
Ủy
viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Hội nghị Tổng kết
công tác năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 của Tập đoàn
Dầu khí Việt Nam_Ảnh: TTXVN
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và tổng kết
thực tiễn, Đảng ta đã có nhiều chủ trương, định hướng về sắp xếp, đổi mới, phát
triển và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước, trong đó có việc đổi mới mô
hình thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp.
Trước khi thành lập Ủy ban Quản lý vốn
nhà nước tại doanh nghiệp (sau đây gọi tắt là Ủy ban), các bộ, ngành, địa
phương vừa thực hiện chức năng quản lý nhà nước, vừa làm đại diện chủ sở hữu
nhà nước đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, cùng với quá trình phát triển kinh tế
- xã hội gắn với đổi mới, hội nhập quốc tế sâu, rộng, thì phương thức này bộc
lộ nhiều bất cập, như việc chưa tách bạch giữa ban hành chính sách và quản lý
doanh nghiệp dẫn tới tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, chưa tạo môi
trường bình đẳng, công bằng đối với doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế;
việc kiểm tra, giám sát còn buông lỏng, không kịp thời ngăn chặn dẫn tới nhiều
vi phạm tại các doanh nghiệp nhà nước; các bộ, ngành quá tải công việc ảnh
hưởng đến chất lượng xây dựng chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh và
hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa…
Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 3-6-2017,
Hội nghị Trung ương 5 khóa XII, “Về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao
hiệu quả doanh nghiệp nhà nước” đề ra các giải pháp khắc phục những bất cập
này, gắn với chủ trương tách chức năng chủ sở hữu tài sản, vốn của Nhà nước và
chức năng quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước, sớm xóa bỏ chức năng
đại diện chủ sở hữu nhà nước của các bộ, địa phương đối với vốn, tài sản nhà
nước tại các doanh nghiệp và thành lập một cơ quan chuyên trách làm đại diện
chủ sở hữu đối với doanh nghiệp nhà nước.
Ngày 3-2-2018, Chính phủ ban hành Nghị
quyết số 09/NQ-CP, “Về thành lập Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp”
và Nghị định số 131/2018/NĐ-CP, ngày 29-9-2018, “Quy định chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp”.
Theo đó, Ủy ban là cơ quan thuộc Chính phủ; thực hiện chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với 19
tập đoàn, tổng công ty nhà nước (trước đây thuộc 5 bộ), với tổng vốn chủ sở hữu
chiếm gần 63% và tổng tài sản chiếm gần 65,3% của toàn bộ doanh nghiệp nhà nước
trong cả nước.
Sau gần 5 năm thành lập và hoạt động của
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đã thu được một số kết quả:
Thứ nhất,
đã tách chức năng đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp của 5 bộ để
các bộ tập trung vào nhiệm vụ quản lý nhà nước; bảo đảm việc ban hành cơ chế,
chính sách, pháp luật kịp thời, hiệu quả và nâng cao chất lượng thực hiện quản
lý nhà nước.
Thứ hai, hình thành một cơ
quan chuyên trách thực hiện chức năng đại diện chủ sở hữu đối với vốn nhà nước
tại 19 tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoạt động trong 16 ngành, lĩnh vực quan
trọng, then chốt của nền kinh tế. Bước đầu tập trung, thống nhất và nâng cao
tính chuyên nghiệp, hiệu quả của cơ quan chuyên trách. Mô hình cơ quan chuyên
trách là cơ quan nhà nước bảo đảm được vai trò của Nhà nước trong việc chỉ đạo
doanh nghiệp nhà nước vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả,
vừa thực hiện các nhiệm vụ chính trị - xã hội. Cơ bản khắc phục được tình trạng
một số công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu chưa được
thực hiện đầy đủ, tồn đọng qua nhiều năm, như phê duyệt quỹ tiền lương thực
hiện, đánh giá xếp loại doanh nghiệp, đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành
nhiệm vụ của người quản lý doanh nghiệp, quy chế tài chính, phê duyệt báo cáo
tài chính, công tác cán bộ, thoái vốn, cổ phần hóa...
Đến nay, Ủy ban đã hoàn thành xử lý hầu
hết 259 công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan đại diện chủ sở hữu đối với
doanh nghiệp các bộ còn xử lý dở dang, tồn đọng qua nhiều thời kỳ.
Thứ ba, tiếp nhận và thực
hiện đầy đủ nhiệm vụ cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo xử lý các dự án, doanh
nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả ngành công thương; đã tham mưu cho Ban Chỉ
đạo để báo cáo Ban Cán sự đảng Chính phủ đề xuất với Bộ Chính trị đồng ý chủ
trương: 1- Đưa 5 dự án, doanh nghiệp ra khỏi diện theo dõi của Ban Chỉ đạo,
giao doanh nghiệp chủ động xử lý theo thẩm quyền và quy định của pháp luật (năm
2021); 2- Có 3 dự án, doanh nghiệp sản xuất phân bón được cơ cấu nợ vay để tiếp
tục hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo dòng tiền trả nợ ngân hàng, cung ứng
sản phẩm phân bón ra thị trường, tạo việc làm cho người lao động…; đồng thời,
tiếp tục nghiên cứu, đề xuất phương hướng xử lý đối với các dự án, doanh nghiệp
còn lại.
Thứ tư, đề cao nguyên tắc
tuân thủ pháp luật và bảo toàn, phát triển vốn nhà nước; tăng cường giám sát
tài chính doanh nghiệp; giám sát, kiểm soát chặt chẽ việc triển khai các dự án
đầu tư lớn, cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước. Nhiều dự án đầu tư được
tháo gỡ khó khăn, triển khai thực hiện, điển hình là 10 dự án lớn, quan trọng
chậm tiến độ từ nhiều năm, với tổng mức đầu tư 259 nghìn tỷ đồng được triển
khai thực hiện(1); tháo gỡ khó khăn để tiếp tục thực hiện
Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
Kết quả hoạt động của 19 tập đoàn, tổng
công ty sau 5 năm chuyển về Ủy ban không bị gián đoạn; hoạt động sản xuất, kinh
doanh và đầu tư phát triển liên tục, ổn định, hoàn thành kế hoạch hằng năm;
tổng giá trị vốn nhà nước được bảo toàn, phát triển; tổng doanh thu, lợi nhuận,
nộp ngân sách, giá trị vốn đầu tư phát triển thực hiện và thu nhập bình quân
của người lao động tăng lên; tiếp tục thể hiện vai trò nòng cốt trong một số
ngành, lĩnh vực, góp phần bảo đảm các cân đối lớn, ổn định kinh tế vĩ mô; góp
phần xây dựng, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng; tạo động lực phát triển cho
các ngành, lĩnh vực và cả nền kinh tế (2).

Tổng
Công ty Điện lực miền Trung, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo các đơn
vị điện lực thành viên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên kiểm tra, rà soát,
sửa chữa và sẵn sàng các phương án bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, tin
cậy phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng cho khách hàng_Ảnh: TTXVN
Những kết quả nêu trên đã khẳng định chủ
trương thành lập Ủy ban là đúng đắn và phù hợp với tính chất, đặc điểm, vị trí,
vai trò của doanh nghiệp nhà nước và quan điểm chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ tiếp
tục đổi mới, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước của Đảng và Nhà nước.
Trong thời gian tới, cần hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và trách
nhiệm của Ủy ban và tập trung thực hiện các nhiệm vụ: 1- Chỉ đạo xây dựng và
phê duyệt chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển của
doanh nghiệp; 2- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả của doanh nghiệp trong
việc thực hiện chiến lược, kế hoạch sản xuất, kinh doanh, đầu tư phát triển;
bảo toàn, phát triển vốn nhà nước; thực hiện các nhiệm vụ chính trị được Nhà
nước giao tại doanh nghiệp; 3- Làm đầu mối phối hợp với các cơ quan liên quan
giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của doanh nghiệp; 4- Công
tác cán bộ quản lý chủ chốt của doanh nghiệp theo quy định. Đồng thời, nghiên
cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản
xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp năm 2014 nhằm đẩy mạnh phân công, phân cấp
cho Ủy ban và các doanh nghiệp được giao quản lý, từ đó, tăng tính chủ động, tự
chịu trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ được giao./.
(Theo Tạp chí Cộng sản điện tử)
(1)
Dự án Thăm dò khai thác dầu khí 4 lô tại Khu tự trị Nhenhexky - Liên bang Nga;
Dự án Nhà máy điện Hòa Bình mở rộng; Dự án Nhà máy điện Ialy mở rộng; Dự án Nhà
máy điện Ô Môn IV; Dự án đường dây 500KV Vân Phong; Vĩnh Tân; Dự án khai thác
hầm lò dưới mức 150 Mỏ than Mạo Khê; Dự án thành phần 3 Cảng hàng không quốc tế
Long Thành; Dự án Nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Dự
án mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Dự án mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng
không quốc tế Nội Bài…
(2)
Tổng hợp kết quả thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch giao cho công ty mẹ của 19 tập
đoàn, tổng công ty đạt được: Tổng doanh thu ước đạt 1.123.334 tỷ đồng (bằng
114% kế hoạch và 133% so với năm 2021); trừ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có
lỗ do không được tăng giá điện, tổng lợi nhuận trước thuế của 18 tập đoàn, tổng
công ty ước đạt 39.219 tỷ đồng (bằng 173% kế hoạch và bằng 117% so với năm
2021). Trong đó, 15/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về
doanh thu; 17/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về lợi
nhuận trước thuế; 16/19 tập đoàn, tổng công ty hoàn thành và vượt kế hoạch về
nộp ngân sách nhà nước