Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với nhân dân tại thôn
Thượng Điện, xã Vinh Quang, huyện Vĩnh Bảo. Ảnh:
Trí Dũng – TTXVN
1. Chế
độ dân chủ XHCN ở Việt Nam là một thể chế chính trị để bảo đảm và thực hiện quyền
làm chủ của nhân dân trên thực tế trong đời sống kinh tế, chính trị, văn hoá,
xã hội; phát huy cao độ tính tích cực sáng tạo của nhân dân trong sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc, dưới sự lãnh đạo của Đảng, thông qua sự quản lý thống
nhất của Nhà nước.
Trong Thông báo ý kiến của Bộ Chính trị,
ngày 6/5/2010 về việc “Xuất bản Báo cáo tổng kết 20 năm thực hiện Cương lĩnh
xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (1991-2011)” chỉ
rõ: “Khẳng định dân chủ XHCN là bản chất của chế độ ta, vừa là mục tiêu, vừa là
động lực của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện mối quan hệ
gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân”(1).
Từ đó, lần đầu tiên Đảng ta đưa vào Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ
quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011) và xác định, bổ sung
nội hàm của dân chủ XHCN với tính cách là “động lực” của cách
mạng Việt Nam: “Dân chủ XHCN là bản chất của chế độ ta, vừa là mục
tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất nước”(2).
Dân chủ XHCN với tính cách “là động lực”,
cùng với quan điểm chỉ đạo của Đảng “khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí
tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển đất
nước phồn vinh, hạnh phúc”(3) được
xác định trong Văn kiện Đại hội XIII tạo thành “hệ động lực” xây dựng thành
công CNXH và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới. Vì vậy,
Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình mới đã đề ra một trong những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu là phải: “Tăng cường dân chủ XHCN”(4).
Là động lực của bảo vệ Tổ quốc, vai
trò của dân chủ thể hiện ở chỗ, khi lợi ích giữa cá nhân và cộng đồng được giải
quyết, nó sẽ khơi thông các nguồn lực, phát huy tối đa tính tích cực của cá nhân
và cộng đồng, làm nhân lên sức mạnh của nội lực và ngoại lực, tạo
ra xung lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cả về tốc độ, quy mô và chất lượng để
tạo nguồn lực cơ bản cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Động lực dân chủ không chỉ biểu hiện ở
kinh tế mà còn biểu hiện ngày càng rõ hơn ở chính trị, khi quyền lực và ý chí của
nhân dân được tôn trọng và thực hiện rõ ràng, công khai, minh bạch, thì dân chủ
chính trị sẽ tỏ rõ sức mạnh đối với tiến bộ và phát triển xã hội nói chung, sự
nghiệp bảo vệ Tổ quốc của người dân nói riêng. Môi trường xã hội dân chủ sẽ làm
hình thành dư luận xã hội tích cực, thúc đẩy hành động sáng tạo của đông đảo quần
chúng; khi dân chủ được bảo đảm, con người và các quan hệ xã hội sẽ trở nên cởi
mở và năng động hơn. Quyền lực chính trị của nhân dân nếu không được bảo đảm
thì có thể dẫn tới tình trạng người dân thờ ơ, lãnh đạm đối với xã hội, suy giảm
tính tích cực chính trị - đó chính là nguyên nhân làm suy giảm hoặc đánh mất tiềm
năng sáng tạo, mất động lực để nhân dân phụng sự sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Theo
đó, nguồn lực của mọi nguồn lực, động lực của mọi động lực và động lực sâu xa,
bền vững cho mọi sự phát triển chính là nhân tố con người trong sự nghiệp bảo vệ
Tổ quốc hiện nay.
Với từng công dân, dân chủ là động lực
mạnh mẽ để thực hiện các quyền cá nhân, hình thành nhân cách trung thực và sáng
tạo, hình thành môi trường xã hội dân chủ lành mạnh - nơi các giá trị nhân
cách, năng lực con người được tôn trọng, được đánh giá khách quan, công bằng và
có chính sách đãi ngộ thỏa đáng. Khi đó, ý thức bảo vệ Tổ quốc của công dân được
nâng cao và phát huy tối đa; nhân dân hết lòng, hết sức theo Đảng và tận hiến
cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo
và đường lối của Đảng, sự quản lý của Nhà nước suy đến cùng là động lực tinh thần
to lớn, quyết định đến thành - bại của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Thực tiễn gần
95 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, nhất là từ thực tiễn lãnh đạo công cuộc đổi
mới của Đảng đã chứng minh điều đó. Vì vậy, Đảng ta rút ra một trong những bài
học sâu sắc là: “Trong mọi công việc của Đảng và Nhà nước, phải luôn quán triệt
sâu sắc quan điểm “dân là gốc”; thật sự tin tưởng, tôn trọng và phát huy quyền
làm chủ của nhân dân, kiên trì thực hiện phương châm “dân biết, dân bàn, dân
làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. Nhân dân là trung tâm, là chủ
thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính
sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, nguyện vọng, quyền và lợi ích chính
đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu. Thắt
chặt mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng
Đảng; củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ
xã hội chủ nghĩa”(5). Trong khi
đó, “Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc và dân chủ XHCN có lúc, có nơi chưa được
phát huy đầy đủ. Các nguồn lực, tiềm năng sáng tạo của nhân dân trong xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc chưa được phát huy. Quyền làm chủ của nhân dân có lúc,
có nơi còn bị vi phạm”(6).
Dự báo tình hình thế giới, khu vực và
trong nước thời gian tới tác động đến sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN
trong tình hình mới, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình mới đã khái quát: Thế
giới đang trải qua những biến động to lớn, diễn biến rất nhanh chóng, phức tạp,
khó dự báo. Cục diện thế giới đa cực, đa trung tâm hình thành ngày càng rõ nét
hơn; cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn ngày càng gay gắt, toàn diện, thậm
chí đối đầu. Luật pháp quốc tế và các thể chế đa phương đứng trước những thách
thức nghiêm trọng... Trong nước, nguy cơ tranh chấp biển, đảo, đe dọa chủ quyền
lãnh thổ, chiến tranh thông tin, chiến tranh không gian mạng gia tăng. Các thế
lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị cấu kết, tăng cường chống phá
công khai và trực diện, với âm mưu, thủ đoạn ngày càng tinh vi...
2. Từ
tình hình trên và từ vai trò là động lực của dân chủ XHCN ở Việt Nam luôn luôn
đặt ra tính cấp thiết phải tăng cường dân chủ XHCN nhằm thực hiện thắng lợi sự
nghiệp bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Theo đó, trong thời gian tới, cần
quán triệt và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp sau:
Thứ nhất, tạo
chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn
dân, toàn quân và cả hệ thống chính các cấp đối với tăng cường dân chủ XHCN
trong nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Chiến lược bảo vệ Tổ quốc
trong tình mới.
Đây là giải pháp cơ bản, có ý nghĩa
quyết định thành công trong bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN, nhất là
khi: “Nhận thức của một số cấp ủy, tổ chức đảng, một bộ phận cán bộ, đảng viên
và nhân dân về nhiệm vụ bảo Tổ quốc chưa được đầy đủ, sâu sắc, còn biểu hiện chủ
quan, lơ là, mất cảnh giác, nhất là với âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế
lực thù địch”(7). Do đó, điều kiện
tiên quyết của công tác tuyên giáo, công tác tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng của
cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp là phải làm chuyển biến tích cực, sâu sắc về tư tưởng,
nhận thức, trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cả hệ thống chính
các cấp, trước hết là đội ngũ cán bộ, đảng viên và lực lượng nòng cốt đối với
việc tăng cường dân chủ XHCN trong bảo vệ Tổ quốc tình hình mới. Cán bộ, đảng
viên, công chức và nhân dân phải luôn luôn quán triệt quan điểm dân chủ là động
lực của sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Công tác tuyên giáo nói chung, công tác tư tưởng
và lãnh đạo tư tưởng của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp nói riêng phải thấu suốt
và khơi thông nguồn lực đặc biệt đó thông qua các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo
tăng cường dân chủ XHCN trong bảo vệ Tổ quốc.
Trong điều kiện hiện nay, cần tiếp tục
tuyên truyền, phổ biến và thực hiện hiệu quả những ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng trong cuốn sách “Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến
lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa thời kỳ mới” cho cấp ủy, chính quyền, các ngành, các cấp, các địa phương
và nhân dân.
Thứ hai, tiếp
tục đẩy mạnh nghiên cứu, hoàn thiện hệ thống lý luận về tăng cường dân chủ XHCN
trong bảo vệ Tổ quốc.
Thực hiện nhiệm vụ, giải pháp này nhất
thiết phải tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về mục tiêu, quan điểm,
nguyên tắc, nhiệm vụ, phương thức tăng cường dân chủ XHCN trong bảo vệ Tổ quốc
phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ trong hoàn cảnh mới. Theo đó, phải có tổng thể các
chủ trương, nội dung, biện pháp của các tổ chức, các lực lượng tác động vào ý
thức, năng lực nghiên cứu tổng hợp của đội ngũ cán bộ quản lý khoa học, các
chuyên gia, đội ngũ các nhà khoa học đầu ngành trong nghiên cứu, hoàn thiện hệ
thống lý luận về tăng cường dân chủ XHCN trong bảo vệ Tổ quốc.
Trước mắt, tiếp tục nghiên cứu các giải
pháp đưa Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (có hiệu lực từ 1/7/2023) vào cuộc sống;
tập trung luận giải sâu sắc hoàn thiện cơ chế, chính sách, luật pháp để khơi dậy,
tăng cường và phát huy dân chủ XHCN trong bảo vệ Tổ quốc.
Để mở rộng dân chủ, thực hiện và phát
huy quyền làm chủ của nhân dân, một mặt, Nhà nước phải bảo đảm các thể chế, thiết
chế, cơ chế dân chủ được chế định bằng nguyên tắc, luật pháp và các chuẩn mực
văn hóa đạo đức. Pháp luật phải ghi nhận và thể chế hóa đầy đủ quyền con người,
quyền công dân và bảo đảm về mặt pháp lý để các thành viên của xã hội có điều
kiện bảo vệ lợi ích hợp pháp cũng như kiểm soát được quyền lực của
mình... Mặt khác, phải bảo đảm tính toàn diện trong quá trình mở rộng và
phát huy dân chủ: Về kinh tế, vấn đề cốt lõi là bảo đảm lợi
ích kinh tế của người lao động, của người tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
Những lợi ích đó phải được thể chế hóa trong các quyền công dân, làm cho người
lao động làm chủ thực sự về tư liệu sản xuất, phát triển sản xuất kinh
doanh. Về chính trị, phải bảo đảm cho nhân dân có quyền tham
gia vào các hoạt động quản lý điều hành của Nhà nước và tổ chức chính trị - xã
hội; đảm quyền dân chủ trong ứng cử, bầu cử, trong thảo luận, đóng góp ý kiến
xây dựng các dự án luật có liên quan đến bảo vệ Tổ quốc. Về văn hóa,
tinh thần, phải tạo cho các tầng lớp nhân dân có quyền tự do hưởng thụ
thành tựu văn hóa tiến bộ và tự do tư tưởng, tự do sáng tạo văn hóa, nhất là
văn hóa giữ nước cả truyền thống và hiện đại trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp
luật.
Thứ ba, không
ngừng nâng cao văn hóa dân chủ của nhân dân trong tham gia bảo vệ Tổ quốc.
Quyền lực thuộc về nhân dân chỉ trở
thành hiện thực trong cuộc sống khi ý thức chính trị, trình độ thực hành dân chủ
và khả năng tham gia vào đời sống chính trị của đất nước của nhân dân đạt được ở
những mức độ nhất định và ngày càng được nâng cao. Do vậy, phải phát triển văn
hóa, giáo dục, khoa học, nâng cao dân trí và năng lực thực hành dân chủ cho
nhân dân. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh phát triển truyền thông đại chúng, làm
cơ sở cho các cuộc tranh luận, thảo luận, trưng cầu ý kiến, qua đó nâng cao văn
hóa dân chủ trong xã hội, hình thành dư luận xã hội tích cực; đồng thời là diễn
đàn để nhân dân bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng chính đáng, quyền và lợi
ích hợp pháp của mình đối với sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.
Thứ tư, chủ
động đấu tranh phòng, chống các tư tưởng, hành vi sai trái về tăng cường dân chủ
XHCN trong bảo vệ Tổ quốc.
Nếu các giải pháp trên nhằm tăng cường
dân chủ XHCN trong bảo vệ Tổ quốc hay nói cách khác là để “xây”, thì giải pháp
này nhằm hạn chế, triệt tiêu những “lực cản” trong quá trình tăng cường dân chủ
XHCN trong bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện giải pháp này phải khắc phục hai khuynh hướng:
Hoặc là tuyệt đối hóa tăng cường dân chủ XHCN với tính cách là động lực, song lại
tách rời, coi nhẹ các động lực khác đã được Văn kiện Đại hội XIII chỉ rõ; hoặc
là coi nhẹ tăng cường dân chủ XHCN trong bảo vệ Tổ quốc, cho đây chỉ là nhiệm vụ
của cấp ủy, tổ chức đảng, tổ chức chỉ huy các cấp trong lực lượng vũ trang, nhất
là trong Quân đội nhân dân. Đó còn là những hành vi dân chủ quá trớn, dân chủ
vô hạn độ, thậm chí cực đoan của một bộ phận nhân dân khi đòi hỏi phải công
khai tất cả, kể cả bí mật quân sự, bí mật nhà nước và “thiên cơ” của quốc gia…
Tóm lại, bất luận trong hoàn cảnh nào,
việc tăng cường dân chủ XHCN luôn là vấn đề căn cốt để bảo vệ vững chắc Tổ quốc
Việt Nam XHCN trong tình mới theo tinh thần Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong
tình mới của Đảng.
Dân chủ XHCN với tính
cách “là động lực”, cùng với quan điểm chỉ đạo của Đảng “khơi dậy mạnh mẽ tinh
thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và
khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” được xác định trong Văn kiện
Đại hội XIII tạo thành “hệ động lực” xây dựng thành công CNXH và bảo vệ vững chắc
Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới. Vì vậy, Chiến lược bảo vệ Tổ quốc
trong tình mới đã đề ra một trong những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu là phải:
“Tăng cường dân chủ XHCN”.
(theo tuyengiao.vn)
(1) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn
kiện Đảng toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2018, t.69, tr.452.
(2) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, H,
2011, tr.84.
(3) (5) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự Thật,
H, 2021, t.I, tr.34, 27-28.
(4) (6) (7) Ban Tuyên giáo
Trung ương: Tài liệu nghiên cứu các Văn kiện Hội nghị lần thứ Tám Ban
Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Dùng cho cán bộ chủ chốt và báo
cáo viên), Nxb. Chính trị quốc gia Sự Thật, H, 2023, tr.305, 287, 289.