(GDLL) - Sư phạm khai phóng nhằm khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng con người để thực học - thực nghiệp, lý luận gắn liền với thực tiễn, giúp họ sống, làm việc, làm người. Thực hiện sư phạm khai phóng đòi hỏi nội dung giáo dục mở, phương pháp dạy - học tích cực lấy người học là trung tâm, cùng nhận thức của thầy về khai phóng và nhu cầu khai phóng của người học, cũng như các yếu tố của môi trường sư phạm, cơ chế chính sách đối với người dạy, người học. Tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng chỉ ra những yêu cầu, phương pháp khai phóng trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trên cơ sở đó, bài viết nêu vấn đề và phương hướng nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ở trường Đảng hiện nay từ tiếp cận sư phạm khai phóng.