Hội nghị lần thứ mười ba Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội
khóa XVII _ Ảnh: baocaovien.vn
1. Mở đầu
Một
trong những bài học được rút ra từ thực tiễn thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của
Đảng là: “Công tác cán bộ phải thực sự là then chốt của then chốt, tập trung
xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ cấp chiến lược đủ phẩm chất,
năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”(1).
Vì thế, nâng cao năng lực tư duy chiến lược của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định sự phát triển ổn định,
bền vững của địa phương. Đồng thời, góp phần tạo nguồn cán bộ cấp cao cho Đảng,
tạo thành sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, phát
triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
2. Năng lực tư duy chiến
lược của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh - yếu tố quyết định đến thực hiện thắng lợi mọi
nhiệm vụ
V.I.Lênin
từng nhấn mạnh đến công tác lựa chọn, tuyển dụng cán bộ, coi đây là yêu cầu,
nhiệm vụ rất quan trọng “Nghiên cứu con người, tìm ra những cán bộ có bản lĩnh.
Hiện nay, đó là then chốt nếu không thì tất cả mọi mệnh lệnh và quyết định sẽ
chỉ là mớ giấy lộn”(2). Điều đó cho thấy vai
trò đặc biệt quan trọng, nhân tố quyết định việc thực hiện các mệnh lệnh, quyết
định của Đảng Bônsêvích Nga.
Đối
với cách mạng Việt Nam, trong suốt cuộc đời hoạt động của mình, Chủ tịch Hồ Chí
Minh luôn nhắc thông điệp lịch sử mang tầm triết lý sâu sắc, khẳng định cán bộ
là trung tâm, nhân tố cơ bản quyết định đến thành công của công việc: “Cán bộ
là cái gốc của mọi công việc”(3)… “muôn việc
thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”(4).
Người nhấn mạnh: “Cán bộ là những người đem chính sách của Chính phủ, của đoàn
thể thi hành trong nhân dân, nếu cán bộ dở thì chính sách hay cũng không thể thực
hiện được”(5).
Vận
dụng linh hoạt, sáng tạo quan điểm, tư tưởng của V.I.Lênin, Hồ Chí Minh về lựa
chọn, sử dụng cán bộ vào điều kiện hoàn cảnh lịch sử, cụ thể của cách mạng Việt
Nam, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta đã giáo dục, bồi dưỡng,
rèn luyện đội ngũ cán bộ nói chung và cán bộ chủ chốt (CBCC) các cấp nói riêng
bản lĩnh, trí tuệ, cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đưa sự nghiệp giải
phóng dân tộc đến thắng lợi cuối cùng, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt
Nam XHCN.
Phát
biểu tại Hội nghị toàn quốc về cán bộ ngày 23-4-2020, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước
Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công tác cán bộ đóng vai trò then chốt trong công tác
xây dựng Đảng, là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của Đảng, quyết định
sự thành bại của cách mạng.
CBCC
cấp tỉnh là những người đảm nhiệm các vị trí, chức vụ cao tại cơ quan, đơn vị,
địa phương; là người chịu trách nhiệm chính trước Đảng, Nhà nước và nhân dân về
kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Do đó, năng lực
tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh ảnh hưởng trực tiếp đến việc triển khai tổ
chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, bảo đảm quốc
phòng, an ninh.
Năng
lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh được thể hiện ở kết quả hoàn thành nhiệm
vụ; giải quyết các mối quan hệ với các cơ quan trong hệ thống chính trị và với
nhân dân; tạo môi trường thuận lợi để cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,
người lao động, các tầng lớp nhân dân phát huy năng lực, sở trường thế mạnh của
mình trong quá trình làm việc; từ đó, thu hút các nguồn lực bên ngoài vào đầu
tư, phát triển địa phương, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của
người dân.
Năng
lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh được thể hiện qua việc nhận định và chớp
thời cơ đúng lúc, đúng thời điểm, tạo đột phá thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa
phương phát triển ổn định, bền vững. Năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh
còn được thể hiện ở khả năng dự báo xu hướng phát triển của cơ quan, đơn vị, địa
phương; xây dựng những kế hoạch mang tính trung hạn, dài hạn để tổ chức thực hiện
hiệu quả; đồng thời, nhìn ra các chiều hướng để lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết
những tồn đọng, khó khăn, vướng mắc trong nhân dân một cách quyết đoán, phù hợp
với điều kiện hoàn cảnh cụ thể và nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân.
CBCC
cấp tỉnh là những người được đào tạo cơ bản, trải qua các cương vị lãnh đạo, quản
lý khác nhau, được cấp trên bổ nhiệm giữ các vị trí quan trọng tại cơ quan, đơn
vị, địa phương cấp tỉnh. Quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước có đi vào thực tiễn cuộc sống hay không phụ thuộc rất lớn vào năng lực
tư duy của CBCC cấp tỉnh. Nâng cao năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh
là hoạt động tích cực, chủ động của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, ban, ngành
có liên quan trong giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện cán bộ.
Thời
gian qua, để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, Đảng, Nhà nước ta đã
ban hành nhiều nghị quyết, quy định về cán bộ và công tác cán bộ trong thời kỳ
mới như: Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19-5-2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa
XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm
chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày
17-11-2022 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp
tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị
trong giai đoạn mới; Quy định số 214-QĐ/TW ngày 2-1-2020 của Bộ Chính trị về
quy định khung tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ thuộc diện Ban Chấp
hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Quy định số 80-QĐ/TW ngày
18-8-2022 của Bộ Chính trị về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu
cán bộ ứng cử; Quy định số 96-QĐ/TW ngày 2-2-2023 của Bộ Chính trị về lấy phiếu
tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị…;
thực hiện luân chuyển cán bộ về các đơn vị cơ sở; tổ chức những lớp học bồi dưỡng
lý luận chính trị cho CBCC các tỉnh, thành do Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức;
các địa phương tổ chức họp hội đồng nhân dân để lấy phiếu tín nhiệm các chức
danh cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, người đứng đầu sở, ban, ngành của tỉnh.
“Nâng cao năng lực tư
duy chiến lược của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ có ý
nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định sự phát triển ổn định, bền vững của địa
phương. Đồng thời, góp phần tạo nguồn cán bộ cấp cao cho Đảng, tạo thành sức mạnh
tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực, phát triển đất nước, bảo vệ
Tổ quốc và hội nhập quốc tế.
Những
năm qua, đội ngũ CBCC cấp tỉnh nhìn chung đã phát huy tốt năng lực tư duy chiến
lược của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành cơ quan, đơn vị, địa
phương; cùng với tập thể cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tổ chức thực hiện thắng lợi
các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần giữ vững ổn định chính trị,
trật tự, an toàn xã hội. Thực tiễn cho thấy, năng lực tư duy chiến lược của
CBCC cấp tỉnh thể hiện trong việc đưa ra những quyết định có lợi cho người dân,
doanh nghiệp; luôn đặt lợi ích của tập thể, của nhân dân lên trên hết, trước hết.
Đảng ta đánh giá: “Chất lượng đội ngũ cán bộ được nâng lên, việc phân công, bổ
nhiệm, giới thiệu cán bộ của Đảng vào các vị trí lãnh đạo, quản lý trong hệ thống
chính trị ngày càng chặt chẽ. Công tác kiểm tra, giám sát được đẩy mạnh, góp phần
siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong Đảng”(6).
Tuy
nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc nâng cao năng lực tư duy chiến lược của
CBCC cấp tỉnh vẫn còn hạn chế: việc cụ thể hóa quan điểm, đường lối của Đảng về
công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới còn thấp, chưa vận
dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện hoàn cảnh lịch sử, cụ thể của địa phương
để lựa chọn, sắp xếp cán bộ vào các vị trí lãnh đạo đúng với năng lực, sở trường,
lĩnh vực hoạt động. Một số cơ chế, chính sách chưa thực sự đi vào thực tiễn cuộc
sống, chưa kịp thời động viên, khuyến khích, bảo vệ cán bộ có tinh thần 7 dám
khi thực thi công vụ. Một số nơi, cấp ủy, tổ chức đảng làm chưa tốt công tác
nhân sự, dẫn tới việc bố trí, sắp xếp CBCC cấp tỉnh chưa chính xác, còn có biểu
hiện tham nhũng, tiêu cực.
Một
bộ phận CBCC cấp tỉnh thiếu ý thức tự giác tu dưỡng, rèn luyện về năng lực tư
duy chiến lược, vẫn còn có tư duy nhiệm kỳ. Trong lãnh đạo, chỉ đạo thiếu quyết
đoán, chưa sâu sát cơ sở, bám nắm mọi hoạt động của cấp dưới để đưa ra những
quyết định đúng, trúng trong từng lĩnh vực, hoạt động cụ thể; thậm chí có người
do thiếu bản lĩnh, năng lực tư duy chiến lược, trong quá trình tổ chức thực hiện
sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám quyết định những công việc thuộc phạm vi, quyền
hạn xử lý.
Đảng
ta đánh giá: “Việc thể chế hóa, cụ thể hóa của Đảng về một số nội dung trong
công tác cán bộ còn chậm, có nội dung chưa thống nhất giữa pháp luật của Nhà nước
với quy định của Đảng; chính sách cán bộ chưa thực sự tạo động lực để cán bộ
toàn tâm, toàn ý với công việc”(7).
Nguyên
nhân của hạn chế, khuyết điểm trên là do: (1)
Một số cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức chưa sâu sắc tầm quan trọng của việc nâng
cao năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh; (2)
Năng lực quán triệt, cụ thể hóa vào từng cơ quan, đơn vị, địa phương của người
đứng đầu chưa linh hoạt, sáng tạo, còn thụ động, dựa dẫm vào sự định hướng, chỉ
đạo của Trung ương; (3) Một bộ phận CBCC cấp
tỉnh chưa nêu cao ý thức tự bồi dưỡng năng lực tư duy chiến lược để đáp ứng với
yêu cầu nhiệm vụ; (4) Công tác kiểm tra,
giám sát của cơ quan, ban, ngành có liên quan đối với mức độ hoàn thành nhiệm vụ
của CBCC cấp tỉnh chưa thường xuyên, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm.
3. Giải pháp nâng cao
năng lực tư duy chiến lược của cán bộ chủ chốt cấp tỉnh hiện nay
Một là, CBCC cấp tỉnh cần nhận thức đúng
năng lực tư duy chiến lược của mình để điều chỉnh phù hợp với thực tiễn đặt ra
Để
nhận thức được thực trạng năng lực tư duy chiến lược, đòi hỏi có sự phân tích từ
hai phía: thứ nhất, qua quá trình tự đánh giá của bản thân cán bộ; thứ hai, qua
đánh giá, tổng kết của địa phương, đơn vị về năng lực cán bộ nói chung và năng
lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh nói riêng.
Về
cá nhân, CBCC cấp tỉnh phải kiểm tra lại năng lực tư duy chiến lược của mình
thông qua các tiêu chí, biểu hiện thuộc phẩm chất cá nhân như: trình độ lý luận
chính trị, trình độ chuyên môn. Hiện nay, ngoài các tiêu chí do Trung ương quy
định như phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị, có trình độ đại học hoặc
tương đương, CBCC cấp tỉnh cần nâng cao hơn nữa trình độ của mình thông qua các
chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu. Như vậy, CBCC cấp tỉnh sẽ biết được
trình độ, năng lực của mình ở đâu, có đáp ứng được nhu cầu công tác đặt ra hay
không. Nếu thấy chưa đạt, phải tích cực, chủ động sắp xếp, bố trí thời gian hợp
lý để học tập, bồi dưỡng, rèn luyện kịp thời. CBCC cấp tỉnh phải luôn tự soi
xét, kiểm điểm. Bên cạnh đó, phải luôn có tinh thần tận tình trong công việc, sẵn
sàng thực hiện những nhiệm vụ mà cấp trên giao; nhiệt huyết khi hành động, kiên
trì mục tiêu đến cùng.
Hai là, cần có sự vào cuộc của các cấp, các
ngành để nâng cao năng lực tư duy chiến lược của CBCC cấp tỉnh
Trung
ương có cơ chế để khen thưởng, khuyến khích những tấm gương CBCC cấp tỉnh có
thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, cũng như có đóng góp chiến lược,
tầm ảnh hưởng rộng lớn. Cán bộ có đóng góp trong xây dựng chính sách mang tầm
quốc gia, khu vực, có những quyết sách tốt, thúc đẩy địa phương phát triển, hoặc
có kiến nghị, đề xuất có giá trị trong phát triển vùng phải được ghi nhận, động
viên kịp thời, tạo cho họ động lực để tiếp tục phấn đấu, cống hiến nhiều hơn. Cần
có những giải thưởng chuyên đề dành riêng cho lĩnh vực đánh giá năng lực tư duy
chiến lược của CBCC cấp tỉnh. Đồng thời, phát huy tính năng động, tích cực của
cán bộ; chống chủ nghĩa kinh nghiệm, bệnh hình thức trong hoạch định đường lối
phát triển địa phương; xóa bỏ tư duy nhiệm kỳ.
Ba là, đổi mới công tác cán bộ đối với những
vị trí chủ chốt cấp tỉnh, đáp ứng nhu cầu nâng cao năng lực tư duy chiến lược
Việc
lựa chọn, sắp xếp, bố trí, sử dụng CBCC cấp tỉnh phải bảo đảm về chất lượng.
Ngay từ khâu đầu tiên, cần lựa chọn người thực sự có năng lực, ý thức kỷ luật
cao và phẩm chất đạo đức tốt, sau đó sắp xếp, bố trí ở bộ phận phù hợp để họ
phát huy được sở trường, thế mạnh của mình. Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định:
“Phải thấm nhuần sâu sắc quan điểm công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt của
công tác xây dựng Đảng, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của
chế độ; cán bộ là cái gốc của mọi công việc, là nhân tố quyết định sự thành bại
của cách mạng. Vì vậy, phải đặc biệt coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp,
nhất là cấp chiến lược và người đứng đầu thật sự có đức, có tài, có uy tín
trong Đảng và nhân dân”(8).
Lấy
năng lực làm việc, phẩm chất đạo đức, lối sống làm tiêu chí hàng đầu để đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ. Tuyệt đối không lựa chọn theo cảm tính. Thực hiện luân chuyển
cán bộ qua nhiều môi trường khác nhau, nhất là ở nơi gian khó, phức tạp sẽ giúp
cán bộ có thêm kinh nghiệm, bài học trong xử lý, giải quyết hiệu quả các trường
hợp phát sinh trong công việc. CBCC cấp tỉnh phải đi thực tiễn ở cơ sở. Thường
xuyên kiểm tra cán bộ được luân chuyển đến vị trí mới. Phát huy vai trò nêu
gương của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương khi cân nhắc, bố trí cán bộ
luân chuyển; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban, ngành khi thực hiện luân
chuyển cán bộ.
Đề
cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu khi giới thiệu cán bộ vào
vị trí lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh. Không nhìn bề ngoài để đánh giá, giới thiệu,
mà nhìn vào chất lượng công việc, mức tín nhiệm để giới thiệu. Phải thật sự cẩn
trọng trong xem xét, đánh giá quá trình công tác, giải quyết các mối quan hệ ở
cả quá khứ, hiện tại và tương lai, lấy sự trong sáng về đạo đức, lối sống,
phương pháp, tác phong làm việc làm thước đo.
Bốn là, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo,
bồi dưỡng CBCC cấp tỉnh theo hướng nâng cao năng lực tư duy chiến lược
Trước
hết, đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng dựa trên nền tảng chủ
nghĩa Mác - Lênin. Tư duy biện chứng của chủ nghĩa Mác - Lênin là tiền đề cho tầm
nhìn xa, trông rộng, hay nói cách khác, đó là tư duy chiến lược. Tư duy biện chứng
duy vật là nền tảng của những chủ trương, quyết sách của người CBCC cấp tỉnh.
Dành thời lượng thích hợp cho giảng dạy các môn lý luận Mác - Lênin, phân bố nội
dung hợp lý, phải kết hợp được lý luận với thực hành, chú trọng liên hệ thực tiễn.
Bồi dưỡng những vấn đề thiết yếu phục vụ cho công việc của cán bộ; xây dựng các
chương trình đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị cần tăng cường nội dung về
tình hình, nhiệm vụ cụ thể của ngành, địa phương; tăng kiến thức về kỹ năng giải
quyết các vấn đề thực tế trong lĩnh vực công tác; giảm nội dung lý luận chung,
trùng lặp trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng.
Trong
quá trình giảng dạy, trên cơ sở nội dung chương trình chung, giảng viên, báo
cáo viên phải dành thời lượng thích hợp cho phần liên hệ thực tiễn, làm rõ những
vấn đề mang tính đặc thù của địa phương; đặt thực tiễn địa phương trong tổng thể
của khu vực, đất nước để người học có sự liên hệ sâu rộng hơn. Tập trung thảo
luận những vấn đề bức xúc mà dư luận xã hội đặc biệt quan tâm, những vấn đề mà
cán bộ còn thiếu, còn yếu như: khả năng vận dụng lý luận đã học vào giải quyết
vấn đề do thực tiễn đặt ra; việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế trong đào tạo cán
bộ… Hồ Chí Minh chỉ rõ: “học cốt để mà làm. Học mà không làm được, học mấy cũng
vô ích. Vì vậy huấn luyện phải thiết thực, sao cho những người đến học, học rồi,
về địa phương họ có thể thực hành ngay”(9).
CBCC
cấp tỉnh cần được tham quan, thực tế, học hỏi kinh nghiệm ở địa phương, đơn vị
khác. Do đó, cần xác định cơ chế để CBCC cấp tỉnh được đi tham quan, học hỏi
kinh nghiệm. Đây là nội dung, nhiệm vụ phải được thực hiện trong thời gian bổ
nhiệm, tránh việc cán bộ sau khi được bổ nhiệm chỉ muốn thường trực ở địa
phương; bảo thủ, trì trệ, ngại học tập, áp dụng các mô hình mới. Cần đưa công
tác nghiên cứu thực tế, học hỏi kinh nghiệm vào thực chất. Các địa phương, đơn
vị xây dựng thành các kế hoạch, đề án, tránh thực hiện một cách tùy tiện, tự
phát. Sau các chuyến đi thực tế, cá nhân được cử đi phải có báo cáo, đánh giá
hiệu quả, rút ra những bài học kinh nghiệm cho bản thân và chỉ ra phương hướng,
kế hoạch áp dụng những kiến thức vào thực tiễn.
Năm là, đẩy mạnh việc học tập, làm theo tư tưởng,
đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh
Trong
tư tưởng Hồ Chí Minh, những nội dung liên quan đến năng lực tư duy chiến lược
đó là: lối tư duy mềm dẻo - dĩ bất biến, ứng vạn biến; phong cách tư duy độc lập,
tự chủ; tư duy đặt việc giải quyết vấn đề trước mắt trong cái đại cục lâu dài;
kỹ năng xử lý vấn đề dân tộc trong xu thế của thời đại, …
Phong
cách tư duy của Hồ Chí Minh là gắn liền giữa lời nói và việc làm, suy nghĩ và
hành động. CBCC cấp tỉnh ngoài việc học tập lý luận, phải học phong cách làm việc
của Người, phải tham gia vào thực tiễn, hòa mình vào trong phong trào của nhân
dân. Thực tiễn phong phú, đa dạng luôn đặt ra những tình huống, những vấn đề mới.
Để xử lý những vấn đề chưa có tiền lệ, CBCC cấp tỉnh phải vận dụng nhiều kiến
thức, kỹ năng, trong đó có tri thức từ các nguyên lý của chủ nghĩa duy vật biện
chứng, phong cách tư duy, phong cách làm việc của Hồ Chí Minh.
CBCC
cấp tỉnh hòa mình vào thực tiễn, thâm nhập vào quần chúng nhân dân, qua đó hiểu
rõ được tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; gần gũi với người dân, được người dân
ủng hộ; ra các quyết sách sát với thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu, nguyện vọng
của đa số người dân. Bên cạnh đó, quá trình tiếp xúc với người dân sẽ giúp cán
bộ thu thập nhiều thông tin bổ ích, chính đáng, hình thành nên các chính sách,
quyết định có giá trị sâu rộng, lâu dài, mang tầm chiến lược. Việc làm này
tránh cho cán bộ thụ động, trông chờ, ỷ lại vào sự chỉ đạo của cấp trên.
Tư
duy biện chứng giúp cán bộ tránh được cách làm việc, xử lý tình huống mang tính
cứng nhắc, siêu hình, rập khuôn, máy móc. Với từng địa phương, đơn vị, luôn có
những mục tiêu, chiến lược phát triển lâu dài. Ngoài ra, nâng cao trình độ học
vấn cho cán bộ chủ chốt cần chú ý đến những ngành học hiện đại như công nghệ
thông tin, tự động hóa; xóa bỏ cơ chế quan liêu, bao cấp, mệnh lệnh, áp đặt,
xây dựng cơ chế dân chủ trong sinh hoạt, trong lý luận. Nâng cao chất lượng
công tác thông tin phục vụ cán bộ lãnh đạo. Nâng cao năng suất lao động, hiệu
quả kinh tế, thực hiện thắng lợi công nghiệp hóa, hiện đại hóa, không ngừng cải
thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
4. Kết luận
Với
mục tiêu đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động hội nhập quốc tế
trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển ngày càng mạnh mẽ, đặt ra những
yêu cầu mới đối với đội ngũ CBCC cấp tỉnh, đòi hỏi đội ngũ này phải không ngừng
nâng cao trình độ, đồng thời phải vững vàng cả về ý thức chính trị, giữ phẩm chất,
đạo đức tốt, lối sống đúng mực, tránh được những tác động tiêu cực từ mặt trái
của kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế. CBCC cấp tỉnh phải xác định việc
rèn luyện, nâng cao năng lực tư duy chiến lược là một quá trình thường xuyên,
lâu dài, luôn gắn liền và đồng hành cùng mỗi chủ thể.
(theo
lyluanchinhtri.vn)
Ngày
nhận bài: 29-6-2024; Ngày bình duyệt: 1-7-2024; Ngày duyệt đăng: 5-8-2024.
(1), (7) Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại
hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.1, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội,
2021, tr.96, 91.
(2) V.I.Lênin: Toàn tập, t.44, Nxb Chính trị quốc
gia, 2005, tr. 449.
(3), (4), (5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, t.5, Nxb Chính
trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr. 309, 280, 166.
(6) Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 17-11-2022 của Hội
nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương
thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.
(8) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII, t.II, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.226.
(9) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr.361.