu tình cảm giữa học viên và các thầy, cô giáo và cán bộ lãnh đạo của Học viện với Đại sứ quán Lào, học viên Lào
tạo bầu không khí vui tươi, ấm áp tình người góp phần thắt chặt tình đoàn kết
giữa hai dân tộc và hai quốc gia Lào và Việt Nam. Thường xuyên tổ chức các hoạt
động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhân chào mừng các ngày lễ
lớn mừng ngày phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10, mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 tháng 11 v.v... để giúp học viên rèn luyện thể lực và nâng cao chất lượng
đời sống văn hóa tinh thần cho học viên Lào trong thời gian học tập và nghiên
cứu tại cơ sở đào tạo của Việt Nam.
Kết
luận
Trong những năm qua, Học viện đã thực
hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào
tạo hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ chức
cho học viên Lào. Học
viện đã đạt được những thành tựu trong công tác đào tạo đại học
hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ chức cho học viên Lào. Bên cạnh những thuận lợi trong công
tác đào tạo đại học hệ Cử nhân chính trị chuyên ngành Tổ chức cho học viên Lào vẫn còn những
khó khăn, vướng mắc trong công tác đào tạo và sự cần thiết phải tiếp tục thực
hiện các khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hệ Cử nhân chính trị, chuyên ngành Tổ chức cho học viên của nước Cộng hòa
Dân chủ Nhân dân Lào góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cho các
bạn Lào, hoàn thành nhiệm vụ quốc tế được Đảng và Nhà nước giao, tăng cường
tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai quốc gia.
Tài liệu tham khảo:
[1] Học viện Chính trị quốc gia Hồ
Chí Minh Công văn số 592/CV-GĐ ngày 18/10/2005 về việc giao cho Học viện Chính trị khu vực I xây dựng chương trình và tổ chức
đào tạo cho 20 cán bộ của Ban Tổ chức Trung ương Lào, hệ Cử nhân chính trị,
chuyên ngành Tổ chức, thời gian 5 năm (1 năm
tiếng Việt) và đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định chương trình.
[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo Công văn số 1955/BGD&ĐT-ĐH&SĐH ngày 14/3/2006 về việc mở mã
ngành đào tạo cho Học viện chính trị khu vực I.
[3] Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh Quyết định số 2563/QĐ-HVCTQG ngày 23/10/2006
về việc tiếp nhận học viên Lào sang học dự bị tiếng Việt tại Học viện Chính trị
khu vực I để chuẩn bị đào tạo Đại học ngành Chính trị học, chuyên ngành Tổ chức (lớp Lào 1).
[4] Bộ
Giáo dục và Đào tạo Quyết định số
2008/QĐ-BGDĐT, ngày 29/5/2012 về việc giao cho Học viện Chính trị - Hành chính
khu vực I đào tạo trình độ đại học hệ chính quy ngành Chính trị học.
[5] Học
viện Chính trị khu vực I Quyết định số 28-QĐ/HVCTKV
I, ngày 12/01/2021 điều chỉnh khung chương trình đào tạo Đại học Chính trị dành
cho học viên nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào.
Trên đây là những văn bản pháp lý rất quan trọng làm cơ sở cho việc triển khai
các hoạt động đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
[6] Bộ
Giáo dục và đào tạo Thông tư số
17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 Quy
định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương
trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.