Hội nghị
ASEAN về 5G lần thứ 4 và Hội thảo về nền tảng số cho chính phủ số
(ảnh minh họa từ Thông tấn xã
Việt Nam news.vnanet.vn)
Đặt vấn đề
Đội ngũ cán bộ,
công chức đóng vai trò quan trọng vào sự thành công của quá trình chuyển đổi số
ở bất kỳ quốc gia nào, trong đó có Việt Nam. Những năm qua Việt Nam đã nỗ lực
xây dựng, đổi mới tổ chức, hoạt động của nhà nước với những biện pháp mạnh và
đã đạt được nhiều thành công. Đội ngũ cán bộ, công chức là nhân tố chính quyết
định những thành công đó. Vì vậy, cần nhận diện đúng vai trò của đội ngũ cán
bộ, công chức trong xây dựng Chính phủ số để từ đó có giải pháp xây dựng, nâng
cao chất lượng đội ngũ công chức trong điều kiện hiện nay.
1. Vai trò của đội ngũ cán
bộ, công chức trong xây dựng Chính phủ số ở Việt Nam hiện nay
Chính phủ số là
Chính phủ hoạt động an toàn trên môi trường số, có mô hình hoạt động được thiết
kế lại và vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, để có khả năng cung cấp
dịch vụ chất lượng hơn, đưa ra quyết định kịp thời hơn, ban hành chính sách tốt
hơn, sử dụng nguồn lực tối ưu hơn, kiến tạo phát triển, dẫn dắt chuyển đổi số
quốc gia, giải quyết hiệu quả những vấn đề lớn trong phát triển và quản lý kinh
tế - xã hội. Trong xây dựng Chính phủ số nói riêng và bộ máy nhà nước nói
chung, đội ngũ cán bộ, công chức có vai trò quan trọng. Chủ tịch Hồ Chí Minh
nhấn mạnh: “Cán bộ là gốc của mọi công việc, vì họ là người đem những chính
sách của Đảng và Chính phủ, giải thích cho dân chúng hiểu rõ và thi hành. Đồng
thời đem tình hình của dân chúng báo cho Đảng, cho Chính phủ hiểu rõ để đặt
chính sách cho đúng. Vì vậy, cán bộ là cái gốc của mọi công việc”[5,
tr.269]. Trong
các văn kiện của Đảng, đặc biệt là các văn kiện từ Đại hội VI đến nay, vấn đề
cán bộ, công chức luôn được Đảng quan tâm. Đột phá chiến lược thứ hai được Đại
hội XIII của Đảng xác định là: “Tiếp
tục đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất
lượng cao”[4, tr.127]. Thực hiện Chiến lược phát triển
Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến
năm 2030, trong Quyết định số 146/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày
28/01/2022 phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển
nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”,
đã xác định: “Phát triển nguồn nhân lực là then chốt để thực hiện chuyển đổi số
hiệu quả và bền vững, giúp thực hiện thành công các mục tiêu trong Chương trình
chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”[6],Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 67 NQ-CP
ngày 15/7/2021, Ban hành Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 – 2030, đã xác định
mục tiêu về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức: “Tiếp tục xây dựng nền hành
chính dân chủ, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, có năng
lực kiến tạo phát triển, liêm chính, phục vụ nhân dân, trên cơ sở những quan
điểm, chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc
đổi mới, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân
dân, vì nhân dân trong giai đoạn 2021-2030”[2].
Trong xây dựng,
phát triển Chính phủ số, đội ngũ cán bộ, công chức thể hiện vai trò là những
trụ cột chính: Là nguồn nhân lực chuyên trách về công nghệ số - Đây là nguồn
nhân lực đóng vai trò chủ chốt trong chuyển đổi số của mọi tổ chức và cơ quan
nhà nước; là những nhân sự chuyên trách về quản lý nguồn nhân lực của các tổ
chức nói chung và khu vực nhà nước nói riêng- Chuyển đổi số đòi hỏi phải chuyển
đổi số ngay chính bộ phận nhân sự này của từng tổ chức, cơ quan; là người lao
động làm việc cho tổ chức và cho nhà nước- Đây là lực lượng đông đảo nhất của
tổ chức trong tiến trình chuyển đổi số.
2.
Thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức ở Việt Nam thời gian qua
Những năm qua,
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, từng bước được nâng lên, cơ cấu hợp lý
hơn. Đội ngũ công chức đã trưởng thành, phát triển về nhiều mặt, chất lượng
ngày càng được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính; cơ cấu
độ tuổi, giới tính, dân tộc, ngành nghề, lĩnh vực công tác có sự cân đối, hợp
lý hơn. Đội ngũ công chức có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng,
có đạo đức, lối sống giản dị, gương mẫu, có ý thức tổ chức kỷ luật, luôn tu
dưỡng, rèn luyện, trình độ, năng lực được nâng lên, phấn đấu, hoàn thành nhiệm
vụ được giao. Nhiều công chức năng động, sáng tạo, thích ứng với xu thế hội
nhập, có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế... Trên thực tế, đội ngũ
cán bộ, công chức làm việc tại các bộ, ngành, cơ quan chuyên môn của ủy ban
nhân dân từng bước được nâng lên về trình độ chuyên môn, chất lượng và hiệu quả
công tác. Cùng với tinh gọn bộ máy nhà nước, đội ngũ công chức cũng được sắp
xếp lại, bảo đảm chất lượng. Công tác quản lý biên chế công chức được thực hiện
thống nhất trên cả nước theo quy định của Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Luật
Tổ chức Chính phủ năm 2015 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, bảo
đảm thống nhất, đồng bộ giữa quản lý biên chế công chức với tuyển dụng, sử dụng
và quản lý công chức; kết hợp giữa quản lý biên chế công chức với tiêu chuẩn
chức danh, vị trí việc làm của công chức là cơ bản phù hợp với chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Đa số các bộ, ngành, địa phương
chấp hành tốt các quy định của pháp luật, thực hiện quản lý và sử dụng đúng,
thậm chí ít hơn số biên chế được giao.
Theo báo cáo của
các bộ, ngành địa phương, tính đến tháng 3 năm 2020, tổng số lượt công chức
được đào tạo, bồi dưỡng trong cả giai đoạn 2016 - 2020 tại các bộ, ngành là
594.654 lượt người, trong khi đó, tại các tỉnh, thành phố, số lượng là hơn
1.151.654 triệu lượt công chức Tổng số viên chức tại các bộ, ngành trung ương
và các tỉnh, thành phố được đào tạo, bồi dưỡng cũng tăng đều qua các năm. Năm
2019 có số lượng viên chức được đào tạo, bồi dưỡng tăng gấp 2,7 lần so với năm
2016, từ hơn 419 nghìn lên hơn 1,1 triệu lượt viên chức [3].
Tuy nhiên, bên
cạnh những ưu điểm, đội ngũ công chức còn một số hạn chế nhất định: đội ngũ cán
bộ chưa thực sự mạnh, cơ cấu cán bộ công chức, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ; tình trạng vừa thừa, vừa thiếu công chức xảy ra ở nhiều nơi; sự liên thông
giữa các cấp, các ngành còn hạn chế. Tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người
dân tộc thiểu số chưa đạt mục tiêu đề ra. Năng lực của đội ngũ cán bộ chưa đồng
đều, có mặt còn hạn chế; một số cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó có cả cán bộ
cấp chiến lược, thiếu gương mẫu, uy tín thấp, năng lực, phẩm chất chưa ngang
tầm nhiệm vụ, quan liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa, vướng vào tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực, lợi ích nhóm[5]. Theo tổng hợp của Bộ Nội vụ, tính
đến 31/12/2022, tổng số công chức hành chính cấp huyện trở lên là 254.757 người; Tổng số cán bộ, công chức cấp xã là 256.393; Tổng số viên chức 1.743.326; Số
lượng chuyên viên cao cấp là 2.706[9]. Những con số đó cho thấy đội ngũ cán bộ, công chức
dù đã được tinh gọn nhưng chưa thực sự mạnh, chưa đáp ứng yêu cầu của đổi mới
mạnh mẽ nền hành chính nhà nước.
3.
Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức đáp ứng yêu
cầu Chính phủ số ở Việt Nam hiện nay
Quá trình
chuyển đổi số muốn thành công rất cần đội ngũ cán bộ, công chức đủ về số lượng
và bảo đảm về chất lượng. Trong điều kiện chuyển đổi số hiện nay, đội ngũ cán bộ,
công chức đòi hỏi phải phát triển toàn diện về thể lực, trí lực và tâm lực. Quá
trình chuyển đổi số của Việt Nam hiện nay diễn ra nhanh chóng và cùng với đó là
đòi hỏi về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cũng phải thay đổi cho phù hợp.
Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 –
2025, định hướng đến năm 2030 ban hành kèm theo Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày
15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định giải pháp: “Rà soát, cập nhật khung năng lực, chuẩn kỹ
năng công nghệ thông tin tích hợp kỹ năng số cho cán bộ, công chức, viên chức
nhà nước...”[8]
Để xây dựng Chính
phủ số, cần thực hiện một số giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công
chức sau:
Thứ
nhất, xây dựng, hoàn thiện quan điểm chính sách,
pháp luật về phát triển đội ngũ cán bộ, công
chức trong bối cảnh Chính phủ số.
Xác định đội ngũ cán bộ, công chức là nguồn
nhân lực quan trọng quyết định sự thành công cũng như hiệu quả của Chính phủ
số; Đảng và Nhà nước cần thống nhất quan điểm về vai trò của đội ngũ cán bộ,
công chức và hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật phát triển cán bộ, công
chức.Trong các văn kiện của Đảng
cũng đã nhấn mạnh vai trò của nhân tố con người và phát huy nguồn nhân lực quốc
gia. Chính phủ cũng đã phê duyệt Quyết định số 899/QĐ- TTg ngày 31 tháng 7 năm 2023,
của Thủ tướng Chính phủ về “Chiến lược quốc gia về thu hút, trọng dụng nhân tài
đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”. Các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần cụ thể hoá các nghị
quyết của Đảng thành chính sách cụ thể nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên
môn và kỹ năng công vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Thứ hai, tuyên
truyền, giáo dục đối với đội ngũ cán bộ, công chức về cải cách hành
chính và Chính phủ số.
Trước hết, cần
nâng cao nhận thức về sự cần thiết cũng như vai trò của cải cách hành chính và
chuyển đổi Chính phủ số. Đó vừa là đòi hỏi khách quan, vừa là nhu cầu thực tế
nhằm nâng cao hiệu quả của bộ máy nhà nước, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà nước
kiến tạo phát triển, đồng thời phục vụ nhân dân. Cần xây dựng chương trình, nội
dung và tiến hành các biện pháp tích cực để nâng cao nhận thức cho cán bộ công
chức về Chính phủ số. Thông qua công tác tuyên truyền giáo dục, cán bộ, công
chức sẽ nhận thức rõ hơn về Chính phủ số; về chuyển đổi số - Những vấn đề đặt
ra; bắt đầu từ đâu và vận hành như thế nào? Đội ngũ cán bộ, công chức phải làm
gì và làm như thế nào để vận hành được Chính phủ số? Đây là công việc quan
trọng cần được tiến hành trên quy mô toàn quốc, ở mọi cấp, mọi ngành, cơ quan,
tổ chức... với nhiều hình thức phong phú, phù hợp với các đối tượng.
Thứ ba, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình
độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức.
Đào tạo, bồi dưỡng được coi là hoạt động quan trọng nhất trong phát triển
nguồn nhân lực của mỗi tổ chức, mỗi quốc gia.Đào tạo, bồi dưỡng công chức là một thành tố quan trọng trong
tổng thể công tác quản lý, phát triển nguồn nhân lực khu vực công nhằm xây dựng
đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất và năng lực, ngang tầm nhiệm
vụ. Công tác bồi dưỡng công chức theo năng lực phát triển nhằm đáp ứng yêu cầu
ngày càng cao của công cuộc cải cách nền hành chính nhà nước và chuyển đổi số ở Việt Nam hiện
nay. Để dào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức đảm bảo chất lượng cần tiến hành
đồng bộ niều công việc cho quá trình đào tạo, bồi dưỡng như: (a) Trước hết cần
rà soát, đánh giá tổng thể về năng lực, kết quả thực hiện nhiệm vụ và phân tích
nhu cầu đào tạo để phân loại cán bộ, công chức bồi dưỡng theo năng lực;(b) Hoàn
thiện hệ thống vị trí việc làm, các bản mô tả công việc, khung năng lực để làm
căn cứ đào tạo, bồi dưỡng theo năng lực; (c) Xây dựng chương trình, nội dung,
phương pháp bồi dưỡng phù hợp, thích ứng với yêu cầu mới của thực tiễn công tác
và chính phủ số; (d) Xây dựng và sử dụng đội ngũ giảng viên đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức có chất lượng.
Thứ tư, nâng
cao ý thức, đạo đức nghề nghiệp, ý thức phục vụ nhân dân cho đội ngũ cán bộ, công chức.Cải cách nền hành chính nhà nước được tiến
hành đồng bộ trên các lĩnh vực, trong đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức được xem là nhiệm vụ quan trọng tác động đến các yếu tố khác của nền
hành chính.Chính phủ số đòi hỏi một đội ngũ
cán bộ, công chức có năng lực, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chuyên nghiệp trong thực thi
công vụ, tác phong nhanh, tính chính xác, sự nghiêm túc, đam mê và sáng tạo
trong công việc; đồng thời có ý thức đạo đức trong sáng, tinh thần phục
vụ cao, làm việc tâm huyết, cống hiến hết mình. Công chức phải làn
việc với điều kiện áp lực công việc cao, trong khi lương và chế độ đãi ngộ chưa
thực sự tương xứng thì đây là một thách thức không nhỏ. Chính vì vậy cần đẩy
mạnh giáo dục đạo đức, ý thức trách nhiệm cho đội ngũ cán bộ, công chức đối với công việc,
đối với tổ chức, có đạo đức nghề nghiệp, năng động sáng tạo, khả năng thích ứng
cao...
Thứ năm, đầu tư
cơ sở vật chất cho chuyển đổi số đồng thời hoàn thiện chính sách tiền lương và
chế độ đãi ngộ cho đội ngũ
cán bộ, công chức.
Theo Bộ Nội vụ,
tính từ ngày 01/01/2020 đến 30/6/2022, số lượng cán bộ, công chức, viên chức
nghỉ việc, thôi việc là 39.552 người, chiếm 1,94% tổng số biên chế được giao.
Trong đó, ở Bộ, ngành có 7.102 người, chiếm 17,96% (công chức là 1.505 người,
chiếm 21,19%; viên chức là 5.597 người chiếm 78,81%); ở địa phương có 32.450
người, chiếm 82,04% (công chức là 2.524 người, chiếm 7,78%; viên chức là 29.926
người, chiếm 92,22%)[9]. Một trong các lý do khiến cán bộ, công chức rời bỏ khu
vực công là do lương thấp, chế độ đãi ngộ chưa phù hợp, đời sống cán bộ, công
chức còn gặp nhiều khó khăn. Khắc phục tình trạng này, Đảng và nhà nước cần đầu
tư cơ sở vật chất để hiện đại hoá nền hành chính, đảm bảo hạ tầng công nghệ
thông tin đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số; tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh lương
và chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức, đời sống được nâng lên sẽ là nguồn
động viên để cán bộ, công chức yên tâm cống hiến, đóng góp vào sự thành công
của công cuộc chuyển đổi số, nâng ccao hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà
nước...
Kết luận
Xây dựng phát
triển chính phủ số là xu hướng tất yếu của thời đại, là đòi hỏi khách quan đối
với Việt Nam trong điều kiện nhà nước kiến tạo, phát triển. Quá trình xây dựng
chính phủ số và vận hành hiệu quả đòi hỏi đội ngũ công chức nhà nước đảm bảo
năng lực và chất lượng. Nhận thức đúng vai trò của đội ngũ công chức trong xây
dựng chính phủ số và thực hiện đồng bộ một số giải pháp trên sẽ góp phần quan
trọng vào nâng cao chất lượng đội ngũ công
chức ở Việt Nam hiện nay.
Tài liệu tham khảo:
[1] Ban Chấp hành
Trung ương Đảng (2018), Nghị quyết số 26 - NQ/TW
về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm
chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ
[2] Chính phủ
(2021), Nghị quyết 67/NQ-CP, Ban hành Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, ngày
15/7/2021
[3] Chính phủ, Báo cáo 128/BC - CP Tổng kết Chương trình tống thể cải cách hành chính
nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng giai đoạn 2021 - 2030
[4] Đảng Cộng sản
Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII, tập
2,Nxb. Chính trị quốc gia
Sự thật. Hà Nội.
[5] Hồ Chí Minh
(2011),Toàn tập, tập 5, Nxb.
Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
[6] Thủ tướng Chính
phủ, Quyết định số 146/QĐ-TTg ngày 28/01/2022 phê duyệt Đề án “Nâng cao nhận thức,
phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm
2025, định hướng đến năm 2030”
[7] Thủ tướng Chính
phủ, Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020, phê duyệt “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025,
định hướng đến năm 2030”
[8] Thủ tướng Chính
phủ, Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021,phê duyệt Chiến lược phát triển
Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến
năm 2030.
[9] Số liệu thống kê
ngành nội vụ, https://moha.gov.vn