
Tổng Bí thư, Chủ
tịch nước Tô Lâm dự và phát biểu tại Lễ khai giảng Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến
thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XIV, ngày 14-10-2024_Ảnh: Tư liệu
1. Thực trạng và một
số kinh nghiệm
Qua hơn một nhiệm kỳ thực hiện
Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của BCH Trung ương Đảng khóa XII “Một số
vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh
gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, đã đạt được một số kết quả quan trọng, bước
đầu tạo chuyển biến tích cực. Tổ chức bộ máy hệ thống chính trị được đẩy mạnh
sắp xếp, kiện toàn; chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ công tác của từng tổ chức
được phân định, điều chỉnh hợp lý hơn. Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày
19-5-2018 của BCH Trung ương Đảng khóa XII “về tập trung xây dựng đội ngũ cán
bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm
nhiệm vụ”, công tác cán bộ đã bám sát các quan điểm, nguyên tắc của Đảng, ngày
càng đi vào nền nếp. Quy trình công tác cán bộ có nhiều đổi mới, ngày càng chặt
chẽ, đồng bộ, công khai, minh bạch và dân chủ hơn. Nhìn tổng thể, việc đổi mới,
sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và công tác cán bộ đã đạt được những
kết quả quan trọng, góp phần vào thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của sự
nghiệp đổi mới.
Tuy nhiên, việc sắp xếp tổ chức
bộ máy vẫn chưa đồng bộ, thiếu tổng thể, chưa gắn với tinh giản biên chế, cơ
cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị vẫn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của nhiều cơ quan, đơn vị, tổ
chức chưa rõ ràng, trùng lặp, chồng chéo, có chỗ bao biện làm thay, có nơi bỏ
sót. Còn có sự chồng lấn giữa lập pháp và hành pháp, phân cấp, phân quyền cho
địa phương chưa mạnh, chưa đồng bộ, hợp lý, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của
thời kỳ mới, dẫn đến tồn tại cơ chế xin - cho, dễ nảy sinh tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực. Công tác cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu; quy trình
công tác cán bộ và phân cấp quản lý cán bộ chưa theo kịp tình hình. Năng lực
của đội ngũ cán bộ chưa đồng đều. Không ít cán bộ lãnh đạo, quản lý, trong đó
có cả cán bộ cấp chiến lược, thiếu gương mẫu, uy tín thấp; quan liêu, xa dân,
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Nguyên nhân chủ yếu do mô hình tổ chức tổng thể
của hệ thống chính trị chưa thật hoàn thiện. Nhận thức và hành động của cấp ủy,
tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo, người đứng đầu ở một số cơ quan, tổ chức, đơn
vị, địa phương chưa đầy đủ, chưa sâu sắc, quyết tâm chưa cao, hành động chưa
quyết liệt. Việc nghiên cứu, tổng kết, rút ra những kinh nghiệm, đồng thời xác
định nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục đổı mới công tác tổ chức, cán bộ đáp ứng
yêu cầu xây dựng hệ thống chính trị tinh, gọn, mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu
quả là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn rất quan trọng, cấp thiết.
Từ thực tiễn xây dựng tổ chức
bộ máy hệ thống chính trị và đổi mới công tác cán bộ những năm qua, nhất là
những kinh nghiệm rút ra trong quá trình quán triệt và thực hiện các chỉ đạo
của Trung ương từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII đến nay, có thể rút ra một số kinh
nghiệm sau đây:
1. Nắm vững chủ trương, đường lối
của Đảng, bám sát thực tiễn, thường xuyên đổi mới tư duy, đổi mới đồng bộ công
tác tổ chức với công tác cán bộ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ
chức bộ máy gắn với xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đủ năng lực,
phẩm chất và uy tín ngang tầm nhiệm vụ, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản
lý và người đứng đầu. Phải thấm nhuần sâu sắc quan điểm việc đổi mới, sắp xếp
tổ chức bộ máy và công tác cán bộ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác
xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Đây là trách nhiệm của cả hệ thống
chính trị, trước hết là của cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cấp.
Phát huy vai trò của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể trong công tác tổ
chức, cán bộ.
2. Bảo đảm thực hiện nghiêm, nhất
quán Đảng thống nhất lãnh đạo trực tiếp, toàn diện công tác cán bộ và quản lý
đội ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ; Đảng thống nhất lãnh đạo xây
dựng và quản lý tổ chức bộ máy, biên chế của hệ thống chính trị. Đặc biệt coi
trọng sự đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong Đảng, trước hết là lãnh
đạo chủ chốt và cấp ủy các cấp. Người đứng đầu các cấp phải thực sự mẫu mực,
nói đi đôi với làm, nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặt lợi ích của quốc gia -
dân tộc, Nhân dân lên trên hết, trước hết. Sức mạnh của Đảng là ở sự gắn bó máu
thịt, mật thiết với Nhân dân; phải sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến của Nhân
dân, gắn bó mật thiết với Nhân dân, phát huy vai trò của Nhân dân và thật sự
dựa vào dân để xây dựng Đảng. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, từng
cơ quan, đơn vị và người dân về đổi mới công tác tổ chức, cán bộ trong tình
hình mới. Làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của
cán bộ, đảng viên. Tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống
nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội, trong Nhân dân.
3. Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy hệ thống chính trị và công tác cán bộ phải xác định rõ trọng tâm, trọng
điểm, lộ trình phù hợp và chú trọng lựa chọn những nhiệm vụ, nội dung đột phá,
vấn đề có tính khả thi cao, tác động lớn trong các nghị quyết, kết luận của
Đảng, pháp luật của Nhà nước để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực
hiện có hiệu quả. Sắp xếp tổ chức bộ máy và đổi mới công tác cán bộ phải gắn
kết chặt chẽ với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an
ninh và chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Cần nhận thức sâu sắc mối quan hệ
giữa xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị với đổi mới công tác cán
bộ. Coi trọng cả hai phương diện, bảo đảm đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị đồng bộ với xây dựng đội ngũ cán bộ và gắn kết chặt chẽ với
xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền của Đảng.
4. Trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ
chức thực hiện phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết
liệt, cách làm bài bản, dân chủ, chắc chắn và có bước đi phù hợp, kiên trì, cầu
thị, lắng nghe, không cầu toàn, không chủ quan, nóng vội. Đối với những việc
mới, khó, phức tạp thì tiến hành thí điểm, vừa làm, vừa rút kinh nghiệm, tìm ra
cách làm phù hợp, hiệu quả nhất để nhân rộng. Phương pháp phải đúng, chú trọng
hiệu quả. Phân công nhiệm vụ phải rõ ràng, cụ thể, chỉ đạo phải sát sao, cấp
trên phải gương mẫu, cấp dưới phải thực hiện nghiêm; phải xác định rõ quyền
hạn, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, tổ chức và vai trò, trách nhiệm của
người đứng đầu. Xử lý hài hòa mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu; giữa “xây”
và “chống”; giữa “đức” và “tài”; giữa tính phổ biến và đặc thù; giữa kế thừa,
đổi mới và ổn định, phát triển; giữa thẩm quyền, trách nhiệm cá nhân và tập
thể.
5. Tôn trọng và hành động theo
quy luật khách quan, thường xuyên đổi mới công tác cán bộ phù hợp với tình hình
thực tiễn. Mô hình và quy mô tổ chức bộ máy phải phù hợp với tính chất, đặc
điểm, chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, địa phương. Không nhất thiết các
địa phương có mô hình, quy mô tổ chức giống nhau. Những việc đã rõ, đã chín,
cần thực hiện thì thực hiện ngay; những việc mới, chưa được quy định hoặc những
việc đã có quy định nhưng không còn phù hợp thì mạnh dạn chỉ đạo thực hiện thí
điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, từng bước hoàn thiện, mở rộng dần, những
việc chưa rõ, phức tạp, nhạy cảm, còn có ý kiến khác nhau thì tiếp tục nghiên
cứu, tổng kết để có chủ trương, giải pháp phù hợp. Xây dựng đội ngũ cán bộ phải
gắn kết chặt chẽ với lộ trình sắp xếp tổ chức bộ máy, xuất phát từ yêu cầu
nhiệm vụ của thời kỳ mới, bảo đảm tinh giản biên chế và cải cách chế độ tiền
lương, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
6. Đẩy mạnh phân công, phân cấp
gắn với giao quyền, ràng buộc trách nhiệm và tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá quá trình triển khai thực hiện, kịp thời
động viên, biểu dương những cơ quan, đơn vị, cá nhân làm tốt; đồng thời, xử lý
nghiêm tập thể, cá nhân không làm hoặc làm hình thức, chiếu lệ. Coi trọng thí
điểm, tổng kết, nhân rộng những mô hình, sáng kiến trong đổi mới công tác tổ
chức, cán bộ nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị.
Phải luôn nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật, nhận thức và hành động
theo quy luật khách quan, kịp thời tổng kết, nghiên cứu, không ngừng hoàn thiện
luận cứ khoa học để có chủ trương đúng, giải pháp cụ thể, phù hợp trước yêu
cầu, đòi hỏi của bối cảnh thực tiễn luôn thay đổi.
2. Một số nhiệm vụ,
giải pháp tiếp tục đổi mới quyết liệt công tác tổ chức, cán bộ
Chúng ta đang ở thời điểm có ý
nghĩa bản lề, quyết định thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng
và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Công tác tổ chức, cán
bộ đang được thực hiện với sự vào cuộc khẩn trương và quyết tâm chính trị cao
của các cấp, các ngành. Chúng ta đồng thời phải thực hiện tốt 3 nhiệm vụ lớn:
1) Thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
2) Tăng tốc, bứt phá để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ Đại hội
XIII. 3) Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thành công Đại hội XIV, đưa đất
nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Cần quán triệt thực hiện thật
tốt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, chú trọng làm tốt một số nhiệm vụ, giải
pháp sau đây:
Thứ nhất, tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu cơ
quan, đơn vị trong thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt, có hiệu quả các chủ
trương, nghị quyết của Đảng về xây dựng tổ chức bộ máy và công tác cán bộ. Phải thực hiện nghiêm, nhất
quán nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo xây dựng và quản lý tổ chức bộ máy,
biên chế của hệ thống chính trị. Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và
quản lý đội ngũ cán bộ; phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của
Nhà nước và sự tham gia của Nhân dân. Tiếp tục xác định nhất quán quan điểm xây
dựng tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công
việc hệ trọng của Đảng, phải được tiến hành thận trọng, thường xuyên, có hiệu
quả. Xác định quyết tâm chính trị cao nhất trong triển khai chủ trương của
Trung ương về tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính
trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan
trọng, là cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị,
thống nhất rất cao về nhận thức và hành động trong toàn Đảng và cả hệ thống
chính trị. Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, các cấp, ngành, trước hết
là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu cần gương mẫu, chủ động, quyết liệt trong
thực hiện nhiệm vụ được giao. Bảo đảm vận hành thông suốt, hiệu quả cơ chế Đảng
lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là
cán bộ cấp chiến lược và người đứng đầu các cấp, đủ phẩm chất, năng lực và uy
tín. Thông qua cải cách tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ hoàn thiện mối quan
hệ giữa các cơ quan Đảng - Quốc hội - Chính phủ - Cơ quan Tư pháp - Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội.
Thứ hai, hoàn thiện mô hình tổng thể
của hệ thống chính trị
Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy của Đảng trong sạch, vững mạnh gắn với hoàn thiện phương thức lãnh
đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, cầm quyền. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt
động các cơ quan tham mưu của cấp ủy các cấp. Hoàn thiện các quy định về chức
năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy, mối quan hệ công tác của các cơ quan
chuyên trách tham mưu, giúp việc của cấp ủy từ Trung ương đến địa phương. Tiếp
tục bổ sung, hoàn thiện các quy định khắc phục tình trạng trùng lặp, chồng
chéo, bỏ sót hoặc không rõ chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực quản lý. Đẩy mạnh phân
cấp, phân quyền rõ ràng giữa Trung ương và địa phương, giữa cấp trên và cấp
dưới, gắn quyền hạn với trách nhiệm. Thực hiện nghiêm các quy định và kết luận
của Bộ Chính trị về quản lý biên chế của hệ thống chính trị; về nâng cao hiệu
quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026. Kiện
toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của Quốc hội, nâng cao chất lượng hoạt động của
Quốc hội trong thực hiện chức năng lập pháp, giám sát tối cao, quyết định các
vấn đề quan trọng của đất nước. Tăng tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách theo
mục tiêu đã đề ra; giảm số lượng đại biểu Quốc hội kiêm nhiệm công tác ở các cơ
quan hành pháp. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử đại biểu Quốc hội
và HĐND các cấp. Đặc biệt coi trọng xây dựng hệ thống pháp luật đầy đủ, đồng
bộ, thống nhất, khả thi, công khai, minh bạch, lấy quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp làm trọng tâm. Phát huy dân
chủ, pháp quyền, hiện đại, chuyên nghiệp, khoa học. Nâng cao chất lượng đại
biểu Quốc hội, nhất là đại biểu hoạt động chuyên trách, bảo đảm Quốc hội thực
sự là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao
nhất. Sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của Chính phủ và tổ chức bên trong của
các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Xây dựng nền hành chính phục
vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, công khai, minh
bạch, hiệu quả. Tăng cường quản lý vĩ mô, xây dựng thể chế, chiến lược, quy
hoạch, kế hoạch đồng bộ, thống nhất. Các bộ, cơ quan ngang bộ xây dựng phương
án sắp xếp, tổ chức lại, bảo đảm tinh gọn, cơ bản không duy trì mô hình tổng
cục thuộc bộ. Tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động, đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền, cải cách hành chính, đi đôi với nâng cao năng lực thực thi và tăng cường
kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, bảo đảm Chính phủ thực sự là cơ quan
hành chính nhà nước cao nhất, thực hiện quyền hành pháp. Đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy các cơ quan tư pháp đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; xây dựng nền
tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự
Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Xây dựng bộ máy tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân
dân, các cơ quan điều tra, thi hành án, bổ trợ tư pháp tinh gọn, giảm tối thiểu
15-20% đầu mối tổ chức bên trong gắn với nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu
quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, xây dựng nền tư pháp hiện đại,
bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích hợp
pháp, chính đáng của tổ chức, cá nhân. Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội gắn với đổi mới nội dung,
phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở. Rà soát lại tất cả hoạt động của
các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo hướng tinh gọn, sáp nhập, kết thúc hoạt
động, chỉ giữ lại những cơ quan, đơn vị có chức năng, nhiệm vụ cần thiết. Rà
soát, sắp xếp lại các cơ quan báo, tạp chí trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
và các tổ chức chính trị - xã hội. Nghiên cứu, đề xuất sắp xếp tinh gọn tổ chức
bộ máy, giảm đầu mối bên trong, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ
chuyên trách các cấp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy và chất
lượng đội ngũ cán bộ trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc phạm vi, lĩnh vực
quản lý. Quy định chặt chẽ việc thành lập tổ chức và hoạt động của các hội quần
chúng. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục đổi
mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, nâng cao hiệu quả
công tác tuyên truyền, vận động thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng. Thực
hiện tốt vai trò đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, phản ánh tâm
tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; nâng cao chất lượng các
phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, hoạt động giám sát, phản biện
xã hội; xây dựng và chỉnh đốn tổ chức, phát triển đoàn viên, hội viên; làm cầu
nối vững chắc giữa Đảng với Nhân dân.
Thứ ba, tiếp tục đổi mới toàn diện
công tác cán bộ gắn với tinh giản biên chế, sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ,
công chức trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy. Thực hiện nghiêm nguyên tắc
Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ
thống chính trị. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức
đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Bảo đảm công tác cán bộ đúng quy trình,
quy định, công tâm, khách quan, thận trọng, chặt chẽ. Đổi mới mạnh mẽ công tác
tuyển dụng, đào tạo, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, đánh giá cán bộ
thực chất, vì việc tìm người, trên cơ sở định lượng sản phẩm cụ thể. Rà soát,
sắp xếp lại đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành theo vị trí việc làm, khung năng
lực, bảo đảm đúng người, đúng việc, giảm số lượng, nâng cao chất lượng, hợp lý
về cơ cấu. Có cơ chế hữu hiệu sàng lọc, đưa ra khỏi vị trí công tác những người
không đủ phẩm chất, năng lực, uy tín. Có chính sách thu hút, sử dụng đối với
người có năng lực nổi trội. Thực hiện đồng bộ việc tinh gọn tổ chức bộ máy gắn
với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, có
biên chế hợp lý. Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ
máy. Hoàn thành rà soát, sắp xếp chức danh, chức vụ theo phân cấp quản lý; xây
dựng, ban hành bảng lương chức vụ bảo đảm đồng bộ, thống nhất với danh mục chức
danh, chức vụ lãnh đạo và tương đương của hệ thống chính trị từ Trung ương đến
cơ sở. Hoàn thiện danh mục vị trí việc làm cùng với khung năng lực, bản mô tả
vị trí việc làm của hệ thống chính trị làm cơ sở xác định biên chế của từng cơ
quan, đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực tiễn, gắn với đánh giá
thực chất, xếp loại chính xác công chức, viên chức. Để bảo đảm hiệu quả sắp xếp
tổ chức bộ máy và đổi mới công tác cán bộ phải thực sự phát huy sức mạnh tổng
hợp của toàn hệ thống chính trị và nhân dân. Sắp xếp tổ chức bộ máy và đổi mới
công tác cán bộ là những nội dung rất lớn, rất quan trọng, rất khó, phức tạp,
nhạy cảm, nhưng cũng là nhiệm vụ rất cấp bách và khẩn trương. Các cấp ủy, tổ
chức đảng, người đứng đầu mỗi cơ quan, đơn vị cần bám sát tình hình thực tế,
lựa chọn phương án phù hợp, tiến hành xây dựng đề án đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy trình cấp có thẩm quyền, bảo đảm đúng tiến độ hướng tới mục tiêu chung
là hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị
ngay trong nhiệm kỳ để tiến tới Đại hội XIV của Đảng hệ thống chính trị đã được
sắp xếp theo mô hình mới. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư
tưởng, nâng cao sự thống nhất về nhận thức, hành động trong Đảng và toàn hệ thống
chính trị, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Bố trí đủ nguồn lực cần thiết và làm
tốt công tác chế độ, chính sách đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp lại tổ chức, bộ máy. Bảo đảm công
bằng, công khai, khách quan, không để phát sinh phức tạp. Tập trung lãnh đạo,
chỉ đạo việc sắp xếp tổ chức bộ máy và đổi mới công tác cán bộ phải gắn với làm
tốt công tác tham mưu chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của
Đảng.
(theo
xaydungdang.org.vn)
*
Sản phẩm nghiên cứu của Đề tài KX.04.13/21-25.