Trên cơ sở khảo sát,
đánh giá thực trạng tác động của thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc đến quy mô,
cấp độ, cường độ, sự biến đổi các khuynh hướng và nội dung phản ánh của dư luận
xã hội về các phương diện: quy mô công chúng tham gia thể hiện ý kiến, quan điểm
trong dư luận xã hội; nhận thức, thái độ, hành vi của công chúng; cường độ của
dư luận xã hội; sự biến đổi qua lại giữa các khuynh hướng của dư luận xã hội;
tác động của tin giả, sai lệch, xuyên tạc về lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn
hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại... đến dư luận xã hội, chúng tôi đề
xuất các giải pháp sau đây:
1. Nhóm giải pháp đối với công tác lãnh đạo, chỉ
đạo, quản lý, tổ chức thực hiện xử lý thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc
Một là, nâng cao nhận thức của hệ thống chính
trị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, phối hợp thực hiện công tác đấu tranh
phòng, chống thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc
Trước hết cần nâng cao nhận thức của hệ thống
chính trị về tầm quan trọng của công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, phối hợp
thực hiện đấu tranh phòng, chống thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc; phát huy
vai trò nòng cốt của cấp ủy, chính quyền, phối hợp các đơn vị, địa phương, bởi
vì công tác này không chỉ có bộ phận chuyên trách mà là nhiệm vụ của cả hệ thống
chính trị, toàn thể nhân dân.
Đồng thời, nâng cao nhận thức của hệ thống
chính trị về việc thể chế hóa và phân định rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành
trong hệ thống chính trị. Đặc biệt là việc cụ thể hóa các quy định, chỉ đạo của
Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc;
giao rõ trách nhiệm cho từng cơ quan, tổ chức chủ quản trong hệ thống chính trị;
có thể đưa tiêu chí này vào đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo hàng năm của các
cơ quan, đơn vị.
Nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị về
việc xây dựng cơ chế phối hợp đồng bộ, liên ngành, đặc biệt là tăng cường phối
hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin, an ninh mạng, báo chí,
tuyên giáo… để chia sẻ thông tin, thống nhất quan điểm xử lý thông tin giả. Đó
còn là nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị về việc nêu cao trách nhiệm
người đứng đầu. Bởi vì, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính
trị cần thể hiện rõ vai trò nhận diện, xử lý thông tin sai lệch và định hướng
thông tin cho cán bộ, đảng viên, quần chúng. Coi đây là một nhiệm vụ quan trọng,
thường xuyên, gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.
Hai là, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận
thức về tác hại, các biểu hiện và tích cực đấu tranh phòng, chống thông tin giả,
sai lệch, xuyên tạc.
Trước hết cần tuyên truyền để cán bộ, đảng
viên, các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết về tác hại của thông tin giả,
sai lệch, xuyên tạc; làm cho cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận diện rõ chủ thể
và mục đích của chủ thể tạo ra, phát tán thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc. Đồng
thời cần tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm, tích cực tham gia đấu tranh
phòng, chống thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc; khuyến khích xây dựng môi trường
văn hoá lành mạnh trong cơ quan, đơn vị, trường học, tổ chức, doanh nghiệp để dần
hình thành “miễn dịch tâm lý” đối với tin đồn thất thiệt.
Cùng với chủ thể chính là các thế lực thù địch,
phản động, chống cộng, cơ hội chính trị, bất mãn… vẫn còn các chủ thể
như : các cá nhân tham gia mạng truyền thông xã hội, vô tình hình thành
tin tức giả không chủ ý ; các cá nhân, nhóm người, tổ chức việc sản xuất,
phát tán tin giả phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, tài
chính... ; các cá nhân, nhóm người, tổ chức thực hiện các động cơ vụ lợi
hoặc động cơ chính trị đen tối. Mục đích của việc phát tán thông tin là tạo cho
người tiếp cận tin nhận thức sai lệch, hành động sai trái, phạm pháp; câu view,
câu like thể hiện bản thân, muốn nổi tiếng, gây ấn tượng với người khác hoặc thỏa
mãn nhu cầu nào đó; tạo ra hiệu ứng tâm lý đám đông, dẫn dắt người khác tin,
nghe, làm theo để thực hiện mục đích trục lợi về kinh tế, tài chính ; lừa
dối cộng đồng mạng, gây tâm trạng hoang mang, lo lắng, mất niềm tin, mất phương
hướng nhằm thực hiện mục đích chính trị ở một mức độ nào đó.
Ba là, xây dựng lực lượng, thống nhất cơ chế
phối hợp, tổ chức công tác đấu tranh phòng, chống thông tin giả, sai lệch,
xuyên tạc
Tham gia xử lý thông tin giả, tin sai lệch,
xuyên tạc, có nhiều chủ thể và được bố trí triển khai với nhiều hình thức,
phương pháp, nội dung, diễn ra ở tất cả các cấp. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản
lý của Nhà nước, sự tham gia tích cực của toàn dân, cần xây dựng mô hình phối hợp
tổng thể trong xử lý thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc ở nước ta, như: 1- Phối
hợp giữa các lực lượng, các chủ thể xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc trong
cùng một cấp, ví như Ban Tuyên giáo & Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp
với Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và một
số bộ, ngành có liên quan trong xử lý. 2- Phối hợp theo cấp hành chính của cùng
một ban, bộ, ngành, lĩnh vực. 3- Kết hợp cả hai mô hình trên đó là một ban,
ngành có thể phối hợp với ban, ngành khác ở cùng cấp và với ban, ngành đó ở cấp
trên và cấp dưới để xử lý thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc. 4- Phối hợp ở phạm
vi quốc gia, khu vực, quốc tế nhằm giải quyết những vấn đề, thông tin sai lệch,
xuyên tạc có yếu tố quốc tế.
Bốn là, đầu tư kinh phí và phương tiện kỹ thuật
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác đấu tranh phòng, chống thông tin giả, sai lệch,
xuyên tạc
Điều này thể hiện ở việc tăng thêm kinh phí
và nâng cấp, bổ sung trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, công nghệ hiện đại
phục vụ tốt nhất, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống thông tin
giả, sai lệch, xuyên tạc trong tình hình mới. Bởi vì hiện nay, nhìn chung cơ sở
vật chất - phương tiện kỹ thuật, điều kiện, công cụ làm việc cho đội ngũ tham
gia xử lý thông tin giả, tin sai lệch, xuyên tạc còn nhiều hạn chế, lạc hậu so
với các thế lực thù địch. Cần bảo đảm trụ sở làm việc đáp ứng tính đặc thù,
tăng kinh phí, phương tiện hiện đại, như máy tính cá nhân, điện thoại thông
minh... cho Ban Chỉ đạo 35 các cấp. Trang bị hệ thống bảo mật thông tin, tuyên
truyền cho các cơ quan, đơn vị nhằm tránh lộ, lọt thông tin, đặc biệt là các
thông tin mật, thông tin lưu hành nội bộ. Cùng với đó, cần quan tâm chế độ đãi
ngộ về vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc cho lực lượng nòng cốt, chuyên
trách và đội ngũ chuyên gia.
2. Nhóm giải pháp đối với chủ thể của dư luận xã hội
Một là, nâng cao năng lực nhận thức và kỹ
năng nhận diện của người dân đối với thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc.
Đây là một giải pháp có có ý nghĩa vô cùng
quan trọng, bởi vì nó tạo ra “sức đề kháng” từ bên trong, sự “miễn dịch” với
thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc. Khi người dân được nâng cao năng lực nhận
thức và có kỹ năng nhận diện thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc, sẽ không tán
phát, chia sẻ thông tin xấu độc; không tin, nghe, làm theo hay ủng hộ lời xúi
giục của kẻ xấu, vi phạm pháp luật.
Về giải pháp này, kết quả khảo sát của chúng
tôi cho thấy, có trên 50% ý kiến đề xuất: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về phòng nghừa, đấu tranh với các vi phạm trên không gian mạng; nâng
cao nhận thức cho mỗi người dân khi sử dụng mạng xã hội phân biệt, nhận diện
thông tin chính thống, tin giải, sai sự thật để chia sẻ, báo cáo kịp thời với
cơ quan chức năng để vô hiệu hóa các nguồn phát tán tin giả, sai sự thật. Rất cần
tăng cường giáo dục truyền thông số, đưa nội dung nhận diện tin giả vào trường
học và tổ chức các chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng ; khuyến khích
vai trò của cộng đồng, thúc đẩy tinh thần phản biện xã hội, xây dựng các nhóm
kiểm chứng tin tức nhằm tạo ra một môi trường thông tin an toàn, minh bạch(1).
Hai là, sớm định hướng, bảo đảm nhu cầu thông
tin của nhân dân trước những tác động của thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc
Trước những tác động của thông tin giả, sai lệch,
xuyên tạc, cơ quan chức năng, trước hết là Ban Tuyên giáo và Dân vận, cơ quan
thông tin – truyền thông, các đài báo chính thống cần kịp thời tuyên truyền định
hướng, bảo đảm nhu cầu thông tin của nhân dân; tuyệt đối tránh để gây ra hiện
tượng người dân “bán tín bán nghi”, suy diễn chủ quan và tiếp nhận thông tin
chưa chính thống, hình thành các luồng dư luận ảnh hưởng không tốt đến tình
hình đất nước. Ngoài việc các ban, bộ, ngành, cơ quan tạo lập phần mềm để thông
tin nhanh nội bộ, cần có các kênh thông tin nhanh ở phạm vị xã hội. Điển hình,
Bộ Công an có nền tảng Zalo Official Account (OA) và Zalo Mini App đẩy mạnh
truyền thông số để đưa thông tin chính thống của Bộ Công an đến gần với người
dân; về bảo đảm an ninh, trật tự.
Về việc sớm định hướng, bảo đảm nhu cầu thông
tin của nhân dân trước những tác động của thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc, kết
quả khảo sát có nhiều ý kiến đề xuất: 1- Thông tin chính thống phải nhanh hơn,
nâng cao vai trò báo chí chính thống, từ các tờ báo uy tín, kênh uy tín của nhà
nước. 2- Khi xảy ra các luồng dư luận xã hội về sự việc nào đó, rất cần có phát
ngôn chính thức của cơ quan Đảng, Nhà nước nhanh chóng, kịp thời. 3- Phát huy
vai trò báo chí và KOLs (Key Opinion Leader - những người có tầm ảnh hưởng lớn
trong một lĩnh vực cụ thể) trong việc phản bác tin giả và lan tỏa thông tin
tích cực(2).
Ba là, nắm bắt và ngăn chặn sự lây lan tâm
lý, sự bắt chước của người dân về thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc
Tâm lý đám đông xuất hiện từ những thông tin
giả, sai lệch, xuyên tạc trên mạng xã hội được hình thành, thay đổi và biến đổi
theo các cơ chế tâm lý : 1- Nhu cầu tìm hiểu thông tin xuất phát từ tâm lý
tò mò, hiếu kỳ ; 2- Sự xuất hiện và biến đổi của cơ chế tâm lý lây
lan ; 3- Sự hoạt động của quy luật tâm lý dễ bị ám thị và tâm lý cả tin của
đám đông ; 4- Sự xuất hiện và phát triển của tâm lý a dua, bắt chước ;
5- Tác động và hoạt động của tâm lý lôi kéo và tâm lý kích động bạo lực(3).
Hoạt động đấu tranh ngăn chặn, loại bỏ thông
tin giả, sai lệch, xuyên tạc, cần tác động tích cực từ phía cơ quan truyền
thông, quản lý truyền thông và cơ quan liên quan đến bộ phận người dân tham
gia. Có thể có các hướng vận dụng như: 1- Khai thác quy luật bắt chước việc
hình thành nếp nghĩ, lối sống, thái độ, hành vi đúng đắn trong đời sống người
dân bằng cách lan tỏa trên mạng xã hội nhiều hơn những hình mẫu, tấm gương điển
hình tiên tiến, nhóm hạt nhân, thông tin, hình ảnh tốt đẹp. Gắn nội dung cần
truyền thông với người có uy tín, ảnh hưởng lớn trong cộng đồng và trên mạng xã
hội. 2- Khai thác quy luật dễ bị ám thị để hướng cư dân mạng vào thông tin
đúng, tích cực. 3- Sử dụng cơ chế lây lan để tạo ra các trạng thái tâm lý nhóm,
tâm lý tập thể tích cực, ngăn chặn, lấn át các trạng thái tâm lý tiêu cực.
Bốn là, xử lý nghiêm khắc đối tượng phát tán
thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc
Các hành vi phát tán thông tin giả, sai lệch,
xuyên tạc đều vi phạm pháp luật, cần xử phạt nghiêm khắc(4) nhưng hiện
nay việc xử lý chưa được áp dụng theo quy trình nhất quán(5). Để tăng cường hiệu quả xử lý vi phạm, cần
có quy chế phối hợp giữa các cơ quan, ban ngành, địa phương trên địa bàn (kể cả
ngoài nước) để xử lý tin giả, sai lệch, xuyên tạc, với 3 bộ phận quan trọng, gồm:
Bộ phận tiếp nhận thông tin ; bộ phận xác minh thông tin (tin giả, sai lệch,
xuyên tạc) ; bộ phận công bố tin giả, tin sai lệch, xuyên tạc. Các bộ phận
này có quy trình làm việc, ghi nhận, xác định và công bố trong thời gian nhất định,
cùng với hệ thống công nghệ hỗ trợ để giảm thiểu tin giả, tin sai lệch, xuyên tạc.
Cơ quan có thẩm quyền (đặc biệt là Ban Chỉ đạo 35 Trung ương; Bộ Công an; Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cần phối hợp xây dựng và từng bước hoàn thiện quy
trình xử lý thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc; tạo lập các điều kiện khách
quan, chủ quan cho việc thực thi thống nhất và hiệu lực quy trình này ; đấu
tranh quyết liệt, xử lý nghiêm, tăng mức xử phạt các đối tượng vi phạm.
Tăng mức phạt xử lý vi phạm hành chính và
phân hóa trách nhiệm theo tính nghiêm trọng của hành vi, thậm chí cần quy trách
nhiệm hình sự. Với mức phạt tiền như hiện nay (phạt cao nhất với cá nhân là 10
triệu đồng và tổ chức là 20 triệu đồng), e rằng chưa đủ sức răn đe đối tượng vi
phạm. Trong số 326 phiếu khảo sát, hỏi “để giảm thiểu tác động của thông tin giả,
sai lệch, xuyên tạc đến dư luận xã hội ở Việt Nam hiện nay”, có đến 41 ý kiến
(gần 13%) đề nghị xử lý nghiêm khắc hơn các đối tượng vi phạm, đặc biệt là hành
vi bôi nhọ, chế ảnh nhân vật lịch sử. Nhiều ý kiến đề xuất cần có chế tài xử lý
nghiêm khắc, siết chặt pháp lý, tăng sự răn đe; yêu cầu đối tượng vi phạm phải
công khai đính chính, xin lỗi công chúng(6)…
Năm là, mỗi người dân nâng cao “sức đề
kháng”, “tự miễn dịch”, nêu cao trách nhiệm
đấu tranh phòng, chống thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc với thông tin giả,
sai lệch, xuyên tạc
Đây là giải pháp có ý nghĩa bền vững, từ bên
trong, đem đến hiệu quả lâu dài. Việc này đòi hỏi sự chung tay của cả hệ thống
chính trị, các tổ chức xã hội và mỗi cá nhân xây dựng môi trường thông tin lành
mạnh và an toàn. Kết quả khảo sát của chúng tôi về câu hỏi “để giảm thiểu tác động
của thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc đến dư luận xã hội ở Việt Nam hiện nay”,
có đến 43,25% đề nghị “nâng cao nhận thức và kỹ
năng cho người sử dụng thông tin”, cụ thể là: 1) Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo
dục cho người dân về tác hại của tin giả, kỹ năng nhận biết và kiểm chứng thông
tin. Cần có các chương trình giáo dục kỹ năng số đưa vào trường học và các hoạt
động cộng đồng. Tập trung vào việc trang bị kiến thức về tư duy phản biện, phân
tích thông tin một cách khách quan, đa chiều. 2) Xây dựng văn hóa thông tin,
khuyến khích xây dựng một môi trường văn hóa thông tin lành mạnh, nơi mọi người
có trách nhiệm chia sẻ thông tin chính xác và không lan truyền những thông tin
chưa được kiểm chứng. 3) Phát triển kỹ năng số cho người dân, đặc biệt là người
già và trẻ em, để họ có thể tự bảo vệ mình trước thông tin sai lệch và sử dụng
internet một cách an toàn, hiệu quả. Có đến 50% ý kiến đề nghị “bản thân mỗi
người cần tự nâng cao sức đề kháng”, tự trang bị kiến thức trong nhiều lĩnh vực,
giữ thái độ bình tĩnh khi tiếp cận thông tin trên mạng xã hội,
internet... ; kiểm chứng thông tin trước khi tham khảo hoặc chia sẻ cho
người khác(7)…
3. Nhóm giải pháp tác động vào thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc
Một là, cung cấp thông tin chính thống đủ sức
pha loãng, lấn át thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc
Một trong những giải pháp đối phó với thông
tin giả, sai lệch, xuyên tạc là tăng cường cung cấp thông tin chính thống nhằm
đủ sức pha loãng, lấn át thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc. Điều này có nghĩa
là chúng ta cần chủ động lan tỏa thông tin chính thống, đáng tin cậy, làm cho
thông tin tích cực phổ biến, dễ tiếp cận hơn, từ đó làm giảm sự chú ý và tác động
của thông tin sai lệch. Muốn vậy, các cơ quan báo chí - truyền hình ở Trung
ương và địa phương, tổ chức chính phủ và các tổ chức uy tín khác, kể cả người đứng
đầu ngành, cơ quan, đơn vị cần chủ động chỉ đạo sản xuất, đăng tải thông tin
chính xác, khách quan, đa dạng về các vấn đề xã hội, kinh tế, văn hóa, khoa học…
Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền pháp luật, cảnh báo các hành vi vi phạm
pháp luật; chỉ rõ những thủ đoạn, nội dung thông tin giả mạo, tính chất nguy hại
của nó đối với cá nhân và xã hội.
Kết quả khảo sát cho thấy, có đến 45% ý kiến
đề xuất: cần xây dựng nguồn tin uy tín, cơ quan truyền thông chính thống cần
cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, đầy đủ, rộng khắp để làm dòng chảy
thông tin chính thống có sức mạnh lấn át, chiếm ưu thế hơn so với tin giả, sai
lệch, xuyên tạc. Cùng với đó, cần có bộ phận theo dõi, nhanh chóng, kịp thời
đính chính thông tin sai lệch, phản bác thông tin giả, xuyên tạc(8)…
Hai là, đẩy mạnh việc đấu tranh phản bác, vạch
trần nội dung, chỉ rõ tác hại, ngăn chặn lan truyền của thông tin giả, sai lệch,
xuyên tạc
Đó là chúng ta phát triển nội lực về công nghệ,
về an toàn thông tin mạng bằng cách trang bị phương tiện kỹ thuật, nền tảng
công nghệ thông tin và truyền thông hiện đại nhất, công nghệ số hóa, các thành
tựu mới của cuộc cách mạng 4.0, dùng giải pháp về công nghệ để ngăn chặn, gỡ bỏ
thông tin sai lệch, xuyên tạc. Đồng thời, phải đào tạo cơ bản, hệ thống, chuyên
sâu, chuyên môn hóa đội ngũ cán bộ sử dụng công nghệ tham gia việc xử lý thông
tin sai lệch, xuyên tạc. Cần thiết mở rộng hợp tác quốc tế đào tạo, bồi dưỡng
nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ thông tin, nhất là về an toàn thông
tin mạng. Tăng cường ký kết các hiệp ước, điều ước, hiệp định song phương, đa
phương về chuyển giao công nghệ, xây dựng hệ thống pháp luật và các qui định,
chế tài mang tính quốc tế về xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc, bảo đảm an
toàn thông tin mạng quốc gia ở Việt Nam hiện nay.
Ba là, có các biện pháp kỹ thuật kịp thời
ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc
Phát triển các công cụ, phần mềm nhận diện và
cảnh báo thông tin sai lệch trên các nền tảng trực tuyến. Xây dựng bộ lọc nhằm
tìm kiếm nhanh các từ khóa có tính chất phản động, bôi nhọ, kích động để ngăn
chặn, lọc bỏ, gỡ bỏ. Kiểm soát, vô hiệu hóa hoạt động lợi dụng các dịch vụ bưu
chính viễn thông để tuyên truyền xuyên tạc. Phát triển các Rôbôt mạng tham gia
chiến dịch truyền thông nhằm truyền bá thông tin tốt, pha loãng, làm phân tán
luồng thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc. Ứng dụng kỹ thuật phân tích, điều
tra, ngăn chặn, bóc gỡ, khóa tài khoản của đối tượng đăng tin giả. Phong tỏa
các tài khoản được lập ra để nhận tài trợ bất hợp pháp về tài chính từ các tổ
chức và cá nhân ở bên ngoài nhằm hỗ trợ các hoạt động truyền bá thông tin sai lệch,
xuyên tạc, chống phá. Tăng cường phối hợp giữa Chính phủ Việt Nam với chính phủ
các nước, các định chế quốc tế, các nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội lớn từ nước
ngoài để kịp thời ngăn chặn, xử lý thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc.
Đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ,
phát triển AI Fact-checker để kiểm chứng tin tức, tích hợp AI kiểm duyệt nội
dung trên mạng xã hội trong nước ; sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tự
động phát hiện và chặn các thông tin giả mạo, sai lệch ; xây dựng hệ thống
cảnh báo sớm đối với các thông tin giả mạo có khả năng lan truyền rộng
rãi ; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng các hệ thống quản lý nội dung, giúp
ngăn chặn thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc đăng tải trên các nền tảng của họ(9).
4. Nhóm giải pháp tác động vào môi trường, bối cảnh của dư luận
xã hội
Một là, xây dựng hệ thống pháp luật đủ sức
răn đe và có chế tài rõ ràng xử lý thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc
Trước hết, cần xây dựng, hoàn thiện, thống nhất
hệ thống pháp luật liên quan đến việc xử lý thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc,
đặc biệt là tin phát tán trên mạng xã hội. Hiện nay ở nước ta có một số quy định
pháp luật liên quan(10), nhưng hướng dẫn vẫn chưa cụ thể, rõ ràng, có chỗ chưa thật
sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, vẫn còn hiện tượng khó kiểm soát và khó xử
lý vi phạm, đặc biệt là vi phạm trên không gian mạng. Bởi vậy, trước mắt cần bổ
sung, hoàn thiện văn bản pháp lý, cụ thể hóa, chi tiết hóa các bộ luật bằng các
nghị định, thông tư, hướng dẫn và tăng chế tài xử phạt hành vi vi phạm, đủ sức
cảnh báo, răn đe đối tượng.
Đặc biệt là quy phạm hóa khái niệm
tin giả, sai lệch, xuyên tạc, bởi vì hiện nay mới chỉ đưa thuật ngữ tin giả
vào chế định mà chưa có quy phạm quy định toàn diện, đầy đủ thế nào là tin giả
nên không có cơ sở để xác định thế nào là tin giả trên mạng xã hội(11) ; cần quy
phạm hóa quy định về việc định tội danh trong trường hợp hành vi vi phạm thỏa
mãn cấu thành của nhiều tội (hiện nay một hành vi thỏa mãn cấu thành của nhiều
tội xảy ra ở các hành vi đối với tin giả, như hành vi “vu khống” trong tội vu
khống và hành vi “làm nhục” trong tội làm nhục người khác); cần thống nhất quy
định về hành vi bị xử lý trong hệ thống pháp luật xử lý tin giả trên mạng xã hội
(Luật An ninh mạng năm 2018 cấm hành vi “đăng tải” tin giả, nhưng trong Nghị định
số 15/2020/NĐ-CP lại không phải là hành vi bị xử lý hành chính)…Nên bổ sung quy
định về biện pháp khắc phục hậu quả “buộc cải chính công khai” trong các chế
tài, vào Điều 100, 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP.
Ngoài việc xây dựng hệ thống pháp luật, các
quy định mang tính pháp lý, cần xây dựng hệ thống cơ chế, chính sách để triển
khai vào thực tế. Hệ thống cơ chế, chính sách phải tạo ra động lực thúc đẩy mọi
cá nhân, mọi tổ chức tham gia vào hoạt động đấu tranh, xử lý; bảo đảm cho việc
phối hợp chặt chẽ các lực lượng, các phương tiện trong từng giai đoạn, từng bước
của quy trình xử lý.
Hai là, kích thích và phát huy sức mạnh “thế
trận lòng dân” trong đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin giả, sai lệch,
xuyên tạc
Kích thích và phát huy sức mạnh “thế trận
lòng dân” trong đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc,
cần tập trung vào việc nâng cao nhận thức, xây dựng niềm tin, tăng cường sự
đoàn kết trong nhân dân; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và ứng
dụng công nghệ thông tin. Về việc nâng cao nhận thức và xây dựng niềm tin, cần
đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhân dân có hiểu biết đầy đủ về chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước, giúp người dân hiểu rõ bản chất của các thông tin sai lệch,
xuyên tạc, từ đó nâng cao khả năng nhận diện và phản bác.
Kích thích và phát huy sức mạnh “thế trận
lòng dân” trong đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc,
cần tăng cường đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân thông qua việc tổ chức các
diễn đàn, hội thảo, tọa đàm, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm để mọi người cùng
nhau trao đổi, thảo luận, thống nhất về các vấn đề liên quan đến bảo vệ Tổ quốc,
đấu tranh phản bác thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc. Đồng thời, phát huy vai
trò của người có uy tín trong cộng đồng, cần kịp thời phát hiện, biểu dương,
khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong đấu tranh bảo vệ Tổ
quốc, phản bác thông tin sai lệch, xuyên tạc.
Ba là, đẩy mạnh hoạt động của các phương tiện
truyền thông trong đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin giả, sai lệch, xuyên
tạc
Đối với Nhà nước và các cơ quan chức năng có
thẩm quyền, cần đẩy mạnh hoạt động của các phương tiện truyền thông trong đấu
tranh phản bác, ngăn chặn thông tin giả, sai lệch, xuyên tạc; bảo đảm cung cấp
thông tin chính thống, nhanh nhạy, hấp dẫn, tính định hướng cao và lên tiếng kịp
thời trước các vấn đề được dư luận xã hội quan tâm thì chắc rằng những thông
tin giả mạo, bịa đặt sẽ không còn đất sống. Đó chính là nâng cao dân trí, bồi
dưỡng kỹ năng sử dụng mạng xã hội, xây dựng ý thức thượng tôn pháp luật của các
tầng lớp nhân dân để không còn các hành động tạo, phát tán, lan truyền tin giả;
có đủ khả năng nhận biết tin thật, tin giả.
Đối với mỗi cá nhân, cần tự trang bị kiến thức
luật pháp (đặc biệt là Luật An ninh mạng); nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực đời
sống xã hội; giữ vững niềm tin vào Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa;
phát triển tư duy phản biện, có bản lĩnh chính trị, giảm tác động bởi thông tin
chưa kiểm chứng, tuyệt đối không chia sẻ thông tin khi chưa kiểm chứng đó là tin
thật. Với những thông tin lừa đảo, thất thiệt, xấu độc cần kiên quyết vạch mặt,
ngăn chặn, đấu tranh, phản bác; cảnh báo cho mọi người biết để đề phòng và báo
ngay cho cơ quan chức năng xử lý; tích cực nhân lên thông tin tốt, chính thống,
lan toả các giá trị tốt đẹp, dẹp thông tin xấu độc, đẩy lùi tiêu cực./.
(nguồn
lyluanchinhtrivatruyenthong.vn)
(1) Kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu đề tài
cấp Bộ năm 2024-2025 do TS Lê Đức Hoàng làm chủ nhiệm: “Thông tin giả, sai lệch,
xuyên tạc với dư luận xã hội ở Việt Nam hiện nay: tác động và đối sách”, với
câu hỏi “đề xuất giải pháp hạn chế tin giả, sai lệch, xuyên tạc”, qua phiếu hỏi
326 người, thực hiện tháng 5-6/2025, thông.
(2) Kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu đề
tài cấp Bộ năm 2024-2025 do TS Lê Đức Hoàng làm chủ nhiệm: “Thông tin giả, sai
lệch, xuyên tạc với dư luận xã hội ở Việt Nam hiện nay: tác động và đối sách”,
với câu hỏi “đề xuất giải pháp hạn chế tin giả, sai lệch, xuyên tạc”, qua phiếu
hỏi 326 người, thực hiện tháng 5-6/2025, thông.
(3) Đinh Thị Thanh Tâm (2023), Xu
hướng biến đổi tâm lý đám đông dưới tác động của thông tin sai lệch, xuyên tạc
trên mạng xã hội, Tạp chí Lý luận chính trị và Truyền thông điện tử,
ngày 20-03-2023
(4) Xem Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015
(sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về các hành vi chống Nhà nước thì bị phạt
tù từ 5 năm đến 12 năm; xem Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP ngày 3/2/2020 của
Chính phủ, quy định hành vi bị xử phạt hành chính từ 10 - 20 triệu đồng.
(5) Đỗ Thị Thu Hằng, Lương Khắc Hiếu (đồng
chủ biên, 2022), Xử lý thông tin sai lệch, xuyên tạc trên lĩnh vực tư
tưởng, lý luận và văn học, nghệ thuật, Nxb CTQG, HN, tr.218. Việc xử lý
thông tin giả, tin sai lệch, xuyên tạc đạt hiệu quả cao, cần trải qua quy trình
4 giai đoạn: 1- Nghiên cứu và nhận diện; 2- Lập phương án xử lý và chuẩn bị; 3-
Thực thi các giải pháp xử lý; 4- Sơ kết, tổng kết và rút kinh nghiệm.
(6) Kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu đề
tài cấp Bộ năm 2024-2025 do TS Lê Đức Hoàng làm chủ nhiệm: “Thông tin giả, sai
lệch, xuyên tạc với dư luận xã hội ở Việt Nam hiện nay: tác động và đối sách”,
với câu hỏi “đề xuất giải pháp hạn chế tin giả, sai lệch, xuyên tạc”, qua phiếu
hỏi 326 người, thực hiện tháng 5-6/2025, thông.
(7) Kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu đề
tài cấp Bộ năm 2024-2025 do TS Lê Đức Hoàng làm chủ nhiệm: “Thông tin giả, sai
lệch, xuyên tạc với dư luận xã hội ở Việt Nam hiện nay: tác động và đối sách”,
với câu hỏi “đề xuất giải pháp hạn chế tin giả, sai lệch, xuyên tạc”, qua phiếu
hỏi 326 người, thực hiện tháng 5-6/2025, thông
(8) Kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu đề
tài cấp Bộ năm 2024-2025 do TS Lê Đức Hoàng làm chủ nhiệm: “Thông tin giả, sai
lệch, xuyên tạc với dư luận xã hội ở Việt Nam hiện nay: tác động và đối sách”,
với câu hỏi “đề xuất giải pháp hạn chế tin giả, sai lệch, xuyên tạc”, qua phiếu
hỏi 326 người, thực hiện tháng 5-6/2025, thông.
(9) Kết quả khảo sát của nhóm nghiên cứu đề
tài cấp Bộ năm 2024-2025 do TS Lê Đức Hoàng làm chủ nhiệm: “Thông tin giả, sai
lệch, xuyên tạc với dư luận xã hội ở Việt Nam hiện nay: tác động và đối sách”,
với câu hỏi “đề xuất giải pháp hạn chế tin giả, sai lệch, xuyên tạc”, qua phiếu
hỏi 326 người, thực hiện tháng 5-6/2025, thông
(10) Bộ Luật hình sự, Luật An toàn
thông tin; Luật An ninh mạng, Luật Giao dịch điện tử, Luật Báo chí, Luật Xuất bản…
và nhiều nghị định, thông tư, hướng dẫn liên quan (Nghị định 15/2020/NĐ-CP, sửa
đổi bởi Nghị định
(11) Trong Nghị định số 15/2020/NĐ-CP, xuất
hiện 8 lần thuật ngữ “thông tin giả mạo”, nhưng Luật An ninh mạng năm 2018, Luật
Báo chí năm 2016 và các văn bản trong lĩnh vực thông tin, truyền thông khác, đều
chưa đề cập tới khái niệm của tin giả.
Nguồn: Tạp
chí Lý luận chính trị và Truyền thông điện tử