Từ khóa: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; Học viện Chính trị khu vực
I; Lãnh đạo, tổ chức thực hiện Nghị quyết
35-NQ/TW.

(Ảnh: dangcongsan.vn)
Đặt vấn đề
Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22 tháng 10 năm 2018 của Bộ Chính trị khóa
XII khẳng định trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng,
cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự phát triển
bùng nổ của mạng internet, các mạng xã hội trên toàn cầu và những vấn đề nảy
sinh từ mặt trái của nền kinh tế thị trường; các thế lực thù địch, phản động có
những chiêu thức, thủ đoạn mới chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới,
công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, họ tự cho mình là “người trong cuộc”,
đã “dũng cảm” vì công lý mà đứng ra phê phán, vạch trần những “mảng tối”, “mặt
trái” của chế độ; từ đó, họ có “những việc làm và phát ngôn vô nguyên tắc, trái
với Cương lĩnh, đường lối, Điều lệ Đảng”[1, tr.195].Triển
khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực I đã
có nhiều chủ trương, biện pháp quyết liệt, đấu tranh có hiệu quả với
các biểu hiện sai trái, góp phần tích cực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
1. Đảng ủy Học viện Chính
trị khu vực I lãnh đạo thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị
1.1. Lãnh đạo quán triệt nhận thức và xác định nhiệm vụ trọng tâm
Một trong những nhiệm vụ Nghị quyết số 35-NQ/TW đặt ra đó là đổi mới,
nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao
nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ nhằm bồi dưỡng
lý tưởng cách mạng, tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, xây dựng niềm tin
khoa học vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội mà Đảng và nhân dân đã lựa chọn[2]. Tích cực đổi mới nội dung, chương trình giáo
dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục quốc
dân, phù hợp với đối tượng học, bậc học trong thời kỳ phát triển của đất nước. Tiếp
tục đổi mới, hoàn thiện chương trình đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ giảng
viên lý luận chính trị, các môn khoa học xã hội và nhân văn đáp ứng yêu cầu
công tác giáo dục chính trị, tư tưởng của học viên trong tình hình mới.
Xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ và
vai trò, Học viện Chính trị khu vực I xác định nhiệm vụ trọng tâm trong bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng là củng cố nhận thức và tổ chức các hoạt động thể hiện
rõ bản chất trường Đảng.
Thứ nhất, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội
dung các Nghị quyết, Kết luận tại các Hội nghị Trung ương của Đảng, Nghị quyết,
Kết luận giao ban của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh trong các hoạt động
chào cờ hằng tháng; điểm tình hình thời sự, chính trị, các vấn đề về công tác
tư tưởng; Đảng ủy, Ban Giám đốc còn đánh giá, hướng dẫn
thực hiện công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho Chi bộ khối cán
bộ, giảng viên và chi bộ học viên.
Thứ hai, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh “Trường Đảng là một trường học để đào tạo những
chiến sĩ tiên tiến phấn đấu cho sự nghiệp của giai cấp vô sản. Các đồng chí đều
là những cán bộ cốt cán của Đảng”[6, tr.95]. Như vậy có thể xác định trường Đảng là trung tâm nghiên cứu và giảng dạy lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh; chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trên các lĩnh vực
cho cán bộ, đảng viên quy hoạch lãnh đạo, quản lý ở bộ ngành, địa phương, cơ sở,
tổ chức chính trị. Để phù hợp với nhiệm vụ Nghị quyết số 35-NQ/TW nêu
ra, Học viện Chính trị khu vực I tập trung đổi mới nội dung, phương thức tổ
chức dạy và học chương trình cao cấp lý luận chính trị theo hướng tích hợp bảo
vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm lệch lạc, luận
điệu sai trái, thù địch. Việc tích hợp được thực hiện từ xác định rõ mục tiêu
chương trình, nội dung cốt lõi của môn học, của từng chuyên đề môn học và những
kỹ năng học viên đạt được sau khi kết thúc chương trình học.
1.2. Lãnh đạo ban hành các nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn
thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW
Để có cơ sở triển khai, thực hiện nội dung trọng tâm đã
xác định trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện Chính trị khu vực I đã
lãnh đạo ban hành các Nghị quyết, Kế hoạch, Hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số
35-NQ/TW.
Đối với các hoạt động củng cố lập trường, tư tưởng của đội
ngũ cán bộ giảng viên, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã lãnh đạo ban hành: kế hoạch, nội
dung Chào cờ hằng tháng; kế hoạch sinh hoạt chuyên đề tăng cường bản chất trường
Đảng; kế hoạch sinh hoạt chuyên đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; xây dựng
tài liệu bồi dưỡng Nâng cao năng lực giảng
dạy và nghiên cứu khoa học đáp ứng yêu cầu bản chất trường Đảng tại Học viện
Chính trị khu vực I và kế hoạch tổ chức tập huấn, đánh giá nhận thức về bản
chất trường Đảng; các kế hoạch tổ chức Hội thảo cấp Học viện gắn với củng cố lập
trường tư tưởng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,...
Đối với việc đổi mới nội dung, phương thức tổ chức dạy và
học, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã lãnh đạo, chỉ đạo trên 4 nội dung: 1 - Xây dựng đề cương, kế hoạch bài giảng theo hướng
cốt lõi, tích hợp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tăng cường đổi mới phương
pháp dạy và học; 2 - Hướng nghiên cứu khoa học gắn với
giảng dạy và bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, tổng kết thực tiễn, vận dụng
sáng tạo và phát triển lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; 3 - Tăng cường các hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao
năng lực, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ giảng viên trong tổ chức giảng dạy, trong
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; 4 - Đổi
mới nội dung, cách thức học đối với học viên.
1.3.
Lãnh đạo tổ chức thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, hướng dẫn trong bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng
Đối
với các hoạt động củng cố lập trường, tư tưởng của đội ngũ cán bộ giảng viên, Đảng
ủy, Ban Giám đốc đã lãnh đạo thực hiện:
Sinh hoạt chuyên đề tăng cường bản chất giai cấp
công nhân cho Đảng ủy, chi ủy tại Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực I theo
tinh thần Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; xây dựng
và đăng ký kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh theo chủ đề hằng năm cho cán bộ giảng viên; Tổ chức sinh hoạt chính trị
toàn Đảng bộ về nội dung tác phẩm “Đảng ta” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Xây dựng
kế hoạch tổ chức cuộc thi “tự phê bình” trong toàn Học viện... Nội dung, kết quả
của các hoạt động của cán bộ, giảng viên, chi ủy, chi bộ được báo cáo đến Đảng ủy,
Ban Giám đốc. Bên cạnh đó, Đảng
ủy, Ban Giám đốc thường xuyên chỉ đạo tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học với
nội dung trọng tâm là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các
luận điệu sai trái, thù địch, trong đó nhấn mạnh đến các nội dung vận dụng đối
với Học viện. Thông qua các cuộc hội
thảo, tọa đàm, đội ngũ giảng viên tham gia viết bài, tham luận đã làm rõ giá trị
cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối đổi mới của
Đảng nhằm củng cố tư tưởng, lập trường và góp phần bổ sung luận cứ, luận chứng
khoa học cho bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, uốn nắn quan điểm lệch lạc, đấu
tranh phản bác các luận điệu sai trái, thù địch.
Đổi mới
nội dung, phương thức tổ chức dạy và học:
Việc
xây dựng đề cương, kế hoạch bài giảng: Đảng
ủy,Ban
Giám đốc Học viện Chính trị Khu vực I đã chỉ đạo việc xây dựng đề cương môn học,
kế hoạch bài giảng theo định hướng hoàn thiện hệ thống câu hỏi cốt lõi của từng
chuyên đề gắn với chuẩn đầu ra, gắn lý luận với thực tiễn, gắn giảng dạy với bảo
vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Các khoa chuyên môn tổ chức thảo luận, xác định
nội dung cốt lõi, đáp ứng yêu cầu của Thông báo 216-TB/HVCTKVI/2020
đối với từng chuyên đề. Sau khi hoàn thiện, trình Hội đồng khoa học Học viện
góp ý, khoa chuyên môn tiếp thu chỉnh sửa, hoàn thiện và tiếp tục trình Hội đồng
khoa học Học viện thông qua. Để bảo đảm sự thống nhất thực hiện đề cương, xây dựng
kế hoạch bài giảng và tổ chức giảng dạy, Đảng ủy, Ban Giám đốc đã chỉ đạo các
đơn vị chức năng thực hiện dự giờ, đánh giá đối với toàn bộ giảng viên của Học
viện.
Về
thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học:
xác định nhiệm vụ nghiên cứu khoa học không tách rời nhiệm vụ giảng dạy của giảng
viên, nhiều giảng viên đã nỗ lực thực hiện các đề tài nghiên
cứu theo đúng định hướng, bám sát nội dung của các chuyên đề giảng dạy chương
trình cao cấp lý luận chính trị, đồng thời tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Nhiều đề
tài nghiên cứu đạt kết quả tốt về các chủ đề như: Khẳng
định bản chất cách mạng và khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh; khẳng định tính tất yếu của liên minh giai cấp, góp phần luận giải những vấn đề lý
luận và thực tiễn về con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam; đấu tranh
chống lại những luận điểm chống phá khối đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo,
đoàn kết trong Đảng; gắn mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, những
quan điểm về phát huy sức mạnh dân tộc và sức mạnh thời đại; về lý luận gắn với
thực tiễn... Các đề tài sau khi nghiệm thu đều có báo cáo về đóng góp của kết
quả nghiên cứu cho công tác đào tạo của đơn vị. Sản phẩm nghiên cứu của một số
đề tài đã được chỉnh sửa, hoàn thiện để xuất bản phục vụ hoạt động đào tạo, bồi
dưỡng của Học viện.
Về các
hoạt động hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ giảng
viên: đối với việc thực hiện đưa giảng
viên đi nghiên cứu thực tế dài hạn tại địa phương, Đảng ủy, Ban Giám đốc chỉ đạo
các đơn vị tham mưu lựa chọn địa phương/đơn vị thực tế, xây dựng nội dung,
chương trình thực tế. Trong quá trình thực tế địa phương, giảng viên thực hiện
các báo cáo, kiến nghị định kỳ gửi về Học viện. Các báo cáo yêu cầu đánh giá về
những vấn đề kinh tế, xã hội của địa phương gắn với góc nhìn chuyên môn của giảng
viên, giảng viên đánh giá chất lượng sau học tập của đội ngũ cán bộ đã có trình
độ cao cấp lý luận chính trị, những nội dung, kỹ năng cần tiếp tục bồi dưỡng.
Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn địa phương cần đưa vào giảng dạy, giảng viên đề
xuất với khoa chuyên môn, nhằm bảo đảm lý luận gắn liền với thực tiễn, tăng cường
tư duy, kỹ năng hành động giải quyết vấn đề thực tiễn cho học viên.
Đối với phát triển văn hóa đọc gắn với giới thiệu sách có
nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Đảng ủy, Ban Giám đốc chỉ đạo các khoa chuyên môn, các
đơn vị chức năng lựa chọn sách, giới thiệu sơ lược nội dung sách để Hội đồng
khoa học Học viện lựa chọn đưa vào kế hoạch giới thiệu sách hằng năm. Nội dung giới thiệu và nội dung toàn văn sách được đưa lên hệ thống hành
chính điện tử (Egov) để toàn thể giảng
viên nghiên cứu, đặt ra những vấn đề cần trao đổi làm rõ, các nội dung này được
thảo luận tại buổi giới thiệu sách. Sản phẩm hoàn thiện, những vấn đề bàn luận
tại buổi giới thiệu được chắt lọc thành báo cáo tổng hợp công bố trên hệ thống
thông tin nội bộ của Học viện.
Đối với việc tổ chức
đào tạo, bồi dưỡng tăng cường năng lực cho giảng viên: Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện chú trọng chỉ đạo xây dựng tài liệu bồi dưỡng,
lựa chọn các chuyên gia hàng đầu, giảng viên có kinh nghiệm của Học viện tham
gia xây dựng tài liệu. Trong quá trình xây dựng tài liệu chú trọng làm rõ bản
chất trường Đảng, các nhiệm vụ, điều kiện để thể hiện rõ bản chất trường Đảng,
gắn chặt với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong quá trình biên soạn, Đảng
ủy, Ban Giám đốc chỉ đạo nhóm biên soạn tiếp thu và điều chỉnh dự thảo tài liệu
bồi dưỡng trên cơ sở góp ý rộng rãi của các giảng viên để đáp ứng tốt hơn nhu cầu
thực tế. Với định hướng xem việc bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho giảng viên giảng
dạy lý luận tại Học viện Chính trị khu vực I là mô hình thực tiễn, kết quả của
quá trình bồi dưỡng, đào tạo là kết quả của việc xây dựng đề cương, kế hoạch
bài giảng, tổ chức giảng dạy, kỹ năng phát hiện vấn đề và tổ chức nghiên cứu
khoa học, tổng kết thực tiễn. Từ đó định hình nội dung, chương trình, kế hoạch
đào tạo cho các thế hệ giảng viên của Học viện. Đồng thời, từ kết quả thực tế của
Học viện Chính trị khu vực I, có thể tham gia đào tạo, bồi dưỡng cho giảng viên
giảng dạy lý luận chính trị ở các trường Chính trị tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương khu vực phía Bắc.
Để đào tạo, hỗ trợ giảng viên bồi
dưỡng kỹ năng, kiến thức thực tế từ hoạt động của các bộ, ban, ngành, địa
phương, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện chỉ đạo tăng cường mời các báo cáo viên là cán bộ lãnh đạo,
quản lý từ các ban, bộ, ngành tham gia giảng dạy các hệ lớp đào tạo, bồi dưỡng,
để đội ngũ giảng viên có thêm cơ hội giao lưu, học hỏi tri thức thực tiễn thúc
đẩy đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường gắn luận với thực tiễn.
Đối
với học viên: thực hiện đưa học viên “về nguồn” thăm khu di tích trường Đảng Nguyễn Ái Quốc tại Định
Hóa (Thái Nguyên), học tập truyền thống cách mạng tại an toàn khu ATK, thăm
Bảo tàng Cách mạng Việt Nam, thăm khu di tích K9 - Đá Chông nghe giới thiệu về
lịch sử phát triển của Học viện, học tập và thảo luận về bài Diễn văn khai mạc
lớp học lý luận chính trị khóa I - Trường Nguyễn Ái Quốc, ngày 7/9/1957 của Chủ
tịch Hồ Chí Minh, thảo luận để xác định rõ ý thức, thái độ và phương pháp học tập
trên cơ sở nghiên cứu nội dung cuốn sách “Dạy tốt, học tốt lý luận chính trị tại
Học viện Chính trị khu vực I”; mô hình tự học có kiểm tra, giám
sát, đánh giá.
Trong quá trình học tập, học viên thực
hiện sinh hoạt Chi bộ chuyên đề gắn với bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng. Trên cơ sở kế hoạch
sinh hoạt chuyên đề đã được phê duyệt, các lớp cao cấp lý luận chính trị tổ chức
sinh hoạt chuyên đề theo kế hoạch. Các tổ phân công thành viên làm báo cáo và
thảo luận góp ý cho báo cáo theo chuyên đề đã đăng ký và được phê chuẩn. Cán bộ
cố vấn học tập được phân công tham dự buổi sinh hoạt và góp ý cho các tổ về nội
dung, cách thức thảo luận chuyên đề. Thông qua thực hiện sinh hoạt chuyên đề bảo
vệ nền tảng tư tưởng, học viên sẽ hình thành ý thức, kỹ năng nhận diện, phản
bác các quan điểm sai trái, thù địch một cách kịp thời, hiệu quả, góp phần bảo
vệ Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Hội nghị sinh hoạt chính trị "Vận dụng tinh thần tác phẩm
"Đảng ta" của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhằm nâng cao đạo đức cách mạng của
cán bộ, đảng viên, viên chức, người lao động tại Đảng bộ Học viện Chính trị khu
vực I hiện nay" tại Học viện Chính trị khu vực I, ngày 07/11/2022
1.4. Lãnh đạo công tác đánh giá, điều chỉnh các hoạt
động nâng cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW
Học viện Chính trị Khu vực I là một đơn vị trong hệ
thống các trường chính trị, hệ thống của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh, có mối quan hệ chặt chẽ với hệ thống chính trị, các địa phương khu vực
phía Bắc. Để thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW được hiệu quả, Học viện Chính trị
Khu vực I thường xuyên đánh giá, điều chỉnh hoạt động trên các nội dung:
1 - Kiểm tra, đánh giá,
điều chỉnh các hoạt động của Học viện Chính trị khu vực I với nội dung trọng
tâm là nâng cao bản chất trường Đảng, nâng cao chất lượng giảng dạy, đào tạo gắn
với thể hiện bản chất trường Đảng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo cấp độ
đơn vị, cá nhân, chú trọng kiểm tra, đánh giá, điều chỉnh hoạt động của lãnh đạo
đơn vị với yêu cầu gương mẫu, tiên phong.
2 - Kiểm tra, đánh giá,
điều chỉnh các hoạt động của Học viện trong sự phối hợp, thực hiện nhiệm vụ, kế
hoạch do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ban hành: như báo cáo hoạt động
hằng tháng, 6 tháng, một năm; tham gia cuộc thi viết chính luận hằng năm.
3 - Kiểm tra, đánh giá,
điều chỉnh các hoạt động của Học viện trong sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
địa phương khu vực phía Bắc trong thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW.
Trên cơ sở kiểm tra,
đánh giá từng nội dung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Học viện Chính trị
khu vực I có những điều chỉnh kịp thời để nâng cao hơn hiệu quả thực hiện Nghị
quyết số 35-NQ/TW.
2. Kết quả triển
khai Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị ở Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực
I
Một
là, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức
được triển khai với nhiều nội dung, hình thức phong phú, hiệu quả
Theo chỉ đạo của Đảng ủy Học viện Chính trị quốc
gia Hồ Chí Minh cuối năm 2018, Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực I đã thành lập
Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, thành lập Văn phòng Ban Chỉ đạo để
duy trì điều hành thường xuyên. Đặc biệt, Đảng ủy chú trọng việc cung
cấp kịp thời các thông tin thời sự qua các hội nghị; đăng tải, chia sẻ thông
tin trên trang thông tin điện tử của Học viện; phản bác các thông tin sai trái,
vạch trần âm mưu của các thế lực thù địch trong và ngoài nước để cán bộ, đảng
viên có cách nhìn đa chiều, nhận diện sâu hơn về các thủ đoạn chống phá, nhất
là trên internet, mạng xã hội. Từ đó, nâng cao trách nhiệm cá nhân, tinh thần cảnh
giác, chủ động đấu tranh với các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.
Ban Tuyên giáo đã tham mưu với Đảng ủy Học viện đã đưa nội dung Nghị quyết
35-NQ/TW thành một chuyên đề sinh hoạt năm 2020 đối với các chi bộ trong Đảng bộ.
Hai
là, phát huy tốt hoạt động của Tạp chí Giáo dục lý luận, Trung tâm
Thông tin khoa học, Trang thông tin điện tử của
Học viện và đội ngũ cán bộ, giảng viên, các nhà khoa học trong công
tác tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin sai sự thật
Triển khai thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW, Tạp chí
Giáo dục lý luận, Trung tâm Thông tin khoa
học, Trang thông tin điện tử của Học
viện Chính trị khu vực I đã phát huy mạnh mẽ vai trò trong công tác tuyên
truyền, định hướng thông tin, ổn định tình hình dư luận. Cấp ủy, thủ trưởng các
đơn vị đã quan tâm, chỉ đạo viết bài đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc,
nghiên cứu để tiến tới xây dựng chuyên mục nêu gương điển hình tiên tiến trong
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy
tác dụng tích cực nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng của cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động và học viên trong Học viện.
Năm 2020, Học viện xuất bản sách “Vận dụng tư tưởng
Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng vào phòng, chống suy thoái đạo đức của
cán bộ, đảng viên trong công tác xây dựng Đảng hiện nay”. Bên cạnh đó cuốn
sách “Một số luận cứ phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, chống phá Đại hội
XIII của Đảng” do GS.TS Vũ Văn Hiền chủ biên, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia
Sự thật ấn hành năm 2020 được trang bị cho cán bộ, giảng viên làm tài liệu
nghiên cứu, phục vụ kịp thời cho công tác giảng dạy và nghiên cứu khoa học
tại Học viện.
Ba
là, theo dõi, phát hiện, xử lý, đấu tranh ngăn chặn, phản bác các thông
tin sai trái, thù địch, phản động bước đầu có kết quả tích cực
Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW, cấp
ủy, thủ trưởng các đơn vị trong Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực I luôn coi
trọng công tác quản lý đảng viên, công chức, viên chức, người lao động; chủ động theo dõi, phát hiện, xử lý các trường hợp đăng tải các nội dung
thông tin sai sự thật, không chuẩn xác. Giám đốc Học viện duy trì nghiêm túc chế
độ tiếp công dân hằng tháng, tăng cường tổ chức đối thoại với cán bộ, đảng
viên và học viên để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và kịp thời giải quyết những vấn
đề nổi cộm, bức xúc. Bên cạnh đó, Đảng bộ Học viện không ngừng quan tâm cải thiện
đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, đảng viên và người lao động nhờ vậy
tạo được tình cảm của mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động và học viên gắn bó,
yên tâm về tư tưởng, tích cực tham gia cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và phát
triển Học viện.
Bốn là, chú trọng
xây dựng, bồi dưỡng lực lượng tuyên truyền bảo đảm về số lượng và chất
lượng; chủ động, nhạy bén tham gia đấu tranh, phản bác các quan
điểm sai trái
Từ năm 2020 đến nay, Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực I
tăng cường nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, đồng thời xây dựng,
phát triển thêm lực lượng cộng tác viên; đẩy mạnh và nâng cao chất lượng văn
hóa đọc, duy trì tốt các chuyên đề giới thiệu sách của Trung tâm Thông tin thư
viện phối hợp với các khoa hằng tháng; mở nhiều hội thảo khoa học, trao đổi, tọa
đàm, mời các chuyên gia giỏi, các nhà khoa học tiêu biểu đến nói chuyện thời sự
cho cán bộ, đảng viên, học viên... Đảng bộ Học viện Chính trị khu vực I duy trì
thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo đa chiều để bám, nắm tình hình tư
tưởng, an ninh chính trị, định hướng dư luận trong cán bộ, đảng viên, học viên;
phát hiện kịp thời thông tin trái chiều, thiếu đồng thuận có liên quan đến việc
thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và
các quy định của Học viện để kịp thời báo cáo, cập nhật thông tin cho Ban Chỉ đạo
thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW của Học viện tham mưu cho lãnh đạo Học viện
nghiên cứu, xử lý.
Năm là, việc phối hợp
giữa Học viện với cấp ủy, chính quyền các địa phương và lãnh đạo các
bộ, ngành trong việc theo dõi, phát hiện, xử lý các thông tin xấu độc ngày càng
nhịp nhàng, chặt chẽ
Học viện Chính trị khu vực I giao cho đội ngũ cố vấn học
tập triển khai nội quy Học viện đến người học, thường xuyên phối hợp với cấp ủy,
chính quyền các địa phương, bộ, ngành thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức lớp học;
thông qua đội ngũ giảng viên tăng cường các biện pháp quản lý, nắm
tình hình học viên, chủ động phối hợp với cấp ủy địa phương, đơn vị lãnh đạo,
chỉ đạo triển khai công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh
phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đến nay, hoạt động và sự liên kết,
phối hợp giữa Học viện Chính trị khu vực I với cấp uỷ, chính quyền các địa
phương, đơn vị trong công tác đào tạo, bồi dưỡng nói chung, hoạt động bảo
vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói riêng khá nhịp nhàng, chặt chẽ, hiệu quả,
không có trường hợp học viên nào vi phạm phải xử lý theo quy định.
3. Một số giải pháp nâng
cao hiệu quả thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW trong thời gian tới
Thứ nhất, thường xuyên nâng cao nhận thức cho cán bộ, viên chức, đảng
viên, người lao động và học viên trong Học viện thấy rõ các âm mưu, thủ đoạn chống
phá cách mạng Việt Nam của các thế lực thù địch, luôn đề cao cảnh giác để có
các giải pháp kịp thời, hiệu quả làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế
lực thù địch trong tình hình mới.
Thứ hai, tiếp tục quán
triệt triển khai tới toàn thể giảng viên việc tổ chức giảng dạy bám sát đề cương, câu hỏi cốt lõi, đáp ứng
yêu cầu của Thông báo 216-TB/HVCTKVI/2020 đối
với từng chuyên đề đảm bảo tăng cường bản chất trường Đảng đồng thời góp phần
đào tạo, bồi dưỡng học viên các hệ đào tạo kiến thức, kỹ năng, tư tưởng thái độ,
bản lĩnh chính trị trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thứ
ba, tiếp tục giao cho giảng viên triển khai các
đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở bám sát nội dung của các chuyên đề giảng
dạy chương trình cao cấp lý luận chính trị góp phần rèn luyện đội ngũ giảng
viên đặc biệt là giảng viên trẻ, đồng thời tích hợp nội dung bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Thứ
tư, tăng cường thu hút các bài bài
viết có chất lượng trong các chuyên mục đặc biệt là chuyên mục về bảo vệ nền tảng
tư tưởng của tạp chí Giáo dục lý luận góp phần đấu tranh phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.
Thứ
năm, tiếp tục tăng cường tổ chức
các đợt sinh hoạt chuyên đề về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tới toàn thể
các lớp học viên hệ đào tạo Cao cấp lý luận chính trị; triển khai có hiệu quả
các cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng đấu tranh phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch tới học viên các hệ đào tạo Cao cấp lý luận chính trị góp phần
rèn luyện kỹ năng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho học viên.
Thứ sáu,
tập trung củng cố tổ chức bộ
máy, bảo đảm đoàn kết, gắn bó, trách nhiệm và kiên quyết đấu tranh với các biểu
hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.
Thứ
bảy, tăng cường công tác quản
lý đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và cán bộ giảng dạy, nghiên cứu
khoa học.
Thứ
tám, tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng
ủy Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Ban Chỉ đạo 35 của cấp ủy cấp
trên trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Thứ
chín, coi trọng sơ kết, tổng kết,
rút kinh nghiệm công tác lãnh đạo của Đảng bộ, nhất là lãnh đạo triển khai
các hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại Đảng bộ; chỉ ra những hạn
chế, bất cập của công tác đảng, công tác chuyên môn, công tác
đoàn thể để khắc phục, điều chỉnh, bổ sung các nội dung công tác mới phù hợp
hơn.
Kết
luận
Đảng ủy Học viện Chính trị khu vực I lãnh đạo tổ
chức thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng góp phần to lớn vào thực hiện nhiệm vụ
chính trị của Học viện đồng thời góp phần nâng cao lập trường tư tưởng, năng lực
giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng viên gắn với bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm lệch lạc, luận điệu sai trái, thù địch
trong tình hình mới, thể hiện rõ bản chất trường Đảng trong hoạt động của giảng
viên và học viên. Kết quả của công
tác lãnh đạo, chỉ đạo đều
phải nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ giảng viên, học viên
trở thành những chiến sĩ cách mạng, tiên phong vận dụng sáng tạo, phát triển
lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, triển khai thắng
lợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào thực
tiễn địa phương, đem lại cuộc sống ấm no, tự
do, hạnh phúc cho nhân dân. Đây
được coi là kết quả cao nhất của việc bảo vệ bản chất trường Đảng, bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng.
Tài
liệu tham khảo:
[1] Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XII, Văn phòng Trung ương Đảng, Hà Nội.
[2] Đảng Cộng sản Việt Nam (2018), Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của
Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, Hà Nội.
[3] Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ
XIII, tập I, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
[4] Học viện Chính trị khu vực I (2020), Thông báo số 216- TB/HVCTKV I ngày 7 tháng 4
năm 2020 của Giám đốc Học viện Chính trị khu vực I về điều chỉnh đề cương/kế hoạch
bài giảng, Hà Nội,
[5] Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (2017), Quyết định số 3092/ QĐ/HVCTQG của Giám đốc Học
viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh ngày 24 tháng 7 năm 2017 về việc ban hành Khung
chương trình đào tạo Cao cấp lý luận chinh trị, Hà Nội.
[6] Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 11, Nxb. Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.