Từ khóa: Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư; giảng dạy; lý luận chính trị; đại học.

(Ảnh: http://lyluanchinhtri.vn)
Đặt vấn
đề
Nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận chính trị (LLCT) ở các trường đại học đáp ứng yêu cầu đặt
ra trong bối cảnh tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư có vị trí, vai trò đặc
biệt quan trọng đối với việc đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo; giáo dục, bồi
dưỡng, rèn luyện cho sinh viên các trường đại học có phẩm chất đạo đức, lối
sống trong sáng, lành mạnh, giản dị, có mục tiêu, lý tưởng cao đẹp vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. Thông qua giảng dạy lý luận chính trị ở các
trường đại học góp phần bồi đắp niềm tin, sự hứng khởi, thích học các môn LLCT
của sinh viên. Đại hội lần thứ XIII của Đảng khẳng định: “Tiếp tục đổi mới đồng
bộ mục tiêu, nội dung, chương trình, phương thức và phương pháp giáo dục và đào
tạo theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế, phát triển con người toàn diện,
đáp ứng những yêu cầu mới của phát triển kinh tế - xã hội, khoa học và công
nghệ, thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”[3, tr.136].
1. Giảng dạy lý luận chính trị góp phần xây dựng hệ
giá trị văn hoá con người mới xã hội chủ nghĩa
Giảng dạy LLCT ở các trường đại học là quá
trình truyền thụ, lĩnh hội tri thức chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, quan điểm, đường lối của Đảng ta về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên
chủ nghĩa ở Việt Nam, từ đó bồi dưỡng thế giới quan khoa học, phương pháp luận
biện chứng khoa học, cách mạng cho người học. Do đó, giảng dạy LLCT đòi hỏi
người dạy không chỉ nắm vững kiến thức chuyên ngành, liên ngành mà cần có
phương pháp truyền đạt hấp dẫn, thuyết phục người học, lôi cuốn người học vào
bài giảng từ đầu đến cuối; nhất là với sự phát triển mạnh mẽ cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư hiện nay, đặt ra cho giảng viên những yêu cầu cao về
kiến thức, phương pháp giảng dạy, mới tạo ra chuyển biến về nhận thức, hành
động thực tiễn của người học. LLCT là những môn học bao hàm nhiều nội dung, vừa
mang tính khoa học, vừa mang tính giai cấp; vì vậy, giảng dạy LLCT ở các trường
đại học, đáp ứng yêu cầu từ cuộc cách mạng công nghiệp lần tư hiện nay phải
phục vụ thiết thực cho nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển
đổi số, đổi mới sáng tạo, xây dựng hệ giá trị văn hoá con người Việt Nam, vì
mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đại hội lần thứ
XIII của Đảng nhấn mạnh: “Chú trọng hơn giáo dục đạo đức, nhân cách, năng lực
sáng tạo và các giá trị cốt lõi, nhất là giáo dục tinh thần yêu nước, tự hào,
tự tôn dân tộc, truyền thống và lịch sử dân tộc, ý thức trách nhiệm xã hội cho
các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ” [3, tr.136].
2. Những tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư đến chất lượng giảng dạy lý luận chính trị ở các trường đại học
Những tác động tích cực
Cuộc CMCN lần thứ tư đã và đang đem lại nhiều
điều kiện thuận lợi cho giảng viên đại học, đặc biệt trong thực hiện đổi mới
phương pháp dạy học nói chung và giảng dạy LLCT nói riêng theo hướng hiện đại.
Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ đã tạo ra một môi trường thông
tin đa dạng, đa chiều trên Internet, mạng xã hội, hỗ trợ đắc lực cho việc học
tập của sinh viên và hoạt động chuyên môn của giảng viên đại học. So với trước
đây, việc tìm kiếm, thu thập, xử lý thông tin phục vụ giảng dạy, nghiên cứu của
giảng viên LLCT mất rất nhiều thời gian, công sức, thì hiện nay với công nghệ
thông tin, Internet giúp họ có thể thực hiện công việc đó một cách dễ dàng,
thuận lợi, nhanh chóng.
Mỗi giảng viên có thể tìm hiểu các nội dung
giảng dạy với những góc nhìn đa chiều về các vấn đề liên quan, hình thành kỹ
năng tiếp cận, xử lý thông tin, phát triển kỹ năng tư duy phản biện, làm cơ sở
rèn luyện năng lực chuyên môn. Đồng thời, tham gia đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, giúp người học có
nhãn quan chính trị đúng đắn trước thực tiễn đấu tranh trên mặt trận tư tưởng,
chính trị. Giảng viên có nhiều lựa chọn đối với các phương tiện kĩ thuật phù
hợp, sử dụng được nhiều phần mềm dạy học hiện đại cùng với mô hình phòng học đa
phương tiện, làm cho bài giảng trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Các bài giảng có
thể sử dụng các ứng dụng công nghệ 3D, minh họa nội dung bài giảng thông qua
các video, hình ảnh,... trên cơ sở đồng bộ hóa với các trang thiết bị hiện đại
như: bảng cảm ứng, máy tính, máy chiếu, âm thanh, Internet,.. trong lớp học.
Những tiện ích đó sẽ là nền tảng giúp giảng viên LLCT, nhất là đội ngũ giảng
viên trẻ tìm hiểu, sử dụng tài nguyên số để tạo ra chất lượng và hiệu quả giảng
dạy tốt nhất. Sự chuyển biến theo hướng hiện đại này khác hoàn toàn với mô hình
giảng dạy LLCT “thầy đọc, trò ghi” một cách thụ động trước kia. Cùng với những
mặt tích cực đó, xu hướng “CMCN lần thứ tư cùng các thiết bị thông minh đã hình
thành mô hình trường học trực tuyến”[1] dạy học online,
E-learning cũng đang xuất hiện và tạo ra sự thay đổi lớn trong giảng dạy LLCT.
Những tác động tiêu cực
Các công cụ hỗ trợ ngày
càng hiện đại hơn, đòi hỏi giảng viên LLCT phải thường xuyên cập nhật các
phương pháp dạy học hiện đại để theo kịp và ứng dụng hiệu quả trong giảng dạy;
khả năng làm chủ các công nghệ hiện đại của mỗi giảng viên phải được nâng cao,
nếu không muốn bị lạc hậu, giảm sút chất lượng và hiệu quả giảng dạy; đồng thời
cũng gây khó khăn cho giảng viên trong việc lựa chọn và sử dụng tài liệu, nhất
là việc tiếp cận, xác định những tài liệu khoa học, chính thống, đúng đắn trên
Internet trong nghiên cứu, giảng dạy LLCT. Giảng viên cần phải có lập trường
chính trị vững vàng trong đấu tranh với quan điểm sai trái, thù địch trên mạng
xã hội bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Điều này rất quan trọng vì nó ảnh
hưởng trực tiếp đến việc hình thành thế giới quan, nhân sinh quan của sinh
viên, tạo hưng phấn trong học tập các môn LLCT. Sự phát triển khoa học công
nghệ cũng khiến cho một bộ phận sinh viên lười suy nghĩ, sao nhãng, tiếp nhận
thông tin một chiều, không chú trọng kiến thức LLCT, học tập đối phó, sao chép
thông tin trên mạng, thiếu chính kiến cá nhân trong học tập,...
3. Thực trạng chất lượng giảng dạy lý luận chính
trị ở các trường đại học trước tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ
tư hiện nay
Những năm qua, các trường đại học đã có nhiều
chủ trương, giải pháp mang tính đột phá nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy
LLCT; các trường đại học đã lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên bổ sung,
cập nhật, đổi mới chương trình, nội dung đào tạo, giảng dạy LLCT cho các đối
tượng theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đội ngũ giảng viên đại
học nêu cao tính tích cực, nỗ lực trong đổi mới phương pháp giảng dạy LLCT và
đạt nhiều kết quả mới, thiết thực đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thực tiễn
giáo dục đại học trong bối cảnh của cuộc CMCN lần thứ tư. Phần lớn các bài
giảng đã được giảng viên linh hoạt ứng dụng các phần mềm dạy học mới theo hình
thức E-learning như: Zoom, Microsoft Teams, Google meet hoặc mô hình Blended
learning,... tăng dần khả năng sử dụng phương tiện dạy học mới, tính tương tác
giữa người dạy và người học được nâng cao; việc duy trì hoạt động dạy học trực
tuyến trên phạm vi toàn quốc ngay trong đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đến
đầu năm 2022 là một minh chứng rõ nét, nét đột phá trong việc ứng dụng hiệu quả
khoa học công nghệ trong giáo dục đại học. Trong các cơ sở đào tạo đại học,
luôn quan tâm triển khai các chương trình tập huấn phương pháp giảng dạy mới và
ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; xây dựng các chương trình, kế
hoạch tích hợp trong kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy và học hiệu quả, phù
hợp; hệ thống ngân hàng đề thi, câu hỏi thi, kiểm tra kết thúc môn học được
kiểm định chặt chẽ, thông qua chuyển đổi số; nhất là việc dạy học trực tuyến đã
rút ngắn thời gian lên lớp cho giảng viên, tạo điều kiện thuận lợi cho giảng
viên thay đổi tư duy, phương pháp dạy học trong bối cảnh thực hiện chuyển đổi
số.
Tuy nhiên, chất lượng giảng dạy LLCT ở các trường
đại học còn một số hạn chế: thiếu tính sinh động, “còn quá nặng về truyền đạt
kiến thức mà chưa hướng đến phát triển phẩm chất và năng lực”[5, tr.32],
chưa khơi dậy, phát triển tiềm năng tư duy của sinh viên. Giảng viên chưa thực
sự quan tâm đến việc dạy học theo định hướng phát triển tư duy, nâng cao khả
năng phân tích, đánh giá, xử lý các tình huống, các vấn đề phức tạp trong cuộc
sống, qua đó hình thành năng lực giải quyết vấn đề trong kỷ nguyên số hóa. Một
bộ phận giảng viên trẻ còn thiếu kinh nghiệm giảng dạy, chưa mạnh dạn áp dụng
các phương pháp dạy học hiện đại vào thực tiễn sư phạm; việc ứng dụng công nghệ
thông tin trong giảng dạy chưa thực sự đáp ứng đòi hỏi của chuyển đổi số trong
giáo dục đại học;... hệ thống cơ sở vật chất, phương tiện kỹ thuật cho giảng
dạy LLCT có mặt chưa đảm bảo về số lượng và chất lượng để đáp ứng yêu cầu giảng
dạy và học tập LLCT, làm hạn chế khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, các
phương tiện kỹ thuật dạy học. Chất lượng của hệ thống giáo trình, tài liệu phục
vụ nghiên cứu các môn LLCT còn ít được số hóa, chưa cập nhật tài liệu mới, chưa
đáp ứng kịp thời nhu cầu nghiên cứu của giảng viên và sinh viên.
Những hạn chế nêu trên xuất phát từ nhiều
nguyên nhân: một bộ phận lãnh đạo, quản lý các cấp ở trường đại học nhận thức
chưa sâu sắc vị trí, vai trò giảng dạy LLCT, chưa thực sự quan tâm đầu tư đúng
mức đến các môn LLCT, từ đó dẫn đến hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn, tổ
chức thực hiện việc nâng cao chất lượng giảng dạy các môn LLCT trước tác động
của cuộc CMCN lần thứ tư chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Một bộ phận cán bộ,
giảng viên chưa tận dụng và khai thác hiệu quả hệ thống phương tiện, trang
thiết bị kỹ thuật hiện đại; chưa có ý thức tốt trong việc sử dụng hệ thống đó
dẫn đến tình trạng trang thiết bị hỏng hóc nhanh chóng,... đội ngũ giảng viên
LLCT lâu năm mặc dù có kiến thức, kỹ năng sư phạm, có khả năng phân tích và lựa
chọn thông tin một cách sâu sắc, song, còn hạn chế về khả năng tiếp cận với sự
tiến bộ của khoa học công nghệ, chưa sử dụng thành thạo các trang thiết bị hiện
đại trong tìm kiếm thông tin, tài liệu trên Internet phục vụ giảng dạy và
nghiên cứu khoa học.
4. Giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy lý luận
chính trị ở các trường đại học thích ứng với Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ
hiện nay
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của lãnh đạo, quản lý các cấp
Sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của lãnh đạo,
quản lý các cấp ở các trường đại học đối với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng
dạy LLCT trong bối cảnh CMCN lần thứ tư có vai trò quyết định đến hoạt động của
tất cả các chủ thể giáo dục. Trước hết,
các trường đại học cần nâng cao nhận thức của đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp
về tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT. Lãnh đạo, quản
lý các trường cần xác định những nội dung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể đối với
nhiệm vụ nâng cao chất lượng giảng dạy các môn LLCT. Tiếp tục đổi mới, hiện đại
hóa chương trình, nội dung giảng dạy LLCT theo hướng tinh giản, khắc phục sự
quá tải, trùng lặp, lạc hậu, tăng cường nghiên cứu vận dụng những vấn đề thực
tiễn mới nảy sinh có liên quan đến nội dung các môn học LLCT. Từ đó giúp sinh
viên có phông kiến thức phong phú và sâu sắc hơn, bên cạnh hệ thống học thuyết
khoa học mang tính kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin, khi có sự kết hợp luận
giải sâu sắc quan điểm, đường lối của Đảng, những vấn đề thực tiễn mới nảy sinh
sẽ giúp sinh viên hiểu sâu sắc hơn lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin. Đồng
thời, phát triển cho sinh viên năng lực vận dụng sáng tạo vào hoạt động thực
tiễn; rèn luyện, phát triển khả năng lập luận, phản biện và loại bỏ các quan
điểm sai trái, thù địch, ngăn ngừa nhận thức mơ hồ, sai lầm, lệch lạc, “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”,...
Đối với cán bộ các khoa, bộ môn và đội ngũ
giảng viên của khoa LLCT là những chủ thể trực tiếp trong việc thực hiện nhiệm
vụ nâng cao chất lượng giảng dạy LLCT. Vì vậy, lãnh đạo, quản lý khoa, cán bộ
các bộ môn cần phát huy vai trò trách nhiệm trong chỉ đạo và biện pháp tổ chức
thực hiện những yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục, đào tạo trước những tác động
của cuộc CMCN lần thứ tư như: tăng tính cập nhật, tính đấu tranh, phê phán
trong bài giảng các môn LLCT; nâng cao tính thống nhất giữa lý luận và thực
tiễn, luận giải những vấn đề thực tiễn mới nảy sinh từ cuộc CMCN lần thứ tư có
liên quan đến vấn đề nội dung môn học. Các khoa cũng cần duy trì và tăng cường
các hoạt động chuyên môn như giảng thử, giảng mẫu, kiểm tra, rút kinh nghiệm
đối với hoạt động giảng dạy của giảng viên. Qua đó, có những chỉ đạo, bồi dưỡng
nâng cao chất lượng và biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời đối với
giảng viên của khoa, các bộ môn góp phần trực tiếp nâng cao chất lượng giảng
dạy LLCT thích ứng với cuộc CMCN lần thứ tư.
Hai là, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và nângcao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin
của giảng viên LLCT
Mỗi giảng viên cần nghiên cứu và tiến hành đổi
mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát triển tư duy độc lập, tư duy sáng tạo
và tư duy phản biện của sinh viên như: coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực
của người học”[4, tr.45], nói không với học tập thụ động, tình trạng
đọc - chép, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học,... Điều đó sẽ là
động lực và là thước đo chất lượng giảng dạy, nghiên cứu khoa học của giảng
viên LLCT ở các nhà trường.
Mỗi môn học, mỗi bài giảng luôn đòi hỏi giảng
viên phải dày công nghiên cứu và ứng dụng những phương pháp riêng, phương pháp
dạy học hiện đại. Bởi vì, không ít trường hợp, phương pháp sư phạm của giảng
viên không tốt dẫn đến bài giảng thiếu tính hiệu quả cho dù họ có tri thức sâu
rộng. Mỗi bài giảng phải thay đổi căn bản phương pháp truyền thụ cho thích hợp
với từng đối tượng sinh viên khác nhau, trên cơ sở lấy người học làm trung tâm
và ứng dụng công nghệ thông tin trong thiết kế bài giảng và truyền đạt bài
giảng. Giảng viên phải luôn luôn tìm tòi, sáng tạo để có được những bài giảng
hấp dẫn, sinh động. Ngoài ra, họ phải phát huy năng lực nghiên cứu khoa học để
trau dồi thêm tri thức góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy; giảng viên cần
phải đổi mới phương pháp giảng dạy LLCT theo hướng hiện đại và tối đa hóa
phương tiện, kỹ thuật dạy học ứng dụng công nghệ thông tin, phương tiện trực
quan trong giảng dạy.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt
động giảng dạy LLCT là động lực giúp mỗi giảng viên thích ứng với những biến
đổi từ tác động của cuộc CMCN lần thứ tư một cách hiệu quả. Tuy nhiên, cần phải
xác định rõ công nghệ thông tin chỉ là công cụ, phương tiện hỗ trợ cho quá
trình dạy học để nâng cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy LLCT, bản thân nó
không phải là phương pháp. Nếu quá lạm dụng công nghệ thông tin, thì công tác
giảng dạy LLCT sẽ phản tác dụng. Do đó, nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ
thông tin, các phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật hiện đại của giảng viên là
một trong những biện pháp quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
LLCT nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục đại học hiện nay. Với khả năng ứng
dụng công nghệ thông tin và các phương tiện dạy học hiện đại sẽ giúp họ nhanh
chóng tiếp cận với lượng tri thức khổng lồ của nhân loại; xử lý hiệu quả hệ thống
thông tin đa chiều và cập nhật nhanh chóng, kịp thời những kiến thức mới, những
vấn đề thực tiễn nóng bỏng để làm phong phú bài giảng và nâng cao tính thực
tiễn của bài giảng, đem lại sự hứng thú, say mê cho người học, góp phần nâng
cao chất lượng và hiệu quả giảng dạy LLCT.
Quá trình giảng dạy LLCT, mỗi giảng viên cần
thường xuyên bảo đảm sự cập nhật thông tin, cập nhật các tiến bộ mới nhất của
khoa học và công nghệ. Họ phải không ngừng nâng cao năng lực thu thập, xử lý
thông tin phục vụ cho giảng dạy, phát triển tư duy phản biện, tư duy sáng tạo,
vượt qua khỏi những rào cản của tư duy ngụy biện, lối mòn tư duy, dập khuôn,
máy móc. Đặc biệt, tìm kiếm và giải quyết các vấn đề nghiên cứu dựa trên việc
ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ mới một cách thông minh hơn, thực tế
hơn. Theo đó, mỗi giảng viên phải có khả năng và ý thức cao trong thu thập, xử
lý thông tin, đồng thời, họ “cần phải phát triển hơn nữa về mọi mặt, nếu họ
không muốn trở thành lạc hậu đối với cuộc sống”[2, tr.45].
Thông qua các nguồn, kênh thông tin khác nhau như: giao lưu, hợp tác với các tổ
chức, cơ quan, đồng nghiệp, qua Internet, công trình nghiên cứu khoa học đã
công bố và các hoạt động khoa học để nắm bắt, cập nhật, bổ sung thông tin cần
thiết. Bên cạnh đó, mỗi giảng viên phải tích cực tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, nâng cao trình độ ngoại ngữ, nhất là tiếng Anh, để có thể tiếp cận
được những tài liệu nước ngoài, mở rộng, cập nhật tri thức nhân loại.
Ba là, tạo môi trường thuận lợi cho giảng viên LLCT
Các nhà trường cần quán triệt, giáo dục mục
đích, động cơ thúc đẩy ý chí, tinh thần, trách nhiệm trong giảng dạy LLCT, tạo
bầu không khí khoa học, dân chủ, cởi mở cho mỗi giảng viên. Đặc biệt, các nhà
trường cần xây dựng môi trường thông tin phong phú, đa chiều, mở rộng, công
khai, trung thực và dân chủ. Qua đó, kích thích, động viên, tạo điều kiện nâng
cao năng lực thu thập, xử lý thông tin của mỗi giảng viên. Trong điều kiện khoa
học, công nghệ thông tin phát triển hiện nay, nếu các nguồn thông tin ít bị
nhiễu, trung thực, khách quan sẽ tạo điều kiện để giảng viên tiếp nhận, xử lý
thông tin nhanh và hiệu quả trong quá trình giảng dạy LLCT.
Thường xuyên tăng cường các buổi hội thảo khoa
học cấp khoa về các vấn đề như: tính đấu tranh, phê phán trong các bài giảng lý
luận Mác - Lênin; đổi mới phương pháp giảng dạy LLCT theo hướng phát huy tính
tích cực và sáng tạo của sinh viên trước những tác động của cuộc CMCN lần thứ
tư. Qua đó, giúp họ nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, ngoại
ngữ, tin học và năng lực đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch,
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Tổ chức tập huấn sử dụng
công nghệ phục vụ dạy học, ứng dụng các hình thức tiên tiến, mô hình trực tuyến
vào công tác bồi dưỡng giảng viên góp phần nâng cao năng lực sử dụng các trang
thiết bị, phương tiện hiện đại trong giảng dạy, cũng như trong công tác nghiên
cứu khoa học. Tạo môi trường thuận lợi, điều kiện vật chất để giảng viên LLCT
phát triển tài năng, được hưởng lợi ích tương xứng trong quá trình công tác của
họ. Đầu tư xây dựng hệ thống giảng đường bảo đảm đầy đủ về số lượng trang thiết
bị và phương tiện phục vụ hoạt động dạy và học. Quan tâm xây dựng hệ thống thư
viện số với tính năng hiện đại, bổ sung hệ thống giáo trình, tài liệu mới được số
hóa, đảm bảo cập nhật những vấn đề thực tiễn từ cuộc CMCN lần thứ tư phục vụ
thiết thực cho hoạt động giảng dạy và học tập. Quan tâm bồi dưỡng, nâng cao kỹ
năng sử dụng trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại cho đội ngũ giảng
viên LLCT. Tổ chức mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng phương tiện kỹ thuật
hiện đại, kỹ năng khai thác, tìm kiếm và xử lý thông tin trên Internet.
Kết luận
Trong bối cảnh cuộc
CMCN lần thứ tư, thực tiễn giảng dạy của giảng viên LLCT cũng luôn đòi hỏi phải
có sự thích ứng nhanh chóng, đổi mới và nâng cao chất lượng góp phần xây dựng
một nền giáo dục hiện đại, thực học, thực nghiệp, “đáp ứng yêu cầu đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo”[3, tr.45] đại học hiện nay. Trước những
thời cơ và thách thức đó, đòi hỏi các trường đại học cần có tư duy chiến lược
trong xây dựng một định hướng phát triển giáo dục thích ứng với cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư, đồng thời mỗi giảng viên LLCT cần chủ động, tích cực
nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện bản lĩnh sư phạm, tự bồi dưỡng năng lực
sử dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy,
nghiên cứu trong điều kiện mới của cuộc CMCN lần thứ tư.
Tài
liệu tham khảo:
[1]Đảng Cộng sản Việt Nam (2014), Kết luận 94-KL/TW, ngày
28/3/2014 của Ban Bí thư “về việc tiếp tục đổi mới việc học tập lý luận chính trị
trong hệ thống giáo dục quốc dân”,
Hà Nội.
[2]Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb CTQG, Hà Nội.
[3]
Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần
thứ XIII, t.1, Nxb Chính trị quốc gia, Sự thật, Hà Nội.
[4]Phùng Xuân Nhạ (2018), “Giáo dục Việt Nam trong bối cảnh cuộc CMCN lần thứ tư”, Tạp chí Cộng sản, số 909.
[5]Phan Chí Thành (2018), “CMCN 4.0 - xu thế phát
triển của giáo dục trực tuyến”, Tạp chí Giáo
dục, số 421.