
Giảng viên sử dụng phương pháp giảng dạy hiện đại trong Hội thi Giảng
viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2024_Ảnh: Báo Đồng Nai
1. Mở đầu
Giảng
viên lý luận chính trị là một bộ phận trong đội ngũ giảng viên của toàn hệ
thống giáo dục quốc dân, bao gồm những người làm công tác giảng dạy các môn học
cấu thành chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, xây dựng Đảng, lịch sử
Đảng Cộng sản Việt Nam, đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam và một
số môn học thuộc lĩnh vực chính trị khác. Hoạt động của đội ngũ giảng viên lý
luận chính trị gắn bó mật thiết với chế độ chính trị, với nền tảng tư tưởng,
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Đội ngũ
giảng viên lý luận chính trị hiện nay có những đóng góp quan trọng trong sự
nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trước yêu cầu mới của quá trình chuyển
đổi số quốc gia, trong đó có chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục, cần nhìn nhận một
cách đầy đủ những thuận lợi, khó khăn do chuyển đổi số tạo ra, đánh giá đúng
thực trạng và đề xuất những giải pháp chủ yếu để phát triển đội ngũ này.
2. Nội dung
2.1.
Những thuận lợi, khó khăn do quá trình chuyển đổi số tạo ra cho hoạt động của
đội ngũ giảng viên lý luận chính trị
Chuyển
đổi số là quá trình chuyển đổi từ phương thức, mô hình hoạt động truyền thống
sang phương thức, mô hình sử dụng dữ liệu, công nghệ số, làm thay đổi căn bản
phương thức làm việc, quản lý, điều hành của một tổ chức hay hoạt động. Chuyển
đổi số diễn ra trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, là xu thế tất yếu,
tác động mạnh mẽ và toàn diện đến mọi chủ thể trong xã hội.
Trong
những năm gần đây, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm tới chuyển đổi số gắn
với việc thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Ngày 27-9-2019 Bộ
Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 52-NQ/TW về một số chủ trương, chính sách
chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, trong đó đã đề ra các
chủ trương về thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, trọng tâm là phát triển kinh tế
số, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, tiến tới chính quyền số.
Ngày 03-6-2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê
duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm
2030”. Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm (2021 - 2030) khẳng định:
“Phát triển nhanh và bền vững dựa chủ yếu vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng
tạo và chuyển đổi số”(1). Bộ Chính trị đã ban hành Nghị
quyết số 57-NQ/TW ngày 22-12-2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ,
đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Các nghị quyết của Đảng và “Chương
trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” đã tạo bước
ngoặt quyết định cho đất nước nói chung và các ngành nói riêng thực hiện chiến
lược chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả. Hoạt động giáo dục và đào tạo cũng
trong xu hướng phát triển mới. Chuyển đổi số tạo ra những thuận lợi và cả những
khó khăn, thách thức cho hoạt động giáo dục lý luận chính trị.
Về
thuận lợi, quá
trình chuyển đổi số tạo nền tảng hạ tầng kỹ thuật hiện đại, cho phép hoạt động
giáo dục lý luận chính trị diễn ra hiệu quả hơn. Ứng dụng công nghệ số trong
giáo dục cho phép phát triển nội dung số. Hệ thống giáo trình, bài giảng, tài
liệu được số hóa giúp giảng viên lý luận chính trị dễ dàng tiếp cận và chia sẻ.
Đồng thời, chuyển đổi số cũng tạo ra những thuận lợi cơ bản cho giảng viên lý
luận chính trị trong sử dụng công cụ và phương tiện công nghệ hiện đại, có thể
phát triển các hình thức giáo dục linh hoạt, đẩy mạnh phương thức giáo dục trực
tuyến, mở rộng phạm vi và đối tượng giảng dạy, khắc phục các rào cản về khoảng
cách địa lý, không gian, kinh tế… trong giáo dục lý luận chính trị. Đội ngũ
giảng viên có điều kiện hoàn thiện kỹ năng số trong môi trường chuyển đổi số.
Bên cạnh đó, chuyển đổi số tạo môi trường giảng dạy, nghiên cứu có sự kết nối
rộng, sự hợp tác thuận lợi giữa người dạy và người học, giữa các cá nhân, đơn
vị giảng dạy và nghiên cứu, giữa Việt Nam với các nước trong khu vực và thế
giới…, từ đó tài nguyên dạy học được tận dụng, kinh nghiệm và nguồn lực được
chia sẻ, hoạt động giảng dạy lý luận chính trị có điều kiện phát triển.
Về
khó khăn,
chuyển đổi số đặt ra cho hoạt động của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị
hiện nay những khó khăn không nhỏ. Chuyển đổi số đòi hỏi phải có hạ tầng công
nghệ số và tính ổn định trong hoạt động của các thiết bị công nghệ ở các cơ sở
đào tạo; mức độ thích ứng cao, khả năng tiếp thu và vận hành nhanh với chuyển
đổi số của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị. Nói cách khác, bối cảnh công
nghệ số đòi hỏi sự sẵn sàng cả về tâm, thế, lực của đội ngũ giảng viên. Trong
khi đó, trên thực tế, một bộ phận giáo viên chưa thực sự chuẩn bị về nhận thức,
thái độ và kỹ năng để sẵn sàng cho quá trình chuyển đổi số. Kho học liệu được
số hóa hiện nay còn sơ sài, thiếu tính đồng bộ, thiếu tính tin cậy, do hệ thống
kiểm soát chưa chặt chẽ và chưa được phát huy đúng yêu cầu. Về cơ chế quản lý,
quy định quản lý đang ở giai đoạn xây dựng và từng bước hoàn thiện trong điều
kiện chuyển đổi số diễn ra rất nhanh chóng. Việc đổi mới cơ chế, phương thức
quản lý giáo dục nói chung, giảng dạy lý luận chính trị nói riêng, còn nhiều
điểm chưa chặt chẽ, nhất quán, thậm chí còn những lỗ hổng về vấn đề bản quyền,
an ninh thông tin, phương thức kiểm tra đánh giá, cơ chế khen thưởng, kỷ luật,
quyền lợi và trách nhiệm của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị, phương thức
phát triển và khai thác kho học hiệu số… chưa rõ ràng minh bạch; sự chống phá
của các thế lực thù địch cũng là những khó khăn lớn mà đội ngũ giảng viên lý
luận chính trị hiện nay phải đối diện trên không gian mạng, trên các nền tảng
số.
2.2.
Những yêu cầu mới đối với việc phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị
trong bối cảnh chuyển đổi số
Một
là,
nâng cao chất lượng, bảo đảm khả năng thích ứng nhanh của các giảng viên trong
môi trường số hóa và quá trình chuyển đổi số
Các
giảng viên lý luận chính trị trước hết phải có bản lĩnh chính trị vững vàng,
luôn tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, có năng lực tốt trong nghiên cứu,
giảng dạy lý luận chính trị. Giảng viên lý luận chính trị giữ vai trò nòng cốt
trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần
trang bị thế giới quan duy vật biện chứng, phương pháp luận khoa học và cách
mạng cho người học, góp phần xây dựng ý chí, tình cảm, niềm tin vào lý tưởng
cách mạng của Đảng, con đường đi lên CNXH của đất nước trong bối cảnh mới của
thế giới, trực tiếp giáo dục lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng cho thế hệ
trẻ. Các giảng viên lý luận chính trị phải góp phần tích cực vào việc tổng kết
thực tiễn, nghiên cứu lý luận chính trị, tham gia phát triển sáng tạo chủ nghĩa
Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; góp phần cung
cấp cơ sở khoa học cho việc hoàn thiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính
sách và pháp luật của Nhà nước, bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, đấu tranh phản bác những tư tưởng sai trái, thù địch, trong đó đặc biệt
là những vấn đề liên quan đến chủ trương chuyển đổi số quốc gia, phát triển nền
kinh tế số, chính phủ số, xã hội số, công dân số...
Trong
điều kiện chuyển đổi số quốc gia, chuyển đổi số giáo dục - đào tạo, các giảng
viên lý luận chính trị phải chú trọng tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng,
nâng tầm trí tuệ, tri thức chuyên ngành và các tri thức về khoa học công nghệ,
về tiếng Anh trên tinh thần đổi mới sáng tạo, hòa cùng khát vọng vươn lên của
toàn dân tộc; phát huy đức tính trung thực, liêm chính khoa học; tinh thần tập
thể, đoàn kết với đồng nghiệp; sâu sát thực tiễn, thực sự là người kiến trúc sư
về nền tảng lý luận chính trị cho người học; giữ gìn nếp sống văn hóa trong nhà
trường; v.v..
Vấn
đề cấp bách nhất đối với các giảng viên lý luận chính trị hiện nay là việc đổi
mới phương pháp giảng dạy trên cơ sở chuyển đổi số. Cùng với việc trau dồi tri
thức chuyên môn, giảng viên lý luận chính trị còn phải sử dụng thành thạo các
phương thức, phương pháp giảng dạy mới theo hướng chia sẻ thông tin số. Trong
bối cảnh môi trường dạy học số, giáo dục mang tính hệ thống, tính đa chiều và
mở, người giảng viên lý luận chính trị cần hiểu đúng bản chất của quá trình dạy
học lý luận chính trị, có những thay đổi hoạt động cho phù hợp với bối cảnh
mới. Giảng dạy trong môi trường số, người giảng viên cần không ngừng học tập,
bồi dưỡng, nắm bắt những thành tựu mới nhất về khoa học công nghệ, nắm bắt
nhanh nhất những thay đổi thường xuyên, liên tục sự vận động của thực tiễn, chủ
động xử lý thông tin… Từng giảng viên cần nâng cao năng lực sáng tạo trong xây
dựng và phát triển nội dung bài giảng, bao gồm cả nội dung cơ bản và nội dung
mở rộng; đổi mới hình thức và phương pháp dạy học trên cơ sở sử dụng các tính năng
công nghệ hiện đại, bảo đảm các bài giảng đều giàu tri thức, giàu sức truyền
cảm hứng, khích lệ sự sáng tạo bởi sự linh hoạt và phong phú trong các hình
ảnh, âm thanh trong quá trình ứng dụng số vào giảng dạy mà giảng viên sử dụng.
“Vấn đề cấp bách nhất đối với các giảng viên lý
luận chính trị hiện nay là việc đổi mới phương pháp giảng dạy trên cơ sở chuyển
đổi số.
Năng
lực hợp tác trong môi trường số cũng là một yêu cầu đặt ra đối với các giảng
viên lý luận chính trị. Trong môi trường công nghệ số, năng lực
giao tiếp và hợp tác của giảng viên lý luận chính trị thể hiện ở khả năng liên
kết và hợp tác của đội ngũ. Năng lực giao tiếp và hợp tác trong điều kiện số
hóa không chỉ đặt ra trong mối quan hệ giữa các thành viên trong cùng một đơn
vị, một nhà trường, mà là mối quan hệ không giới hạn. Đó là mối quan hệ ở các
cấp độ khác nhau giữa giảng viên với giảng viên, giữa giảng viên với người học.
Đó là mối quan tâm chung của cả nhà trường với các đơn vị sản xuất, kinh doanh,
các cơ quan khoa học khác, các cơ quan quản lý xã hội. Đó có thể là mối liên hệ
với giới khoa học các nước trong khu vực và thế giới. Điều kiện giao tiếp và
hợp tác mới này đặt ra yêu cầu cao về thái độ thân thiện, cởi mở, cầu thị; kỹ
năng, phong cách làm việc mới.
Trong
môi trường giáo dục số hóa, các giáo trình, tài liệu học tập đã được số hóa,
người học có thể dễ dàng tìm kiếm trên môi trường mạng, giảng viên không thể
chỉ trình bày lại những nội dung đã có trong giáo trình, mà phải cung cấp thêm
những thông tin người học không thể tìm thấy trên không gian mạng, nhất là gợi
mở phương pháp, định hướng cho người học tìm tới những thông tin bổ ích, trao
đổi với người học những vấn đề phức tạp, đang có ý kiến khác nhau. Muốn vậy,
giảng viên phải không chỉ là người truyền thụ những tri thức đã nêu trong giáo
trình, tài liệu, mà là người nghiên cứu khoa học giỏi, luôn có được những phát
hiện khoa học mới để cung cấp, gợi mở cho người học. Người giảng viên lý luận
chính trị không chỉ làm tốt vai trò của một nhà giáo, mà còn phải làm tốt vai
trò của một nhà khoa học. Họ phải thực hiện được sự thống nhất cả ba tư cách:
một nhà khoa học, một nhà giáo và một cán bộ tuyên truyền. Muốn hoàn thành
trọng trách to lớn đó, giảng viên lý luận chính trị phải không ngừng nghiên cứu
khoa học, thường xuyên cập nhật tri thức khoa học, các văn bản mới của Đảng và
Nhà nước, diễn tình hình thực tiễn mới, nâng cao trình độ chuyên môn để đủ sức
nghiên cứu, xử lý những vấn đề lý luận và thực tiễn mới nảy sinh trong xã hội
trên lập trường chính trị vững vàng, kết hợp nhuần nhuyễn giữa tính đảng và
tính khoa học trong quá trình giải quyết vấn đề. Như vậy, nghiên cứu khoa học
vừa là mục đích tự thân, vừa là động lực để nâng cao chất lượng và hiệu quả của
công tác giảng dạy lý luận chính trị trong điều kiện mới.
Hai
là, đổi
mới mục tiêu, kế hoạch phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong
bối cảnh chuyển đổi số
Xây
dựng và phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển
đổi số là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách hiện nay đối với các cơ sở đào tạo.
Đội ngũ giảng viên lý luận chính trị hiện nay có số lượng đông, nhưng chất
lượng và hiệu quả hoạt động chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu quá trình số hóa
hoạt động giảng dạy lý luận chính trị.
Theo
thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021 - 2022, đội ngũ giảng viên lý
luận chính trị cơ hữu trong hệ thống giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp
chuyên nghiệp khoảng hơn 3.000 người, nhưng chất lượng chưa thật sự đáp ứng yêu
cầu đặt ra.
Đội
ngũ giảng viên lý luận chính trị nhìn chung được đào tạo bài bản, có hệ thống
về tri thức lý luận chính trị, nhưng khả năng nắm bắt và lồng ghép những vấn đề
mới, cấp bách trong đời sống chính trị - xã hội trong bài giảng của một bộ phận
giảng viên còn hạn chế. Bên cạnh đó, phương pháp tư duy trong nghiên cứu khoa
học và giảng dạy, phong cách làm việc của đội ngũ trong bối cảnh chuyển đổi số
chưa đổi mới tích cực. Đặc biệt, năng lực chuyển đổi số của đội ngũ còn nhiều
hạn chế, kể cả năng lực thu thập, xử lý dữ liệu trong môi trường số; năng lực
tự học tập, bồi dưỡng thường xuyên và khả năng sáng tạo; năng lực giao tiếp,
hợp tác trong môi trường số hóa; v.v..
Để
đáp ứng yêu cầu giảng dạy trong điều kiện chuyển đổi số, lãnh đạo các nhà
trường cần đổi mới yêu cầu đối với toàn thể đội ngũ giảng viên, điều chỉnh cơ
cấu, thay đổi hình thức đánh giá giảng viên, công tác thi đua - khen thưởng,
đặc biệt là có hệ thống chương trình đào tạo, bồi dưỡng giảng viên về kiến
thức, kỹ năng. Đặc biệt là các kiến thức về công nghệ mới, về AI, về nền tảng
số, về số hóa, trang bị các kiến thức mới về phương pháp, kỹ năng, phong cách
làm việc theo yêu cầu của quá trình chuyển đổi số hiện nay. Từng tập thể đơn vị
giảng dạy có kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau về phương pháp thực hiện chuyển
đổi số trong chuẩn bị và thực hiện bài giảng, trong nghiên cứu khoa học. Đồng
thời, các cơ sở đào tạo quan tâm xây dựng hạ tầng số, cơ sở dữ liệu số, thư
viện điện tử, hệ thống học liệu số, tiến tới hình thành nhà trường thông minh,
tạo điều kiện, môi trường thuận lợi, khuyến khích đội ngũ giảng viên phấn đấu,
trưởng thành toàn diện.
2.3.
Giải pháp phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển
đổi số
Một
là,
nâng cao và thống nhất nhận thức, tạo đột phá về đổi mới tư duy, xác định quyết
tâm mạnh mẽ, tạo động lực mới về đổi mới sáng tạo và chuyển biến rõ nét trong
giảng dạy và nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên theo yêu cầu chuyển đổi
số
Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để nâng cao nhận thức, quyết tâm thực hiện
chuyển đổi số trong đội ngũ giảng viên, tạo nên khí thế mới trong các nhà
trường trong thực hiện chuyển đổi số, nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy,
nghiên cứu khoa học.
Các
tổ chức đảng, lãnh đạo chuyên môn các cấp trong nhà trường, cán bộ quản lý,
toàn thể giảng viên cần nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, sự cần thiết cấp bách
và quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước và của ngành
giáo dục - đào tạo về chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới
sáng tạo, từ đó xác định rõ trách nhiệm, chủ động xây dựng chương trình, đề án,
kế hoạch cụ thể và triển khai thực hiện.
Chương
trình, kế hoạch của ngành giáo dục và đào tạo nói chung, các cơ sở đào tạo nói
riêng phải xác định rõ mục tiêu dài hạn, trung hạn và ngắn hạn (từng năm, quý);
phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân; phân công
hợp lý cán bộ phụ trách và bố trí hợp lý các nguồn lực trên tinh thần phát huy
cao độ tinh thần tự giác, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của đội ngũ
cán bộ, giảng viên trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Gắn mục tiêu thực
hiện chuyển đổi số của đội ngũ giảng viên nói chung, giảng viên lý luận chính
trị nói riêng với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị chung của cơ sở đào tạo
cũng như của từng đơn vị chuyên môn. Người đứng đầu các cấp trong nhà trường
chịu trách nhiệm trực tiếp về chuyển đổi số.
Hai
là, tăng
cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu
chuyển đổi số
Cùng
với việc tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, đạo đức, lối sống, phong
cách làm việc và chuyên môn, tập trung đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng năng lực số
cho giảng viên lý luận chính trị. Cần rà soát, sửa đổi chuẩn đầu ra chương
trình đào tạo giảng viên lý luận chính trị, trong đó cập nhật, bổ sung tiêu
chuẩn về kiến thức, kỹ năng và thái độ đáp ứng yêu cầu môi trường chuyển đổi
số. Xây dựng các chương trình đào tạo lại, bồi dưỡng nội dung chuyển đổi số
hoạt động giảng dạy lý luận chính trị cho đội ngũ giảng viên lý luận hiện có
một cách thường xuyên, với các hình thức đa dạng, phù hợp với từng loại giảng
viên. Tùy theo yêu cầu, các lớp bồi dưỡng có thể tổ chức ngắn ngày hoặc dài
ngày, trực tiếp hoặc trực tuyến; chú trọng khâu thực hành.
Ba
là, đổi
mới cơ chế quản lý đội ngũ giảng viên lý luận chính trị
Việc
tuyển dụng, sử dụng giảng viên lý luận chính trị cần chú ý đến cả phẩm chất và
năng lực, trong đó có năng lực thích ứng với yêu cầu chuyển đổi số. Bên cạnh
trình độ tri thức lý luận chính trị, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng vẫn
luôn là yêu cầu bắt buộc đối với đội ngũ này.
Phát
triển đội ngũ cán bộ giảng dạy lý luận chính trị theo cả chiều rộng và chiều
sâu. Cùng với phát triển chung cả đội ngũ, cần đổi mới chính sách thu hút nhân
tài, xây dựng lực lượng chuyên gia trong từng trường để gánh vác những công
việc lớn và đi đầu, dẫn dắt, đào tạo thế hệ kế tiếp.
Trong
phát triển đội ngũ giảng viên lý luận chính trị theo yêu cầu chuyển đổi số cần
chú ý tính đặc thù trong lao động của đội ngũ này. Nội dung giảng dạy, nghiên
cứu của các giảng viên lý luận chính trị vừa yêu cầu nêu cao tính độc lập cao,
vừa yêu cầu cao về tính phối hợp, hợp tác. Giảng viên lý luận chính trị vừa
phải giỏi về lý luận, vừa phải nắm bắt kịp thời các đường lối, chủ trương mới
của Đảng, chính sách và pháp luật mới của Nhà nước, sự vận động của thực tiễn.
Sản phẩm lao động của đội ngũ cán bộ lý luận chính trị vừa mang tính khoa học,
vừa mang tính đảng, tính chính trị cao.
Mở
rộng đa dạng các hình thức tôn vinh, biểu dương, khen thưởng kịp thời, xứng
đáng các giảng viên có thành tích xuất sắc trong đổi mới sáng tạo và chuyển đổi
số; trân trọng từng sáng kiến cải tiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng
dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên. Khuyến khích và có cơ chế thưởng, phạt
minh bạch đối với giảng viên lý luận chính trị có đóng góp tích cực vào sự phát
triển của nhà trường, của xã hội về chuyển đổi số. Quan tâm đến đời sống của
giảng viên lý luận chính trị để đội ngũ yên tâm công tác, có động cơ, động lực
cống hiến trong lĩnh vực công tác của mình.
Bốn
là, phát
huy môi trường khoa học và dân chủ, tạo điều kiện tốt nhất để phát triển đội
ngũ giảng viên lý luận chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số
Hoàn
thiện các quy định trong cơ chế quản lý quá trình đào tạo và nghiên cứu khoa
học lý luận chính trị theo hướng tạo các điều kiện thuận lợi nhất, khuyến khích
đổi mới sáng tạo, bảo đảm quyền lợi của giảng viên, nhằm thúc đẩy, tạo động lực
cho đội ngũ giảng viên không ngừng nâng cao năng lực số. Tiến tới xây dựng
khung đánh giá năng lực giảng viên phù hợp với phương thức đào tạo số thay thế
khung đánh giá năng lực giảng viên đã bắt đầu bộc lộ sự lạc hậu hiện nay. Các
cơ quan quản lý trong nhà trường có chế độ định kỳ tiếp xúc, lắng nghe ý kiến,
trao đổi với giảng viên; thực hiện đối thoại trên tinh thần bình đẳng, tin cậy
đối với các giảng viên. Thực hiện dân chủ trong mọi hoạt động trong quy trình
quản lý, bảo đảm công khai, minh bạch, mọi giảng viên đều được tiếp cận thông
tin và cống hiến trên vị trí việc làm của mình.
Năm
là, đẩy
mạnh xây dựng hạ tầng số, đầu tư và tăng cường ứng dụng, sử dụng công nghệ
thông tin trong hoạt động giảng dạy lý luận chính trị
Trước
hết, cần đẩy nhanh quá trình số hóa toàn bộ hệ thống thông tin, dữ liệu phục vụ
giảng dạy nói chung và giảng dạy lý luận chính trị nói riêng. Đồng thời, có cơ
chế động viên giảng viên lý luận chính trị chủ động, tích cực, sáng tạo thực
hiện chuyển đổi số. Trong quá trình số hóa dữ liệu và khai thác dữ liệu số cần
bảo đảm tính đồng bộ, tính liên thông, đồng thời bảo đảm tính bảo mật, an toàn
thông tin. Theo đó, công tác số hóa dữ liệu và khai thác dữ liệu số trong hoạt
động giảng dạy lý luận chính trị cần được thực hiện theo những quy định rõ
ràng, được nghiên cứu xây dựng công phu để chuẩn hóa từng khâu, vừa bảo đảm
quyền lợi hợp pháp, hợp lý, vừa nêu cao trách nhiệm đóng góp của mọi thành viên
trong nhà trường.
3. Kết luận
Đội
ngũ giảng viên lý luận chính trị có vai trò quan trọng trong công tác giảng dạy
và nghiên cứu lý luận chính trị. Hoạt động trong bối cảnh chuyển đổi số, đội
ngũ giảng viên lý luận chính trị có những thuận lợi cơ bản, nhưng cũng phải đối
mặt với những thách thức to lớn. Do vậy, phát triển đội ngũ giảng viên lý luận
chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số là yêu cầu, nhiệm vụ khách quan của thực
tiễn xã hội. Ở đó, mỗi giảng viên không ngừng nỗ lực phấn đấu, đồng thời các
cấp quản lý trong các nhà trường cần thực hiện đồng bộ các giải pháp từ nhận
thức đến đổi mới chương trình, kế hoạch, cơ chế quản lý và tăng cường các điều
kiện bảo đảm để tạo điều kiện tốt nhất phát triển đội ngũ giảng viên lý luận
chính trị trong bối cảnh chuyển đổi số.
(theo
lyluanchinhtri.vn)
Ngày nhận bài: 15-02-2025; Ngày bình duyệt: 18-02-2025; Ngày
duyệt đăng: 25-02-2025.
Email tác giả: phanthanhhai.hvbctt@gmail.com
(1) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XIII,
t.I, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.214.