Từ
khóa: Nguyễn Ái Quốc; truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin.

Nguyễn Ái Quốc phát biểu tại Đại hội Tours của Đảng Xã hội Pháp, tháng 12-1920.
(Ảnh: congan.com.vn)
Đặt
vấn đề
Đại hội lần thứ VII (1991) đã khẳng định bước tiến lớn
trong tư duy của Đảng: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”[1, tr.88]. Hệ tư tưởng này đã dẫn đường, soi sáng cho Việt Nam
giành thắng lợi trong cách mạng giải phóng dân tộc, trong xây dựng chủ nghĩa xã
hội, nhất là công cuộc đổi mới. Cách mạng Việt Nam đi theo con đường cách
mạng vô sản mà lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc
- Hồ Chí
Minh lựa chọn, cũng là sự lựa chọn của Đảng, của nhân dân và lịch sử. Sự lựa
chọn đó được làm rõ từ những cơ sở khoa học bởi giá trị của chủ nghĩa Mác -
Lênnin, sự thật lịch sử thắng lợi của con đường cách mạng và quy luật khách
quan của nhận thức tư duy.
Thứ
nhất, chủ nghĩa Mác - Lênin là chủ nghĩa mang tính cách mạng, khoa học, chân
chính
Chủ nghĩa Mác - Lênin được hình thành từ kết quả nghiên
cứu nghiêm túc, công phu với những phát kiến lớn của các nhà sáng lập. Chủ
nghĩa Mác - Lênin có giá trị lớn lao, mang tính cách mạng, khoa học, tiến bộ,
chân chính. Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đã sớm nhận ra chân giá trị của học thuyết
này sau khi đến được với nhiều học thuyết. Trong tác phẩm Đường kách mệnh
(1927), Người viết: “Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng chủ nghĩa
chân chính nhất, chắc chắn nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin”[3, tr.289].
Không
những chỉ mang các giá trị tốt đẹp đó, mà chủ Mác - Lênin còn có giá trị đặc
biệt hơn nữa là mang tính nhân loại. Học thuyết của các ông không chỉ như những
làn sóng phát triển ở châu Âu, ở phương Tây mà còn xâm nhập vào hầu như khắp
các châu lục trên thế giới. Đặc biệt, ở Nga, sự thâm nhập của chủ nghĩa này đã
đưa đến sự ra đời của Đảng công nhân dân chủ - xã hội Nga, tức Đảng Cộng sản
Nga. Đảng cùng với lãnh tụ thiên tài V.I.Lênin đã lãnh đạo cách mạng Tháng Mười
ở Nga thành công, bắt đầu xây dựng một hình thái kinh tế - xã hội mới - cộng
sản chủ nghĩa, mở ra thời đại mới trong lịch sử xã hội loài người, thời đại quá
độ lên chủ nghĩa xã hội.
Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã nghiên cứu, trải
nghiệm, nhận thấy những hạn chế của các cuộc cách mạng dân chủ tư sản trên thế
giới được dẫn dắt bởi hệ tư tưởng tư sản. Người chỉ ra: “Cách mệnh Pháp cũng
như cách mệnh Mỹ, nghĩa là cách mệnh tư bản, cách mệnh không đến nơi, tiếng là
cộng hòa và dân chủ, kỳ thực trong thì nó tước lục công nông, ngoài thì nó áp
bức thuộc địa”[3, tr.296]. Người chỉ ra
nhiều nội dung từ cách mạng Nga mà Việt Nam có thể học để làm cách mạng như:
“dân chúng (công nông) làm gốc”, “phải có đảng vững bền”, “phải bền gan, phải
hy sinh”, “phải thống nhất”, “phải theo chủ nghĩa Mã Khắc Tư và Lênin”[3, tr.304].
Từ những cơ sở lý luận và thực tiễn đó cho thấy tính cách
mạng, khoa học, chân chính và nhân loại của chủ nghĩa Mác - Lênin là rõ ràng,
hiển nhiên. Việc tìm hiểu, nghiên cứu, tiếp thu, được hấp dẫn và đi theo, trung
thành với chủ nghĩa Mác - Lênin không chỉ riêng cá nhân Hồ Chí
Minh, mà có tính phổ biến, tính nhân loại, trong đó có nhân dân Việt Nam.
Thứ
hai, trong chế độ thuộc địa nửa phong kiến các hệ tư tưởng, con đường phong
kiến và dân chủ tư sản đã thất bại, bất lực trước yêu cầu của lịch sử
Trong
lịch sử dân tộc Việt Nam, hệ tư tưởng phong kiến, giai cấp địa chủ phong kiến
đã từng có vai trò dẫn dắt xây dựng chế độ phong kiến Việt Nam với nhiều triều
đại thịnh trị, có công lớn trong quá trình dựng nước và giữ nước, tiêu biểu như
các triều đại Lý, Trần, Lê... Thời kỳ thực dân Pháp xâm lược, thống trị Việt
Nam, hệ tư tưởng phong kiến đã bị thất bại trước yêu cầu chống ngoại xâm, bảo
vệ độc lập chủ quyền. Điều đó chứng tỏ giai cấp địa chủ phong kiến đã mất vai
trò, sứ mệnh lịch sử, hệ tư tưởng phong kiến bị thất bại trước yêu cầu của lịch
sử.
Đầu
thế kỷ XX, những tư tưởng của cuộc cách mạng tư sản Pháp, cách mạng Tân Hợi
Trung Quốc, công cuộc Duy Tân của Nhật Bản... đã ảnh hưởng, tác động làm cho
phong trào yêu nước Việt Nam chuyển sang xu hướng dân chủ tư sản. Điển hình là
phong trào do Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh lãnh đạo.
Hệ
tư tưởng phong kiến và giai cấp địa chủ phong kiến, hệ tư tưởng dân chủ tư sản
và giai cấp tư sản đều bị thất bại, bất lực trước vai trò, sứ mệnh lịch sử của
mình, không có khả năng giải quyết được yêu cầu bức thiết đặt ra của Tổ quốc và
dân tộc là giành độc lập, tự do, chủ quyền và canh tân, phát triển đất nước.
Các phong trào yêu nước Việt Nam rơi vào tình trạng khủng hoảng, thiếu hệ tư
tưởng dẫn đường, thiếu đường lối, phương pháp cứu nước đúng đắn, phù hợp.
Quá
trình khai thác thuộc địa của thực dân Pháp vào cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX,
đưa đến sự ra đời của các giai cấp, tầng lớp mới, trong đó có giai cấp công
nhân. Dưới ách áp bức tàn bạo, bóc lột đến tận xương tủy của chế độ thuộc địa,
phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân ngày càng rộng lớn. Giai cấp công
nhân, phong trào công nhân chính là một lực lượng mới, là cơ sở xã hội cho hệ
tư tưởng mới, hệ tư tưởng của chính giai cấp này - chủ nghĩa Mác - Lênin, thâm
nhập vào Việt Nam.
Thứ
ba, Nguyễn Ái Quốc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin về nước, đáp ứng yêu cầu của
Tổ quốc và dân tộc
Chứng kiến tình cảnh dân tộc Việt Nam bị mất nước, lầm
than, nô lệ, các phong trào yêu nước hào hùng, quyết liệt nhưng có những hạn
chế, khó khăn, bế tắc. Người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành luôn đau đáu
tâm nguyện, hoài bão cứu nước, cứu dân. Trong hành trình ấy, Người thấy vai
trò, tầm quan trọng của lý luận, của chủ nghĩa Mác - Lênin đối với Đảng, cách
mạng và nhân dân ta. Người đã nhắc lại câu viết của V.I.Lênin rằng, không có lý
luận cách mệnh thì không có cách mệnh vận động... chỉ có theo lý luận cách mệnh
tiền phong, đảng cách mệnh mới làm nổi trách nhiệm cách mệnh tiền phong. Người
cho rằng vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin đối với Đảng Cộng sản, đối với sự nghiệp cách mạng, đối với
nhân dân chẳng khác nào như trí khôn của con người, giống như kim chỉ nam, như
ánh sáng mặt trời, như người đi đường mà biết trước đường đi của mình. Cho nên:
“Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong đảng ai cũng phải hiểu, ai
cũng phải theo chủ nghĩa ấy”[3, tr.289].
Người
đã ra sức truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin về nước bằng nhiều con đường, phương
cách như: sách báo, truyền đơn, diễn văn, bài giảng ở các lớp huấn luyện, tuyên
truyền... Việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào nước ta rất khó khăn trước
sự ngăn cấm, lùng sục, bắt bớ của thực dân Pháp và tay sai. Nhưng phong trào
công nhân, phong trào yêu nước và các tầng lớp nhân dân đã rất hào hứng, phấn
khởi đón nhận, tin và theo chủ nghĩa Mác - Lênin. Sự kết hợp chủ nghĩa Mác -
Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước đã dẫn đến sự hình thành
Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu năm 1930.
Chính chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh định hướng, dẫn đường cho Tổ quốc và dân tộc Việt Nam kiên định mục
tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Điều đó càng khẳng định: Thực tiễn là
tiêu chuẩn của chân lý.
Thứ
tư, việc tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin của các tầng lớp nhân dân Việt Nam là
do quy luật khách quan của nhận thức
Hệ
tư tưởng phong kiến trở lên lỗi thời do sự ươn hèn của phái chủ hòa trong triều
đình nhà Nguyễn, đã câu kết với bọn thực dân vì lợi ích riêng của dòng họ. Hệ
tư tưởng dân chủ tư sản với những giá trị tiến bộ của mình, phần nào cũng thu
hút được một bộ phận người dân, nhất là giới trẻ. Nhưng giai cấp tư sản dân
tộc, chủ thể của hệ tư tưởng này đã không thể truyền bá cho rộng rãi được vì nó
kém sức hấp dẫn, chỉ mang lại lợi ích cho thiểu số.
Hệ
tư tưởng vô sản, chủ nghĩa Mác - Lênin là hệ tư tưởng khoa học, cách mạng, nhân
văn tiến bộ, mới mẻ... đầy sức hấp dẫn. Hệ tư tưởng này dẫn lối cho Đảng, cho
dân tộc đấu tranh cách mạng vì độc lập, tự do, chủ quyền, thống nhất, vì một
chế độ xã hội tốt đẹp, ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, mang quyền lợi về cho đại
đa số nhân dân, có nhiều tính ưu việt hơn hẳn các chế độ trước đó. Không chỉ
đội ngũ cán bộ, đảng viên mà đông đảo các giai cấp, tầng lớp trong xã hội Việt
Nam được hấp dẫn, được giác ngộ, được thu hút và đi theo chủ nghĩa Mác - Lênin,
theo Đảng, theo Bác Hồ đấu tranh cách mạng, không quản ngại khó khăn, gian khổ,
mất mát, hy sinh.
Truyền bá hệ tư tưởng của chủ thể
là một việc, nhưng đối tượng được truyền bá có theo hệ tư tưởng đó không còn là
việc khác. Chính sự tàn bạo, dã man của kẻ xâm lược, kẻ áp bức, bóc lột, đè nén
dân tộc mất nước là mảnh đất cho tư tưởng xã hội chủ nghĩa dễ thâm nhập, nảy nở
mà Hồ Chí Minh đã phát hiện: “Sự tàn bạo của chủ nghĩa tư bản đã
chuẩn bị đất rồi: Chủ nghĩa xã hội chỉ còn phải làm cái việc là gieo hạt giống
của công cuộc giải phóng nữa thôi”[3, tr.40]. Hệ tư tưởng vô sản, chủ
nghĩa Mác - Lênin do Nguyễn Ái Quốc -
Hồ Chí Minh truyền bá, Đảng và lực lượng cách mạng tiếp nối có sức hấp dẫn lớn
đối với đại đa số nhân dân, truyền cảm hứng cách mạng cho cả một dân tộc, cho
nên được nhân dân, dân tộc qua nhiều thế hệ lựa chọn, đi theo và trung thành
với học thuyết và con đường cách mạng này.
Kết luận
Từ thực tiễn lịch sử, từ quy luật khách quan trong nhận
thức tư duy của nhân dân và dân tộc, có thể khẳng định, việc Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí
Minh truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam, lựa chọn con đường cách mạng
vô sản là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp, đáp ứng nhu cầu của đất nước và dân tộc.
Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đã soi đường cho Đảng và dân tộc
Việt Nam đi theo con đường cách mạng vô sản, giành nhiều thắng lợi vẻ vang qua
các thời kỳ cách mạng. Đại hội Đại biểu
toàn quốc lần thứ XIII của Đảng nhấn mạnh: “phải kiên định và vận dụng, phát
triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên định mục
tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội” [2, tr.33].
Tài liệu tham
khảo:
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam
(2011), Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính
trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
[2] Đảng
Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII, tập I, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
[3] Hồ Chí Minh
(2011), Toàn tập, tập 2, tập 2, tập 2, tập 2, tập 1, Nxb. Chính trị
quốc gia - Sự thật, Hà Nội.