Từ
khoá: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng; giảng viên; lý luận chính trị.

Ủy
viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch
Hội đồng Lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng phát biểu đề dẫn Hội thảo “Bảo
vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch trong tình hình mới”, Ngày 06/11/2021 tại Vĩnh Phúc (Ảnh: https://dangcongsan.vn)
Đặt
vấn đề
Trong
những năm qua, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn nhấn mạnh vị trí, vai trò của công
tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, coi đó là một bộ phận
quan trọng trong công tác tư tưởng, lý luận của Đảng nhằm bảo vệ nền tảng tư
tưởng, đường lối lãnh đạo của Đảng. Ngày 22 / 10 / 2018, Bộ Chính trị ban hành
Nghị quyết số 35-NQ/TW “về tăng cường bảo
vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết nêu rõ: Bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ
Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân
dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới,
công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc
gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước. Ðó
là nhiệm vụ cơ bản, xuyên suốt, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng;
là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân, và là nhiệm
vụ của cả hệ thống chính trị.
1. Trách nhiệm của giảng viên lý
luận chính trị với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Nhìn
lại lịch sử, chúng ta thấy không phải đến khi ban hành Nghị quyết 35 mà ngay từ
khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và trong quá trình lãnh đạo, xuất phát từ yêu
cầu thực tiễn khách quan, Đảng luôn coi trọng công tác bảo vệ chủ nghĩa Mác -
Lênin, bảo vệ cương lĩnh, đường lối của Đảng và bảo vệ nhân dân, đồng thời kiên
quyết đấu tranh phản bác, ngăn chặn các quan điểm sai trái, thù địch.
Thực
tế, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã đạt được nhiều thành tựu quan
trọng, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc xóa bỏ
nền tảng tư tưởng của Đảng; bảo vệ thành công các quan điểm, tư tưởng đổi mới
của Đảng, giữ vững định hướng chính trị đưa đất nước đi lên chủ nghĩa xã hội;
chủ động phát hiện, ngăn chặn và làm thất bại những âm mưu của các thế lực thù
địch xuyên tạc, chống phá quan điểm của Đảng; làm thất bại mọi âm mưu, hoạt
động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch hòng thay đổi hệ giá trị văn
hóa Việt Nam; lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền để
chống phá, chia rẽ cách mạng Việt Nam; góp phần giữ vững an ninh chính trị,
trật tự an toàn xã hội, củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân đối với
Đảng và Nhà nước. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các
quan điểm sai trái, thù địch không chỉ mang lại những thành tựu to lớn trong
lĩnh vực tư tưởng - lý luận mà còn mang đến những thành quả toàn diện trên tất
cả các lĩnh vực, các mặt của đời sống xã hội; đóng góp quyết định thắng lợi của
sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Cuộc
đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ngăn chặn, phản bác các thông tin,
quan điểm xuyên tạc, sai trái của các thế lực thù địch là trách nhiệm của các
tổ chức, các lực lượng cách mạng, trực tiếp là các cơ quan tư tưởng, lý luận
của Đảng và của những người làm công tác nghiên cứu lý luận. Trong đó, đội ngũ
giảng viên lý luận chính trị chiếm vị trí, vai trò hết sức quan trọng. Họ là
những người trực tiếp nghiên cứu và truyền thụ kiến thức lý luận chính trị,
đường lối quan điểm của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho học viên, sinh viên;
là một trong những lực lượng trực tiếp góp phần quyết định đến chất lượng giáo
dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học và tham gia đấu tranh trên lĩnh vực tư
tưởng, lý luận. Vì vậy, trách nhiệm của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị
trong nghiên cứu, truyền bá và ứng dụng tri thức vào đấu tranh, phản bác các
luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, phản động; góp phần bảo vệ vững
chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là hết sức to lớn.
Ngày
nay, các thế lực thù địch đã tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông,
internet, phát triển nhiều trang mạng xã hội và blog; triệt để lợi dụng các hạn
chế trong quản lý, phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, tình trạng suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng
viên để tuyên truyền, kích động, chia rẽ nội bộ, nói xấu cán bộ, hòng phủ nhận
vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, thực hiện âm mưu “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang, thúc đẩy “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Mặt khác, chúng sử dụng những thủ
đoạn rất tinh vi, xảo quyệt, chống phá cách mạng Việt Nam trong đó lĩnh vực tư
tưởng, lý luận được chúng coi là một trọng điểm, nhằm xóa bỏ nền tảng tư tưởng
của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa. Có thể nói, cuộc đấu tranh tư tưởng, lý
luận hiện nay có ý nghĩa sống còn đối với chế độ. Đội ngũ giảng viên, nghiên
cứu lý luận cần có trách nhiệm nghiên cứu, tìm hiểu và làm rõ những luận điểm
mà các thế lực thù địch bám vào đó để tuyên truyền, xuyên tạc làm sai lệch bản
chất vấn đề. Cần phải nhận thức rõ được thật - giả, đúng - sai, có bản lĩnh,
kiên định với nền tảng tư tưởng của Đảng, có lý luận sắc bén, kiên quyết đấu
tranh để trở thành đội ngũ tiên phong trên mặt trận tư tưởng. Đảng cũng đã nhấn mạnh phải “tăng
cường đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các
thế lực thù địch; chủ động ngăn
chặn, phản bác các thông tin, quan điểm xuyên tạc, sai trái, thù địch”.
Giảng viên lý luận chính trị phải tiên phong đi đầu trong sự nghiệp đó.
2. Nhiệm vụ và giải pháp bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng
Để
phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên lý luận chính trị trong đấu tranh, phản
bác những luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp
phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, cần thực hiện một
số nhiệm vụ, giải pháp cơ bản sau:
Một
là,
tăng cường vai trò, trách nhiệm của giảng viên lý luận chính trị khi tham gia
bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
Đây
là yêu cầu đặc biệt quan trọng trong công cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng phản ánh mục đích, nội dung của quá trình đấu tranh, là nguyên
tắc, phương châm chỉ đạo đấu tranh trên mặt
trận tư tưởng, lý luận của Đảng trong tình hình mới. Do đó, giảng viên lý luận
chính trị phải là những chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, lý
luận. Mỗi giảng viên lý luận chính trị phải hướng đến mục đích cao nhất và
xuyên suốt là bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. Vì vậy, đội ngũ
giảng viên phải được tăng cường và nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính
trị, tư tưởng, có “sức đề kháng”, đẩy mạnh nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, góp phần bổ sung và hoàn thiện
nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bản
thân mỗi giảng viên lý luận chính trị phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc về những
nội dung cơ bản, về giá trị và ý nghĩa thời đại của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng. Hiểu rõ nội dung, bản chất tư
tưởng của Đảng, hiểu rõ những nội dung giảng viên đang tuyên truyền, nắm bắt
bối cảnh tình hình chính trị - xã hội của đất nước trong thời kỳ mới, từ đó
giảng dạy, tuyên truyền lý luận cho học viên, sinh viên và vận dụng vào giải
quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn. Nếu giảng viên nắm không chắc về lý
luận, thậm chí hiểu sai dẫn đến vận dụng sai tư tưởng, lý luận chính là đang vô
thức “tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Trong giai đoạn hiện nay, có thể có những
vấn đề lý luận mà thực tiễn đã vượt qua. Vì vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng không chỉ dừng lại ở nhận thức
mà còn phải bổ sung, phát triển. Như V.I.Lênin từng căn dặn: “chúng ta không hề
coi lý luận của Mác như là một cái gì đã xong xuôi hẳn và bất khả xâm phạm;
trái lại, chúng ta tin rằng lý luận đó chỉ đặt nền móng cho môn khoa học mà
những người xã hội chủ nghĩa cần phải phát triển hơn nữa về mọi mặt, nếu họ
không muốn trở thành lạc hậu đối với cuộc sống”.
Mỗi giảng viên lý luận chính trị cần phấn đấu trở thành những chuyên gia, nhà
lý luận giỏi về tư tưởng chính trị, những cây bút sắc bén, am hiểu về thực
tiễn. Phải làm cho nền tảng tư tưởng của Đảng thấm sâu vào cán bộ, đảng viên và
nhân dân trở thành nền tảng tinh thần của xã hội; đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của
cách mạng trong giai đoạn mới; thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đảng và nhân dân
đề ra.
Hai
là, nắm vững cương
lĩnh, đường lối của Đảng, nội dung cơ bản của các văn kiện, nghị quyết, đặc
biệt là Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị để bảo vệ Đảng trong tình hình mới
Phải
trả lời được câu hỏi: Vì sao phải bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng? Bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ cái gì? Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là
phải bảo vệ như thế nào? Song song với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, cần
phải kiên quyết đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái, thù địch. Mỗi giảng
viên lý luận chính trị muốn thực hiện được nhiệm vụ quan trọng này, thì bản
thân phải nghiên cứu kỹ những nội dung cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, cần phải nhận diện chính xác những quan
điểm sai trái, thù địch, những nhóm đối tượng đang tìm cách chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay, để có biện
pháp đấu tranh phù hợp. Đồng thời giảng viên lý luận chính trị có khả năng phân
tích, phê phán những nhận thức mơ hồ, không đúng đắn, vạch ra bản chất phản
động của kẻ thù, ngăn ngừa, loại bỏ được những ảnh hưởng tiêu cực, sự dao động,
hoài nghi về tư tưởng, lý luận xuất hiện trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.
Ba
là, tăng cường
trau dồi tri thức và rèn luyện bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống
Mỗi
giảng viên lý luận chính trị cần nỗ lực tự học tập, tự nghiên cứu để có kiến
thức phong phú về nhiều lĩnh vực, có kỹ năng nghiệp vụ, trình độ chuyên môn và
nâng cao nhận thức trách nhiệm của bản thân khi đấu tranh bảo vệ nền tảng tư
tưởng trong tình hình mới. Giảng viên cần xây dựng ý chí quyết tâm, động cơ,
thái độ, trách nhiệm trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các
thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; kết hợp giữa trang bị lý
thuyết với thực hành, bồi dưỡng nâng cao nhận thức với thường xuyên rèn luyện
bản lĩnh, ý chí, kỹ năng; kịp thời nắm vững vấn đề mới nảy sinh, những điểm hạn
chế về phẩm chất, năng lực để bổ
sung thêm nội dung, đổi mới phương pháp giáo dục, rèn luyện phẩm chất, năng lực
của người giảng viên lý luận chính trị.
Mặt
khác, giảng viên lý luận chính trị phải tích cực rèn luyện bản lĩnh chính trị;
phải có đạo đức cách mạng, lối sống trong sáng, phương pháp, tác phong khoa học
trong công tác. Phẩm chất đạo đức cách mạng là tiền đề, điều kiện để tiếp thu
và vận dụng, hiện thực hóa chủ nghĩa Mác - Lênin, bởi có đạo đức cách mạng thì
cán bộ, đảng viên mới hy sinh, tận tụy với sự nghiệp cách mạng, mới bền gan,
vững chí, kiên định, quyết tâm đưa cách mạng tới thắng lợi hoàn toàn. Đội ngũ
giảng viên lý luận chính trị có vai trò quan trọng trong bồi dưỡng phẩm chất
chính trị, đạo đức cách mạng và đấu tranh chống suy thoái, “tự chuyển hóa”, “tự
diễn biến” trong cán bộ, đảng viên, học viên và sinh viên. Giảng viên luôn trau
dồi, rèn luyện đạo đức theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15 / 5 / 2016 của Bộ Chính
trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”
với quyết tâm “Mỗi giảng viên là một tấm gương về đạo đức. Mỗi học viên là một
tấm gương tự học, tự sáng tạo”.
Bốn
là,bảo đảm tính khách quan, tính khoa học, tính Đảng trong
nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính
trị, gắn lý luận với thực tiễn
Trong
quá trình giảng dạy, giảng viên lý luận chính trị cần phân tích, so sánh, đánh
giá để làm nổi bật giá trị về mặt lý luận và thực tiễn của chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh, cương lĩnh, đường lối, nghị quyết của Đảng, đồng thời
phản bác lại những luận điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch muốn
phủ nhận giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng. Trong mỗi giờ giảng bài, thảo
luận, đề thi, kiểm tra, trong mỗi bài viết, mỗi nội dung nghiên cứu, giảng viên
lý luận chính trị đều cần phải ý thức sâu sắc, chuyển tải hợp lý, khéo léo đến
người học những kỹ năng, kiến thức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, khơi dậy tinh thần
yêu nước, niềm tin của cán bộ, đảng viên về Đảng, Nhà nước và nâng cao ý thức
trách nhiệm của cán bộ, học viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.
Qua
những bài giảng trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, học viên, sinh viên
được truyền đạt những kiến thức lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...
Trên cơ sở đó, giúp học viên hình thành thế giới quan, phương pháp luận khoa
học, hiểu được bản chất cách mạng, khoa học của chủ nghĩa Mác - Lênin, vai trò
của chủ nghĩa Mác - Lênin trong sự nghiệp cách mạng Việt Nam và sức sống của
chủ nghĩa Mác - Lênin trong thời đại ngày nay. Đây chính là cơ sở lý luận cơ
bản để hình thành tư tưởng, bản lĩnh chính trị, phương pháp tư duy khoa học khi
nhận thức và giải quyết các vấn đề thực tiễn, giúp hình thành kỹ năng, thái độ cần thiết cho người
học trong quá trình nhận diện và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù
địch.
Giảng
viên lý luận chính trị không chỉ đơn thuần phân tích luận điểm, cung cấp luận
cứ, luận chứng mà còn cần khẳng định niềm tin, sự tự hào đối với Đảng, đối với
những thành quả mà Đảng và nhân dân đã giành được. Qua 35 năm thực hiện công
cuộc đổi mới, Đảng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm
lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”. Trong sự nghiệp đổi mới của đất nước,
giảng viên lý luận chính trị cần cho người học thấy đổi mới không phải từ bỏ
mục tiêu của chủ nghĩa xã hội, mà đổi mới là làm cho chủ nghĩa xã hội được nhận
thức đúng đắn hơn, đầy đủ hơn và được xây dựng có hiệu quả hơn. Xây dựng đất
nước theo con đường xã hội chủ nghĩa trong bối cảnh ngày nay là một sự nghiệp
vô cùng khó khăn, phức tạp và lâu dài, nhưng đó là con đường hợp quy luật để có
một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Sự nghiệp
cách mạng đó đòi hỏi Đảng, Nhà nước và nhân dân phải kiên trì mục tiêu độc lập
dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Đồng thời, giảng viên lý luận chính trị
phải phân tích để thấy được những thách thức mà Đảng, nhân dân phải đối mặt,
phải giải quyết trong thời gian tới.
Ngoài
ra, giảng viên lý luận chính trị tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng bằng
nhiều hình thức khác nhau. Thông qua các hoạt động nghiên cứu khoa học như thực
hiện các đề tài nghiên cứu, các bài viết đăng tải trên tạp chí, bài viết hội
thảo, cổng thông tin điện tử,... Thông qua các bài nói, bài viết trên các
phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội zalo, facebook, giảng
viên lý luận chính trị góp phần đấu tranh chống lại những luận điểm sai trái
của các thế lực thù địch, nhằm bảo vệ học thuyết khoa học và cách mạng của chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, chính sách của
Đảng và pháp luật của Nhà nước.
Trong
quá trình giảng dạy lý luận chính trị, giảng viên cần học tập phong cách lý
luận, phong cách diễn đạt của Chủ tịch Hồ
Chí Minh để có một văn phong chính luận sâu sắc, sắc sảo. Với văn phong lý luận
đặc sắc, có tính khái quát cao, ngắn gọn, súc tích, giàu hình ảnh, nhưng hiệu
quả tuyên truyền cao, Hồ Chí Minh đã chọn cách đơn giản hóa lý luận, cô đọng,
hàm súc, dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với lối tư duy của người phương Đông. Vận
dụng phong cách đó của Hồ Chí Minh trong giảng dạy lý luận chính trị để khắc
phục một số hạn chế như: thiếu sắc bén, thiếu sức thuyết phục, chưa gắn với
thực tiễn, chưa phản ánh được thực tiễn vận động biến đổi, chưa có sự trao đổi
tranh luận để phát triển lý luận, còn phụ thuộc vào giáo trình... Giảng viên
cần phải khẳng định những giá trị bền vững nền tảng tư tưởng của Đảng; đồng
thời chỉ rõ những vấn đề phải bổ sung, điều chỉnh, phát triển mới cho phù hợp
với thực tiễn đất nước, con người, dân tộc và thời đại. Trong các bài giảng
phải lồng ghép những ví dụ trong thực tiễn, những kết quả của công cuộc đổi
mới, phát triển kinh tế - xã hội mà Đảng, Nhà nước, cán bộ, đảng viên đã đạt
được trong thời gian qua; bên cạnh đó lên án những biểu hiện chống phá của các
thế lực thù địch; phê phán biểu hiện suy thoái về tư tưởng, phẩm chất đạo đức
lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên.
Kết luận
Có
thể nói, công tác đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, bảo vệ nền tảng
tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ chung của mỗi người dân Việt Nam. Với Nghị quyết
35-NQ/TW, Đảng nêu rõ đây là nhiệm vụ cơ bản, xuyên suốt, sống còn của công tác
xây dựng, chỉnh đốn Ðảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Ðảng, toàn
quân, toàn dân, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Đó cũng là trách nhiệm
của giảng viên lý luận chính trị, những người trực tiếp tham gia nghiên cứu,
giảng dạy, tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng. Từ trách nhiệm để xác định nhiệm vụ, giải pháp cần thực
hiện, giảng viên lý luận chính trị sẽ phát huy được hết khả năng và sứ mệnh
trong công tác tuyên truyền, giảng dạy, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư
tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam trong tình hình mới.
Tài liệu
tham khảo:
1. Ban Tuyên giáo Trung ương (2021), Hướng dẫn công tác nghiên cứu, giáo dục lý luận chính trị năm 2021, http://www.tuyengiao.vn
2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb. Chính
trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
3. Đảng
Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập I, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà
Nội.
V.I.Lênin (1974), Toàn
tập, Nxb. Tiến bộ, Mátxcơva, tập 4, tr.232.