Doanh nghiệp may trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh _ Ảnh: Báo Hà Tĩnh
1. Quan điểm của Đảng ta
về phát huy vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong phát triển kinh tế - xã hội
Trong
gần 40 năm đổi mới, Đảng và Nhà nước ta luôn kiên định và nhất quán đường lối
phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều hình thức
sở hữu, nhiều thành phần kinh tế, hình thức tổ chức kinh doanh và hình thức
phân phối. Quan điểm của Đảng ta về doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) chủ yếu được
thể hiện trong chủ trương phát triển kinh tế tư nhân nói chung, coi thành phần
kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế(1); “Kinh tế tư nhân được phát triển trong tất cả
các ngành, lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Phát huy phong trào khởi nghiệp
sáng tạo; nâng cao hiệu quả hoạt động của các DNNVV”(2).
Cụ
thể hóa quan điểm của Đảng ta về phát triển kinh tế tư nhân nói chung và phát
triển DNNVV nói riêng, Quốc hội đã xây dựng và ban hành Luật Hỗ trợ DNNVV(3), Chính phủ ban hành Nghị định số 39(4) quy định chi tiết một số điều trong Luật Hỗ trợ
DNNVV. Năm 2021, Chính phủ ban hành Nghị định 80(5)
quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV.
Chương trình Hành động của Chính phủ nêu rõ mục tiêu tổng quát: “Phát triển
kinh tế tư nhân thực sự trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội nhanh,
bền vững, nâng cao tính tự chủ, tự cường của nền kinh tế” và mục tiêu cụ thể là
“Phấn đấu đến năm 2025 có khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp, trong đó 600.000 đến
700.000 doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn; đến năm 2030 có ít nhất 2 triệu
doanh nghiệp. Hình thành và phát triển nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh, có
tiềm lực, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế”(6).
2. Vai trò của doanh
nghiệp nhỏ và vừa trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh
Tỉnh
Hà Tĩnh thuộc vùng Bắc Trung Bộ, đang trong quá trình vươn lên về phát triển
kinh tế - xã hội. Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2020-2025 đề
ra mục tiêu phát triển kinh tế địa phương: “đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng
trưởng kinh tế từ chiều rộng sang chiều sâu, trên cơ sở khoa học - công nghệ, ứng
dụng thành tựu Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát triển kinh tế số,
“kinh tế xanh”, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp hỗ trợ sau
thép, dịch vụ cảng biển và lôgíctic; ... tập trung chuyển dịch cơ cấu, nâng cao
năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu
lao động”(7). Phấn đấu đạt mục tiêu: “Tốc độ
tăng trưởng kinh tế bình quân trên 10%, phấn đấu giai đoạn 2021-2030 đạt
9,7%/năm; GRDP bình quân đầu người trên 110 triệu đồng, phấn đấu đến 2030 đạt
trên 220 triệu đồng/năm”. Cụ thể hóa mục tiêu của Đảng bộ tỉnh, Ủy ban nhân dân
Tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 3444/QĐ-UBND ngày 21-10-2019 về Chương
trình hỗ trợ pháp lý cho DNNVV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2019 - 2024
và những năm tiếp theo(8). Sau đó, Tỉnh ủy
Hà Tĩnh đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu
quả hoạt động doanh nghiệp đến năm 2025 và những năm tiếp theo, trong đó đặt mục
tiêu giai đoạn 2021 - 2025, mỗi năm thành lập mới trên 1.000 doanh nghiệp hoạt
động hiệu quả; hằng năm, giải quyết việc làm mới trên 20.000 lao động; phấn đấu
đến năm 2025, trên 80% DNNVV tham gia chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ số
trong điều hành, quản lý, sản xuất và kinh doanh trên sàn thương mại điện tử(9).
Với
sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh, các DNNNV
trên địa bàn đã có nhiều đóng góp quan trọng, thể hiện cụ thể trên các phương
diện sau:
Một là, số lượng và quy mô nguồn vốn của
DNNVV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục gia tăng (năm 2023 tăng 29,68% so với
năm 2017). Bình quân giai đoạn 2011-2015, số lượng DNNVV ở tỉnh Hà Tĩnh là
2.477 doanh nghiệp, thì những năm sau đó, số lượng DNNVV đã tăng lên 4.509
doanh nghiệp (năm 2022(10) và tăng lên 4.815
doanh nghiệp (năm 2023(11). Bên cạnh đó, quy
mô nguồn vốn của DNNVV tỉnh Hà Tĩnh cũng liên tục tăng. Bình quân giai đoạn
2011-2015, quy mô nguồn vốn đầu tư cho DNNVV của tỉnh Hà Tĩnh là 27.067 tỷ đồng,
đến giai đoạn sau, quy mô nguồn vốn đầu tư đã tăng lên 44.150 tỷ đồng (năm
2017), và tăng lên 96.286 tỷ đồng (năm 2023).
Nhìn
tổng thể, tổng số nguồn vốn đầu tư vào DNNVV năm 2023 tăng 118,09% so
với năm 2017, đây là mức gia tăng quy mô nguồn vốn khá cao trong giai
đoạn này khi nền kinh tế cả nước nói chung và Hà Tĩnh nói riêng chịu
nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Hơn nữa, mức gia tăng
này còn ấn tượng hơn khi mức độ gia tăng vốn của các doanh nghiệp
trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạt 50,81%(12).
“Việc phát triển và
phát huy vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Hà Tĩnh đã góp phần giải phóng,
phát triển sức sản xuất và phát huy nội lực vào phát triển kinh tế - xã hội;
góp phần phục hồi và tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tiến bộ, công bằng xã hội và
giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội trên địa bàn
Hai là, sự phát triển DNNVV trên địa bàn tỉnh
Hà Tĩnh đã thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Sự gia tăng về số
lượng và loại hình hoạt động của DNNVV là yếu tố thúc đẩy sự phát triển lành mạnh
của nền kinh tế theo xu hướng hiện đại. Năng lực kinh doanh của DNNVV thể hiện
qua sự gia tăng về quy mô vốn, số lượng lao động, trình độ lao động từng bước
được cải thiện, hiệu quả sản xuất, kinh doanh được nâng cao,...
Phát
triển DNNVV có vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế, là một bộ phận chủ
yếu tạo ra tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. DNNVV là yếu tố quan trọng,
ảnh hưởng đến sự chuyển dịch các cơ cấu lớn của nền kinh tế quốc dân, như: Cơ cấu
nhiều thành phần kinh tế, cơ cấu ngành kinh tế, cơ cấu kinh tế giữa các vùng, địa
phương. DNNVV phát triển, là nhân tố bảo đảm cho việc thực hiện các mục tiêu của
công nghiệp hóa - hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả kinh tế, giữ vững ổn định và
tạo thế mạnh hơn về năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong quá trình hội nhập
của đất nước nói chung, tỉnh Hà Tĩnh nói riêng.
Ba là, DNNVV tăng nhanh về số lượng, đa dạng
về loại hình hoạt động kinh doanh, loại hình sở hữu, nhờ đó đóng góp ngày càng
lớn cho tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành trên địa bàn tỉnh.
DNNVV được phân bố rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh Hà Tĩnh, nhờ đó đã góp phần
khai thác được các nguồn lực phân tán từ mọi thành phần trong xã hội, thành phần
kinh tế tại từng địa phương để phục vụ nhu cầu toàn xã hội, đồng thời góp phần
tạo ra việc làm, thu nhập cho lao động địa phương.
Thành
tựu quan trọng là nhiều DNNVV phát triển ở các huyện miền núi và các huyện mới
thành lập còn nhiều khó khăn đã tạo việc làm cho lao động địa phương, góp phần
phát triển kinh tế địa phương.
Bốn là, sự phát triển của DNNVV trên địa bàn
tỉnh Hà Tĩnh đã góp phần tăng thu ngân sách, tạo ra chuỗi giá trị liên kết giữa
các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Theo kết quả khảo sát cho thấy, 92,9%
số doanh nhân và cán bộ được hỏi đều cho rằng mức đóng của DNNVV vào
ngân sách của Hà Tĩnh từ “bình thường đến tốt và rất tốt”. Điều
này khẳng định rõ vai trò to lớn của DNNVV đối với sự phát triển
của tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian qua.
Hơn
nữa, với số lượng lớn DNNVV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đã và đang
nuôi dưỡng tốt nguồn thu nhân sách cho tỉnh. Kết quả khảo sát cũng cho
thấy, có 91% cán bộ trong tổng số người được khảo sát đánh giá mức đóng
góp của DNNVV vào tạo thêm nguồn thu ngân sách cho tỉnh Hà Tĩnh từ
bình thường đến tốt và rất tốt(13).
Năm là, hằng năm, các DNNVV trên địa bàn tỉnh
Hà Tĩnh thu hút lượng lớn lao động. Năm 2017, các DNNVV đã thu hút 46.543 lao động,
chiếm 63,90% tổng số lao động làm việc trong các doanh nghiệp ở tỉnh và tăng
lên 88.854 lao động (vào năm 2023), chiếm 94,18% tổng số lao động làm việc
trong các doanh nghiệp ở tỉnh. Điều này cho thấy, tỷ lệ lao động làm việc trong
các DNNVV có xu hướng tăng lên ngày càng rõ rệt. So với năm 2017, số lượng lao
động năm 2023 làm việc trong doanh nghiệp siêu nhỏ đã tăng 230,33%; doanh nghiệp
nhỏ tăng 33,2%, doanh nghiệp vừa tăng 126,31% và xét cả DNNVV tăng 90,91%,
trong khi đó mức gia tăng lao động của tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh
là 29,53%(14). Điều này càng có ý nghĩa hơn
khi lực lượng lao động có việc làm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đang có xu hướng
giảm rõ rệt.
Sáu là, với sự phát triển nhanh về số lượng,
tham gia vào nhiều loại hình, lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh và mô hình sản xuất,
các DNNVV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã tham gia tích cực vào giải quyết việc
làm, góp phần quan trọng trong chuyển dịch cơ cấu lao động địa phương; từ đó
góp phần vào nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân. Một số DNNVV đi đầu
trong đầu tư sản xuất sản phẩm hàng hóa chủ lực của tỉnh, tham gia chuỗi liên kết,
áp dụng công nghệ mới, công nghệ hiện đại, đầu tư mô hình sản xuất quy mô lớn gắn
với chế biến, mang lại hiệu quả kinh tế cao; góp phần tích cực tái cơ cấu nông
nghiệp, thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Các
DNNVV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã và đang thực hiện tốt các quy
định về bảo vệ môi trường. Theo kết quả khảo sát có đến 73,3% số chủ
DNNVV và cán bộ được hỏi, đã khẳng định “không gây ô nhiễm môi trường”.
Điều này cho thấy, trách nhiệm bảo vệ môi trường của DNNVV trên địa
bàn tỉnh Hà Tĩnh luôn được đề cao; các chủ doanh nghiệp luôn ý thức
trong việc chấp hành tốt các quy định pháp luật về bảo vệ môi
trường.
Bảy
là, để góp phần hỗ trợ các cá nhân thuộc nhóm dễ bị tổn thương,
“không ai bị bỏ lại phía sau” trong tiến trình phát triển, các DNNVV
trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực,
như: xây nhà tình nghĩa; ủng hộ quỹ khuyến học; hỗ trợ, tặng quà, tặng công
trình nông thôn mới...
Các
DNNVV đã có nhiều hoạt động thiết thực trong việc giải quyết các
vấn đề xã hội. Bên cạnh việc tạo việc làm, thu nhập cho người dân
trên địa bàn, các doanh nghiệp tích cực tham gia các hoạt động xã
hội, từ thiện nhân đạo, giúp đỡ người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu
số, người già, gia đình neo đơn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc
màu da cam... Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 89,5% số doanh nhân và
cán bộ được hỏi đã khẳng định: các DNNVV tích cực tham gia vào các hoạt động
xã hội, từ thiện nhân đạo, giúp đỡ những người yếu thế trên địa bàn tỉnh Hà
Tĩnh, từ mức "bình thường đến tốt và rất tốt"(15).
Bên
cạnh những kết quả đã đạt được, tiến trình phát triển và phát huy vai trò của
DNNVV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh theo định hướng bền vững vẫn còn không ít bất cập,
hạn chế:
Một là, số lượng DNNVV
trong những năm qua tăng nhanh nhưng hiệu quả hoạt động còn thấp, quy mô nhỏ lẻ
về vốn và lao động (DNNVV chiếm 98%, số doanh nghiệp có phát sinh thuế chỉ chiếm
24%)(16). Bên cạnh đó, có hiện tượng một số
doanh nghiệp thành lập theo phong trào để đạt chỉ tiêu nông thôn mới nên hoạt động
hình thức, không hiệu quả, mang tính hộ gia đình.
Hai là, DNNVV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh phần
lớn vẫn tập trung vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ bán lẻ và vận tải; các lĩnh
vực sản xuất, kinh doanh khác chưa phát triển. Bên cạnh đó, việc phát triển
DNNVV vẫn tập trung chủ yếu tại các trung tâm, đô thị lớn của tỉnh Hà Tĩnh (thị
xã Kỳ Anh và thành phố Hà Tĩnh).
Ba là, hiệu quả hoạt động của DNNVV được thể
hiện thông qua các chỉ tiêu như: doanh thu, lợi nhuận, tỷ suất sinh lời, năng
suất lao động còn thấp, khó khăn trong việc mở rộng quy mô sản xuất, kinh
doanh, mức đóng góp vào ngân sách của tỉnh còn thấp. Việc tạo thêm việc làm,
thu nhập cho lao động của địa phương, cũng như đóng góp vào GRDP hằng năm nhưng
việc tạo thêm việc làm, thu nhập và đóng góp vào GRDP của tỉnh còn thấp, chưa
tương xứng với tiềm năng phát triển của DNNVV. Mức thu nhập của người lao động
trong các DNNVV còn thấp, chưa đủ hấp dẫn. Mức thu nhập người lao động của
DNNVV bình quân giai đoạn 2011-2015 là 3.845 nghìn đồng/tháng, chỉ bằng 89,7% mức
thu nhập chung của người lao động trong các doanh nghiệp), đến giai đoạn
2016-2020, thu nhập người lao động của DNNVV bình quân là 5.362 nghìn đồng/tháng
(tăng so với giai đoạn trước là 139,4%), chỉ bằng 81,5% mức thu nhập chung của
người lao động trong các doanh nghiệp(17).
Bốn là, trong thời gian qua, lợi nhuận của
nhiều DNNVV trước thuế luôn âm, điều này ảnh hưởng lớn đến nguồn thu
thuế của tỉnh Hà Tĩnh. Ngoài ra, số DNNVV nợ, chậm đóng thuế vẫn
chiếm tỷ lệ nhất định. Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 27,6%
doanh nghiệp được hỏi cho rằng còn nợ thuế và chậm đóng thuế so với
quy định. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng một số DNNVV vi phạm pháp luật:
như xả nước thải vượt quy chuẩn ra môi trường, gian lẫn thương mại và
nghĩa vụ thuế... Kết quả khảo sát cho thấy, có 24,8% số doanh nghiệp và
cán bộ được hỏi cho rằng các DNNVV trên địa bàn Hà Tĩnh gây ô nhiễm
môi trường từ "mức ít nghiêm trọng đến mức nghiêm trọng"(18). Qua đó cho thấy, trách nhiệm bảo vệ môi
trường của các DNNVV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh chưa tốt, sau sự cố
Formosa, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm các quy
định về bảo vệ môi trường.
3. Giải pháp thúc đẩy
phát huy vai trò của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh trong
phát triển kinh tế - xã hội
Một là, đẩy mạnh nghiên cứu xây dựng và ban
hành các chương trình/chính sách đặc thù để hỗ trợ DNNVV của tỉnh Hà Tĩnh trên
cơ sở các quy định, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Tiếp tục ban
hành các văn bản của địa phương để triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp
tốt hơn. Tích cực thực hiện các nghiên cứu về tiềm năng, thế mạnh cũng như hạn,
chế khó khăn trong việc bảo đảm các điều kiện thuận lợi các DNNVV phát triển
trên địa bàn. Tiếp tục đẩy nhanh việc rà soát, đánh giá, bổ sung/điều chỉnh và
xây dựng mới, có tính đột phá các chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp và ưu
đãi đầu tư phù hợp với nhu cầu và điều kiện của địa phương, đặc biệt chú trọng
khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh lên doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và
ươm tạo.
Hai là, cải thiện hạ tầng phục vụ DNNVV,
như: hoàn thiện hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế để tạo điều kiện cho DNNVV
tiếp cận hạ tầng sản xuất, ưu tiên các ngành công nghiệp chế biến; đầu tư hệ thống
giao thông cho các vùng nguyên liệu trọng điểm cụ thể và thiết thực hơn; kiến
nghị Trung ương chú trọng đầu tư xây dựng mới và nâng cấp các công trình giao
thông trọng điểm phục vụ doanh nghiệp; tiếp tục duy trì đầu tư cho các công
trình điện nước phục vụ các cơ sở sản xuất - kinh doanh; tạo các điều kiện pháp
lý để doanh nghiệp có thể tiếp cận, được sử dụng ổn định mặt bằng sản xuất -
kinh doanh.
Ba là, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính
hướng đến phát triển, phát huy vai trò của DNNVV trên địa bàn. Thay đổi phương
pháp và công khai minh bạch hóa quá trình hoạch định chính sách, mở rộng việc
tham vấn và tham gia ý kiến của các hiệp hội doanh nghiệp và các DNNVV.
Tiếp
tục nâng cấp, mở rộng hạ tầng kỹ thuật triển khai chính quyền điện tử và ứng dụng
công nghệ thông tin cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cấp cổng thông tin
điện tử của tỉnh để mở rộng danh mục dịch vụ trực tuyến và dịch vụ công của tỉnh.
Tích
cực thực hiện cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt
động bộ phận “một cửa” tại trung tâm hành chính công của tỉnh nhằm giảm thời
gian và các loại chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp
ưu tiên; công khai, minh bạch các tài liệu quy hoạch/ kế hoạch, chính sách về
kinh tế - xã hội, môi trường…
Thành
lập, kiện toàn “đơn vị đầu mối thu thập và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp”;
các thông tin được thu thập và cập nhật, cung cấp có chủ đích đến doanh nghiệp;
xây dựng và cập nhật hệ thống cơ sở dữ liệu, thông tin hỗ trợ phục vụ phát triển
doanh nghiệp, các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, thông tin liên kết cung cầu, tiếp
cận thị trường...
Bốn là, tăng cường kết nối các chủ thể liên
quan, phát huy vai trò của DNNVV trên địa bàn. Nâng cao tính năng động và linh
hoạt của chính quyền các cấp trong việc đề ra các chính sách đối với doanh nghiệp.
Củng cố và cải thiện hoạt động các kết nối giữa các ban, ngành, chính quyền tỉnh
với các đơn vị chức năng hỗ trợ doanh nghiệp của các bộ, hiệp hội ngành hàng
trong và ngoài nước. Thực hiện các cuộc đối thoại định kỳ giữa lãnh đạo tỉnh với
doanh nhân, tọa đàm để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.
Thực hiện kết nối với các cơ sở khoa học để chuyển giao và tư vấn cải tiến hoặc
nâng cao kỹ thuật công nghệ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp. Hỗ trợ về
tài chính để nâng cao công nghệ sản xuất, hoạt động này hiện vẫn chưa đáp ứng
yêu cầu của doanh nghiệp. Hướng dẫn và hỗ trợ tổ chức hoạt động nghiên cứu và
phát triển trong doanh nghiệp nhằm thúc đẩy hoạt động này trong doanh nghiệp.
Năm là, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ,
công chức hướng đến phát triển, phát huy vai trò của DNNVV của tỉnh Hà Tĩnh.
Tăng cường năng lực cho cán bộ, công chức trong bộ máy quản lý nhà nước thông
qua thực hiện tiêu chuẩn công việc ở mỗi vị trí. Cải thiện năng lực điều phối
liên ngành, năng lực hỗ trợ phát triển DNNVV của các cơ quan, đơn vị và của cán
bộ, công chức.
Sáu là, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần thí điểm xây dựng
vườn ươm doanh nghiệp trong một số lĩnh vực ưu tiên, tập trung vào đổi mới sáng
tạo, phát triển sản phẩm có hàm lượng giá trị gia tăng cao, có tính cạnh tranh cao
và thân thiện với môi trường. Sự hỗ trợ của UBND tỉnh đối với đổi mới công nghệ
tại các cụm, vườn ươm này là vô cùng quan trọng. Vì vậy, cần có hệ thống
chính sách thúc đẩy thành lập doanh nghiệp mới và khả năng làm chủ
doanh nghiệp trong các lĩnh vực này bao gồm tài trợ, nhân sự, thông tin
và các dịch vụ hỗ trợ để thành lập DNNVV trên địa bàn.
Bảy là, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp
phát triển, cung cấp các dịch vụ cho các DNNVV trên địa bàn như dịch vụ tìm kiếm
thông tin thị trường; dịch vụ tư vấn về pháp luật; dịch vụ tìm kiếm đối tác
kinh doanh; dịch vụ xúc tiến thương mại; dịch vụ đào tạo về kế toán, tài chính
phục vụ DNNVV. Tăng cường các hoạt động tư vấn, hỗ trợ đăng ký doanh nghiệp,
chuyển đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp.
Tiếp
tục triển khai các chính sách hỗ trợ thuế, kế toán, pháp lý, hỗ trợ doanh nghiệp
tiếp cận nguồn vốn của các tổ chức tín dụng, nhất là các doanh nghiệp mới thành
lập, doanh nghiệp chuyển đổi từ hộ kinh doanh, DNNVV, các dự án khởi nghiệp.
Các doanh nghiệp có tài sản sở hữu trí tuệ cần khẩn trương đăng ký để được bảo
hộ nhãn hiệu hàng hóa, tên doanh nghiệp, kiểu dáng công nghiệp hoặc chỉ dẫn địa
lý…
Tám là, phát huy vai trò chức năng của Quỹ Bảo
lãnh tín dụng cho DNNVV trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Các quỹ này bảo lãnh
không chỉ phục vụ lợi ích của các DNNVV mà còn tạo điều kiện để
các ngân hàng, các tổ chức tín dụng hoạt động tốt hơn trong lĩnh
vực cung cấp tài chính vì họ được chia sẻ rủi ro.
Chín là, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh cần
tích cực hơn trong việc đóng vai trò kết nối, đào tạo, bồi dưỡng; cũng như xây
dựng, vận hành trang thông tin điện tử về hỗ trợ pháp lý, tiếp cận thị trường,
khoa học - công nghệ, vốn... cho doanh nghiệp; trong đó cần cập nhật đầy
đủ các chính sách hỗ trợ cho DNNVV, đặc biệt là chính sách, chương trình hỗ
trợ chuyển đổi số; cải cách hành chính; gia nhập thị trường; kế toán, thuế; hỗ
trợ tiếp cận tín dụng, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn cho doanh nghiệp; thông tin,
tư vấn; phát triển nguồn nhân lực; hỗ trợ pháp lý; chuyển đổi DNNVV từ hộ kinh
doanh, thành lập mới; khởi nghiệp sáng tạo và tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi
giá trị...
Mười là, các DNNVV cần xây dựng các phương án
sản xuất kinh doanh mang tính khả thi cao làm cơ sở vay vốn ngân hàng. Thường
xuyên bồi dưỡng, đào tạo, tuyển dụng, nâng cao trình độ của đội ngũ quản lý.
Tăng cường nhận thức, hiểu biết và chấp hành pháp luật và chăm lo đời sống vật
chất, tinh thần cho cán bộ và nhân viên của DNNVV. Tích cực tham gia đóng góp
vào việc xây dựng các chính sách của địa phương. Các doanh nghiệp cần không ngừng
nâng cao năng lực quản lý cũng như có kế hoạch kinh doanh thích hợp để khai
thác tốt những thuận lợi của môi trường kinh doanh, chú trọng việc xây dựng văn
hóa kinh doanh cho doanh nghiệp, ngày càng khẳng định vai trò của mình trong
quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung, địa phương nói
riêng.
(theo
lyluanchinhtri.vn)
Ngày
nhận bài: 27- 6-2024; Ngày bình duyệt: 30 -6- 2024; Ngày duyệt đăng: 25-7-2024.
(1), (2) Ban Chấp hành Trung ương: Nghị quyết
số 10-NQ/TW ngày 3-6-2017 về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan
trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
(3) Quốc hội: Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa,
năm 2017.
(4) Chính phủ: Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày
11-3-2018 Quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
(5), (6) Chính phủ: Nghị định số 80/2021/NĐ-CP
ngày 26-8-2021 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ
trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.
(7) Tỉnh ủy Hà Tĩnh: Văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh
khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025.
(8), (9) UBND tỉnh Hà Tĩnh: Quyết định số
5224/QĐ-UBND về việc ban hành đề án hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn
tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2025, ngày 31-12-2019.
(10), (11), (12) Cục Thống kê tỉnh Hà Tĩnh: Báo cáo
tình hình kinh tế - xã hội tỉnh Hà Tĩnh năm 2022, https://hatinh.gov.vn, ngày
30-12-2022
(13), (14), (15), (16), (17), (18) Bùi Phương
Đình: Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa
trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, Đề tài khoa học xã hội và nhân văn cấp tỉnh, Hà
Tĩnh, 2024.