Văn
kiện Đại hội XIII của Đảng đã dự báo “... các thế lực thù địch tiếp tục tăng
cường chống phá Đảng, Nhà nước và đất nước ta...”[2, tr.108]. Thực tiễn đó đã cho thấy, để
bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN) trong thời kỳ mới,
tất yếu phải tăng cường quốc phòng, an ninh, chủ động ngăn ngừa, làm thất bại
mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động. Vì vậy,
trong thời kỳ mới, nghiên cứu quan điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo vệ an
ninh quốc gia (ANQG) có ý nghĩa quan trọng góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo
vệ ANQG, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN trong mọi
tình huống.
1. Quan
điểm của Đảng Cộng sản Việt Nam về bảo vệ an ninh quốc gia
Qua hơn 35 năm đổi mới và
trên cơ sở tổng kết 20 năm (1998 - 2018) thực hiện Nghị quyết số 08 của Bộ
Chính trị về Chiến lược an ninh quốc gia cho thấy, Đảng, Nhà nước Việt Nam đổi
mới tư duy, nhận thức đến thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo toàn dân thực hiện thắng
lợi nhiệm vụ bảo vệ ANQG, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn
lãnh thổ của đất nước, sự lãnh đạo của Đảng và chế độ XHCN; đẩy mạnh phát triển
kinh tế; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội; củng cố lòng
tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới; tạo lập môi trường quốc tế thuận lợi,
mở rộng quan hệ đối ngoại; tăng cường thế và lực cho đất nước. Trên cơ sở đánh
giá đúng tình hình thế giới, khu vực và trong nước, Đảng đã đề ra các chủ
trương, giải pháp đúng đắn, huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước; đồng
thời, tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của bạn bè và các lực lượng tiến bộ trên
thế giới, nhằm bảo vệ vững chắc ANQG trước mọi biến động của tình hình chính
trị, an ninh trên thế giới. Đảng, Nhà nước cũng kiên trì quan điểm phát huy sức
mạnh bảo vệ ANQG của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị;
chăm lo xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân vững mạnh cả về chính trị, tư
tưởng và tổ chức, theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện
đại, làm nòng cốt trong bảo vệ ANQG; gắn nhiệm vụ quốc phòng với nhiệm vụ an
ninh, kết hợp xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân
dân, với kinh tế, đối ngoại, tạo thành thế trận tổng hợp của cả nước, chủ động
ứng phó kịp thời với các mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống;
đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật
đổ của các thế lực thù địch. Kịp thời ngăn chặn, dập tắt các vụ gây rối, bạo
loạn chính trị, vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng phản động trong và
ngoài nước lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc, dân chủ, nhân quyền để gây mất ổn
định; không để bên ngoài lấy cớ can thiệp; đấu tranh ngăn chặn hoạt động của số
phần tử cơ hội chính trị, không để hình thành tổ chức chính trị đối lập dưới
mọi hình thức; đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm giữ vững an ninh trên
các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hoá, xã hội, quốc phòng, đối ngoại thực
hiện tốt công tác phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh...
Tuy
nhiên, việc kết hợp giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an
ninh trên một số lĩnh vực, địa bàn chưa thực sự nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả.
Một số địa phương còn để xảy ra hiện tượng người nước ngoài đứng sau các nhà
đầu tư Việt Nam để đầu tư vào các khu vực trọng yếu, địa bàn chiến lược ảnh
hưởng không tốt đến công tác bảo đảm an ninh, an toàn của khu vực; đầu tư xây
dựng khu vực phòng thủ một số địa phương chưa tương xứng; công tác bảo đảm an
toàn, an ninh thông tin, an ninh mạng còn hạn chế, khó khăn. Tình trạng di dân
tự phát, tội phạm, tệ nạn xã hội, an ninh, trật tự ở một số địa bàn có thời
điểm chưa được kiểm soát, quản lý chặt chẽ. Một số vụ việc chưa được phát hiện
kịp thời; xử lý, giải quyết ở giai đoạn đầu có nơi còn lúng túng. Tình hình tội
phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, xuyên quốc gia, tội phạm sử dụng công nghệ
cao, tội phạm ma túy có vũ trang diễn biến phức tạp; phòng, chống cháy nổ, cứu hộ,
cứu nạn có lúc, có nơi chưa kịp thời, còn để xảy ra nhiều vụ việc gây hậu quả
nghiêm trọng. Hội nhập quốc tế chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả tổng hợp
chưa cao, năng lực hội nhập quốc tế chậm cải thiện; chưa khai thác hết và phát
huy hiệu quả các quan hệ lợi ích đan xen, ổn định với các đối tác quan trọng...
Căn
cứ thực tiễn tình hình thế giới, khu vực và trong nước, đồng thời, để thực hiện
có hiệu quả nhiệm vụ bảo vệ ANQG trong thời kỳ mới, Đảng Cộng sản Việt Nam đã
đề ra quan điểm chỉ đạo về bảo vệ ANQG trong thời kỳ mới, đó là:
Thứ nhất, ANQG là sự vững mạnh, trường tồn
của Đảng, sự ổn định, phát triển bền vững về mọi mặt của đất nước, chế độ XHCN
và Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam; là sự ổn định về chính trị, về biên giới,
chủ quyền lãnh thổ quốc gia và an ninh, an toàn xã hội.
Thứ hai, công tác bảo vệ ANQG
phải đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý
thống nhất của Nhà nước, là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của toàn Đảng,
toàn quân, toàn dân, của các cấp, các ngành; người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
chịu trách nhiệm chính và trước hết trong xử lý vấn đề an ninh ở lĩnh vực, địa
phương mình.
Thứ ba, bảo vệ ANQG là tổng thể các biện pháp xây dựng,
củng cố tiềm lực ANQG; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại
các hoạt động xâm phạm ANQG; loại trừ các nguy cơ đe dọa ANQG. Giữ vững ANQG
vừa là mục tiêu, vừa là giải pháp để phát triển bền vững trên phạm vi cả nước,
ở từng địa phương và từng lĩnh vực.
Thứ tư, chủ động tiến công, tích cực phòng ngừa; lấy
phòng ngừa, giữ vững bên trong là chính; củng cố khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, dựa vào dân, yêu dân là nhân tố quyết định thắng lợi sự nghiệp bảo vệ
ANQG.
Thứ năm, bảo vệ an ninh kinh tế là bảo vệ
ANQG. Kết hợp chặt chẽ giữa bảo vệ ANQG với phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội
trong từng chủ trương, chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển và trong
từng đề án, dự án cụ thể.
Thứ sáu, chủ động tích cực hội nhập quốc tế
về an ninh phù hợp với tư duy mới về bảo vệ Tổ quốc. Bảo vệ ANQG nhằm bảo vệ
lợi ích quốc gia-dân tộc, tích cực góp phần khẳng định và củng cố các nguyên
tắc cơ bản và phổ quát của quan hệ quốc tế nêu trong Hiến chương Liên Hợp Quốc
và luật pháp quốc tế.
Thứ bảy, nhận diện, xử lý đúng và vận dụng
sáng tạo quan điểm về đối tượng, đối tác của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ
ANQG.
2. Một số
giải pháp chủ yếu nhằm thực hiện có hiệu quả quan điểm của Đảng Cộng sản Việt
Nam về bảo vệ an ninh quốc gia trong thời kỳ mới
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
quản lý của Nhà nước đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia
Cần
tập trung hoàn thiện cơ chế thực hiện phương thức Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực
tiếp về mọi mặt đối với sự nghiệp bảo vệ ANQG. Xác định rõ vị trí, chức năng,
mối quan hệ, tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung
ương trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế phối hợp
giữa Đảng ủy Công an Trung ương với ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương
trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác bảo đảm an ninh, trật tự và xây dựng
lực lượng công an nhân dân. Cấp ủy, chính quyền các cấp hàng năm xây dựng kế
hoạch, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, kiểm tra, giám sát công tác bảo
đảm an ninh quốc gia. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải chịu
trách nhiệm và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý kịp thời những nhân tố có
thể dẫn đến mất an ninh, trật tự, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa”, các hành vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước... của các
tổ chức, cá nhân.
Tiếp
tục thể chế hóa đường lối bảo vệ ANQG của Đảng, cụ thể hóa Hiến pháp 2013 về
xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN theo hướng tăng cường kiểm soát quyền lực nhà nước trong
thi hành các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự; bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính
đáng của tổ chức, cá nhân; tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, củng
cố quốc phòng, an ninh. Thực hiện nghiêm, có hiệu quả Nghị định số 03/NĐ-CP ngày 05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa
Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, bảo đảm trật
tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng.
Hai là, nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác, trách nhiệm của người
đứng đầu và toàn xã hội đối với các vấn đề liên quan đến an ninh quốc gia và
bảo vệ an ninh quốc gia
Thông
qua hệ thống truyền thông Trung ương và địa phương thực hiện chương trình giáo
dục các kiến thức cơ bản về bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước,
bảo vệ an ninh mạng; quy định của Hiến pháp, pháp luật về ANQG và trách nhiệm,
nghĩa vụ bảo vệ an ninh, trật tự của mỗi công dân; âm mưu, thủ đoạn, phương
thức hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động và các loại tội
phạm. Quá trình triển khai các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã
hội có phạm vi tác động rộng lớn hoặc xây dựng các dự án luật không rõ ràng, cụ
thể có thể dẫn đến các tình huống phức tạp về an ninh, trật
tự, cần phải được nghiên cứu, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định; đồng thời
phải có phương án tuyên truyền, định hướng báo chí, định hướng dư luận để tạo
đồng thuận trong nhân dân, không để kẻ địch, phần tử xấu lợi dụng chống phá.
Xây dựng cơ chế huy động lực lượng cộng tác viên, dư luận viên không gian mạng,
kết hợp chặt chẽ với lực lượng an ninh mạng, lực lượng tác chiến không gian
mạng trong bảo vệ chủ quyền, lợi ích, ANQG và trật tự, an toàn xã hội trên
không gian mạng. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải thường xuyên
tổ chức quán triệt đến từng cán bộ, đảng viên về tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ,
tầm quan trọng của công tác bảo đảm an ninh, trật tự đối với phát triển kinh
tế, văn hóa, xã hội; bảo đảm việc kết hợp chặt chẽ giữa phát triển sản xuất,
kinh doanh với bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống vi phạm, tội phạm.
Ba là, xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân, thế trận an ninh nhân
dân, kết hợp chặt chẽ với nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân
vững chắc; thiết lập thế trận an ninh liên hoàn
Tập
trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh gắn với
nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của mặt trận Tổ quốc và các tổ chức
chính trị - xã hội. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, có chủ trương, giải
pháp giúp nhân dân phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Xây dựng, củng cố
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm sự chỉ đạo chặt chẽ, thống
nhất, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền từ Trung ương đến cơ sở. Tổ chức
hướng dẫn, động viên, khích lệ nhân dân tích cực tham gia xây dựng khu dân cư,
xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, nhà trường... an toàn,
an ninh, trật tự. Từng bước xây dựng, củng cố lực lượng trị an cơ sở. Hoàn
thiện chế độ, chính sách đặc thù đối với cán bộ kiêm nhiệm và những người không
hưởng lương từ ngân sách nhà nước tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đa
dạng hóa các hình thức tập hợp, động viên, khích lệ người Việt Nam ở nước ngoài
đóng góp tích cực vào sự nghiệp bảo vệ ANQG; chủ động đấu tranh với các biểu
hiện đi ngược lại lợi ích quốc gia - dân tộc; phá hoại quan hệ giữa các nước
với Việt Nam và gây chia rẽ cộng đồng người Việt Nam ở trong và ngoài nước.
Bốn là, sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các thách thức an ninh truyền
thống và phi truyền thống
Nghiên
cứu, xây dựng, đưa vào áp dụng bộ chỉ số an ninh, an sinh, an toàn quốc gia
nhằm bảo đảm phát triển bền vững. Thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh và
tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án bảo vệ ANQG, bảo đảm hiệu quả, khả
thi, sát thực tế. Xây dựng, hoàn thiện các đề án bảo đảm an ninh, trật tự trước
các diễn biến phức tạp, khó lường, khó dự báo. Tăng cường hợp tác có chọn lọc,
có trọng tâm, trọng điểm với cơ chế phù hợp với các nước, các tổ chức quốc tế
trong việc ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống, nhất là về đào
tạo, huấn luyện, diễn tập, khắc phục hậu quả thảm họa, thiên tai, hỗ trợ nhân
đạo, phòng, chống khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia. Chủ động phát triển công
nghệ điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin và an toàn, an ninh mạng; bảo đảm
làm chủ công nghệ lõi các sản phẩm viễn thông, công nghệ thông tin phục vụ
thiết lập, bảo vệ hệ thống thông tin quan trọng quốc gia và hệ thống thông tin
quan trọng về ANQG.
Năm là, tăng cường hội nhập quốc tế về an ninh
Định rõ bước đi, lộ trình
trong quan hệ với các nước; tham gia sâu rộng, có hiệu quả vào các cơ chế hợp
tác an ninh khu vực và toàn cầu; từng bước nâng cao đan xen lợi ích về an ninh
theo hướng tăng cường nhận thức chung, hợp tác về các vấn đề có chung quan tâm
và lợi ích. Nâng cao hiệu quả hợp tác tình báo, có trọng tâm, trọng điểm và lộ
trình phù hợp; hỗ trợ, tạo dựng, củng cố lòng tin giữa Việt Nam với các đối
tác. Thực hiện các kế hoạch nghiệp vụ và hành động tình báo ngăn chặn “từ sớm,
từ xa” của mối đe dọa an ninh. Tích cực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình
của Liên Hợp Quốc, hoạt động của các cơ quan, tổ chức quốc tế về đấu tranh
phòng, chống tội phạm, diễn tập chung với lực lượng chức năng của các nước.
Thúc đẩy hợp tác song phương đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia,
tăng cường hợp tác giữa các địa phương giáp biên với các địa bàn nước bạn kề
cận trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh biên giới, xử lý các
vấn đề an ninh phi truyền thống.
Kết luận
Trong thời kỳ mới, các cấp
ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp cần xác định rõ việc quán triệt sâu
sắc, thực hiện có hiệu quả quan điểm của Đảng về bảo vệ ANQG là rất cần thiết
và có ý nghĩa thiết thực, nhằm đưa Nghị quyết vào cuộc sống với tư tưởng, quyết
tâm cao: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền,
thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, vùng trời, vùng biển; giữ vững môi trường hòa
bình, ổn định, để phát triển đất nước bền vững”[2, tr.157]. Để thực hiện tốt, có hiệu quả
quan điểm của Đảng về bảo vệ ANQG trong thời kỳ mới cần thực hiện nhiều giải
pháp đồng bộ từ Trung ương đến cơ sở, góp phần quan trọng giữ vững ANQG, trật
tự, an toàn xã hội, tạo môi trường hòa bình để phát triển đất nước phồn vinh,
hạnh phúc một cách bền vững.
Tài
liệu tham khảo:
[1] Báo Nhân dân
(2022) số 24509, ra ngày 08/12/2022.
[2] Đảng Cộng sản
Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII, tập I, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
[3] Đại tướng,
GS.TS. Tô Lâm (Chủ biên - 2021), Những điểm mới về an ninh
quốc gia trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng, Nxb. Chính trị quốc
gia Sự thật, Hà Nội.
[4] Nghị quyết số
28-NQ/TW ngày 25/10/2013 của BCHTW khóa XI về Chiến lược
bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
[5] Nghị quyết số
08-NQ/TW ngày 17/12/1998 của Bộ Chính trị về Chiến lược an ninh quốc gia.
[6] Nghị quyết số
51-NQ/TW ngày 05/9/2019 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia.
[7] Nghị quyết số
12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về Đẩy mạnh xây dựng lực
lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ,
hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
[8] Nghị định số 03/NĐ-CP ngày
05/9/2019 của Chính phủ về phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng trong thực
hiện nhiệm vụ bảo vệ ANQG, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng,
chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng.
[9] Quốc hội (2013),
Hiến pháp năm 2013, Nxb. Chính trị quốc
gia - Sự thật, Hà Nội.
[10] Quốc hội (2004),
Luật số 32/2004/QH11 ngày 03/12/2004 về An ninh
quốc gia (Luật An ninh quốc gia).