
Thành
phố Hà Nội triển khai nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ năm 2022
(Ảnh: https://www.qdnd.vn)
Đặt vấn đề
Như chúng ta đều biết, mỗi
huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội là một đơn vị hành chính, thực hiện chức
năng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học công
nghệ, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, bảo đảm cho người dân có cuộc sống vật
chất và tinh thần ngày càng tốt hơn, cao hơn và đầy đủ hơn. Trong tình hình
mới, để thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh gắn với ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương
huyện phải tiến hành đồng bộ nhiều nhiệm vụ, giải pháp trong đó có nhiệm vụ,
giải pháp xây dựng khu vực phòng thủ (KVPT) cấp huyện thành khu vực phòng thủ
vững mạnh.
1. Xây dựng khu vực
phòng thủ cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay
Những năm qua, do nhận
thức đúng đắn, sâu sắc về vị trí, vai trò chiến lược của xây dựng KVPT, Thành
ủy, Đảng ủy Quân sự, Hội đồng nhân dân (HĐND), Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố
Hà Nội, trực tiếp là Huyện ủy, Đảng ủy Quân sự, HĐND, UBND các huyện trên địa
bàn thành phố Hà Nội đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng xây dựng KVPT các huyện. Nhờ đó, chất lượng xây dựng KVPT các huyện có
nhiều chuyển biến khá toàn diện cả ở công tác lãnh đạo, chỉ đạo; quản lý, điều
hành; nội dung xây dựng và hình thức, biện pháp xây dựng. Tạo môi trường hòa
bình, ổn định, giữ vững an ninh, trật tự, an toàn xã hội để phát triển địa
phương huyện một cách an toàn, bền vững. Tuy nhiên, nếu đánh giá khách quan,
chất lượng xây dựng KVPT các huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn một số
hạn chế, bất cập cần khắc phục trong thời gian tới như: Nhận thức trách nhiệm
của một số cấp ủy, chính quyền, đoàn thể chính trị, xã hội đối với nhiệm vụ xây
dựng KVPT các huyện chưa thật sâu sắc và đẩy đủ; thực hiện đổi mới nội dung xây
dựng KVPT ở một số nơi chưa đạt hiệu quả chưa cao... Để khắc phục những hạn chế
nêu trên và nhằm thực hiện có hiệu quả Kết luận số 64 ngày 30-10- 2019 của Bộ
Chính trị (khóa XII) về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW Về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành
KVPT vững chắc trong tình hình mới; Nghị định số 21 ngày 22-2-2019
của Chính phủ Về khu vực phòng thủ... cần thực
hiện đồng bộ nhiều giải pháp.
2. Một
số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng khu vực phòng thủ cấp
huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chủ
thể, lực lượng đối với xây dựng khu vực phòng thủ các huyện trên địa bàn thành
phố Hà Nội
Nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ đảng, tổ
chức đảng, chính quyền (HĐND, UBND, Ban chỉ đạo KVPT, Hội đồng cung cấp); cơ
quan quân sự (QS), cơ quan công an(CA), ban ngành đoàn thể và nhân dân đối với
nâng cao chất lượng xây dựng KVPT là đòi hỏi khách quan. Vì, hoạt động của các
chủ thể tự giác, đúng hướng, hiệu quả chỉ khi có nhận thức sâu sắc, đúng đắn
được vấn đề. Nhận thức là cơ sở, tiền đề chỉ đạo hoạt động thực tiễn. Chủ tịch
Hồ Chí Minh đã chỉ rõ: “Tư tưởng đúng thì hành động mới khỏi sai lạc và mới làm
tròn nhiệm vụ cách mạng được”[2, tr.369]. Với ý nghĩa đó thì xây
dựng KVPT cấp huyện trên địa bàn Hà Nội chỉ bảo đảm chất lượng tốt, khi các cấp
uỷ đảng, tổ chức đảng, chính quyền (HĐND, UBND); cơ quan QS, cơ quan CA, ban
ngành đoàn thể và nhân dân có nhận thức đúng đắn vị trí, vai trò quan trọng về
KVPT và xây dựng KVPT các huyện. Về vấn đề này, tại Nghị quyết 28 của Bộ Chính
trị Về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương thành KVPT vững chắc trong tình hình mới đã nhấn mạnh:
“Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho các ngành và toàn dân nhận
thức sâu sắc nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ, góp phần thực hiện thắng lợi
hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”[4, tr.7]. Để làm
tốt vấn đề này cần thực hiện những yêu cầu sau:
Các cấp uỷ, tổ
chức đảng, chính quyền (HĐND, UBND); cơ quan QS, cơ quan CA, ban ngành đoàn thể
và nhân dân nhận thức đúng vị trí, vai trò của xây dựng KVPT các huyện cũng là
nhằm góp phần vào ổn định, phát triển KT-XH địa phương. Do vậy, phải tập trung
sức xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan tham mưu trong
sạch, vững mạnh, có năng lực, trình độ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
nhiệm vụ QS, QP, AN, xây dựng và bảo vệ vững chắc địa phương.
Thường xuyên
nghiên cứu nắm chắc quan điểm của chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, quan điểm của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị của Bộ trưởng Bộ quốc phòng, Bộ trưởng Bộ
Công an, nghị quyết của Thành ủy, HĐND, UBND, Đảng ủy quân sự Thành phố, Ban
chỉ đạo KVPT, Hội đồng Giáo dục quốc phòng và an ninh (QP&AN) Thành phố, Bộ
tư lệnh (BTL) Thủ đô Hà Nội, vận dụng vào thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất
lượng xây dựng KVPT các huyện.
Bám sát vào mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ QS, QP, AN của huyện, bám sát vào
thực tiễn, đặc điểm địa phương để triển khai, tổ chức thực hiện nhiệm vụ nâng
cao chất lượng xây dựng KVPT các huyện. Các cấp uỷ đảng, tổ chức đảng, chính
quyền (UBND, HĐND); cơ quan QS, cơ quan CA, ban ngành đoàn thể và nhân dân trong
thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng xây dựng KVPT các huyện.
Hai là, tiếp tục đổi mới
nội dung, nâng cao chất lượng xây dựng khu vực phòng thủ các huyện trên địa bàn
thành phố Hà Nội
Đây
là giải pháp có vai trò đặc biệt quan trọng, quyết định trực tiếp đến nâng cao
chất lượng xây dựng KVPT các huyện. Bởi vì, chất lượng xây dựng KVPT được tạo bởi tổng hợp
các nội dung và được xây dựng vững mạnh toàn diện, cả về tiềm lực, lực lượng và
thế trận, trên tất cả các lĩnh vực: Chính trị, tư tưởng, kinh tế, văn hóa, xã
hội, QP, AN và đối ngoại. Trong tình hình mới, để đổi mới nội dung, nâng cao
chất lượng xây dựng KVPT các huyện đạt kết quả tốt và thiết thực, hiệu quả cần
thực hiện làm tốt các vấn đề sau:
Thứ nhất, đổi mới nội dung xây dựng các tiềm lực KVPT cấp huyện.
Đổi mới nội dung xây dựng các
tiềm lực KVPT cấp huyện thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ tại Điều 26, Điều
27 và Điều 28, Nghị định 21 (NĐ 21), vận dụng vào đặc điểm cụ thể của huyện,
gồm các nội dung sau: i) Đổi mới xây
dựng tiềm lực chính trị, tinh thần, văn hóa, xã hội KVPT các huyện. Đổi mới xây
dựng tiềm lực chính trị, tinh thần, văn hóa, xã hội KVPT cấp huyện được thực
hiện theo chỉ đạo của Chính phủ tại Điều 26-NĐ 21, vận dụng vào đặc điểm cụ thể
của huyện, gồm các nội dung sau:Xây dựng cấp ủy, chính quyền và
tổ chức
CT-XH
các cấp trong KVPT trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực
quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ nâng cao chất lượng xây
dựng KVPT các huyện vững mạnh,
tạo sức mạnh về chính trị, tinh thần, vănhóa, xã hộitrong
KVPT;giáo
dục, bồi dưỡng kiến thức QP&AN cho các đối tượng trong
KVPT, chú trọng giáo dục hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
(XD&BVTQ),
đường lối quốc
phòng toàn dân (QPTD), đường lối chiến tranh nhân dân (CTND), chủ trương của Đảng, Nhà nước về phòng
thủ quân khu, KVPT và
xây dựng KVPT
trên phạm vi cả nước vững mạnh; xây dựng chương trình phối hợp thực hiện chính
sách về dân tộc, tôn giáo, giữ vững ổn định chính trị, phát huy sức mạnh đại
đoàn kết dân tộc; thực hiện đồng bộ
các chính sách và luật pháp của Nhà nước nhằm phát huy dân chủ và giữ vững kỷ
cương xã hội trong nâng
cao chất lượng xây dựng KVPT huyện. Thực hiện tốt chính sách đối
với gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng và chính sách
hậu phương Quân đội theo quy định của pháp luật;kết
hợp giáo dục, đào tạo với công tác thông tin, tuyên truyền giữ gìn phát huy bản
sắc văn hóa dân tộc, ngăn chặn xâm nhập văn hóa độc hại, phòng, chống tệ nạn xã
hội, vi phạm pháp luật; xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần lành mạnh, nâng
cao dân trí góp phần nâng cao chất lượng xây dựng KVPT các huyện. ii) Đổi mới xây dựng tiềm lực kinh tế, khoa học và công nghệ
KVPT các huyện. Xây
dựng tiềm lực kinh tế, khoa học và công nghệ các huyện, được thực hiện theo chỉ
đạo của Chính phủ tại Điều
27-NĐ 21, vận dụng vào đặc điểm cụ thể của huyện, gồm các nội dung sau: Phát
triển KT-XH của huyện trong từng thời kỳ gắn với thế trận quân sự trong KVPT
đáp ứng yêu cầu củng cố QP, AN. Phát triển công nghiệp của huyện gắn kết với
quy hoạch công nghiệp QP và các quy hoạch khác về QP của thành phố Hà Nội và cả
nước; phát triển nông nghiệp trên địa bàn huyện phải bảo đảm AN lương thực, đáp
ứng nhu cầu của nhân dân và tích lũy cho nhu cầu của KVPT huyện; quy hoạch hệ
thống đô thị và nông thôn huyện gắn với bảo đảm các quy hoạch khác về QP liên
quan và xây dựng thế trận quân sự trong KVPT các huyện. Phát triển mạng lưới
bưu chính, viễn thông và công nghệ thông tin bảo đảm kết hợp phục vụ dân sinh
với phục vụ QP, AN, KVPT huyện; có kế hoạch phòng, chống chiến tranh thông tin,
chiến tranh không gian mạng; quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông của
huyện phải đáp ứng các yêu cầu xây dựng KVPT huyện; ưu tiên tập trung ở các căn
cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, KVPT then chốt trong KVPT; gắn các quy hoạch
về sử dụng tài nguyên khác và quy hoạch bảo vệ môi trường gắn với quy hoạch sử
dụng đất QP và xây dựng thế trận quân sự KVPT các huyện. iii)
Đổi mới xây
dựng tiềm lực QS, AN, đối ngoại trong KVPT các huyện. Xây dựng tiềm lực QS, AN, đối
ngoại được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, tại Điều 28 -NĐ 21, vận dụng
vào đặc điểm cụ thể của huyện, gồm các nội dung sau: Thực hiện xây dựng lực lượng vũ
trang (LLVT) địa phương làm nòng cốt; xây dựng thế trận quân sự trong KVPT thực hiện
theo chỉ đạo của Chính phủ tại Điều 29, Điều 30 NĐ 21, vận dụng vào đặc điểm cụ
thể của huyện, gồm các nội dung: Xác định các thành phần thế trận QS KVPT cấp
huyện; xây dựng các thành phần thế trận QS đó trong KVPT, KVPT then chốt cấp
huyện.
Thứ hai,đổi mới nội dung,
nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng KVPT các huyện
"Lực
lượng của KVPT là tổng hợp các lực lượng được tổ chức chặt chẽ dưới sự lãnh
đạo, chỉ đạo, chỉ huy thống nhất của cấp ủy, chính quyền và người chỉ huy QS,
CA của từng địa phương, gồm: Lực lượng của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cùng cấp, các tổ chức chính trị, tổ chức CT-XH (chính trị
- xã hội), tổ chức CT-XH nghề nghiệp, tổ chức quần chúng nhân dân, LLVT địa
phương phối hợp với các đơn vị bộ đội chủ lực, CA và các tổ chức, cơ quan Trung
ương trên địa bàn”[5, tr.2]. Trong đó, LLVT trong KVPT là
nòng cốt. Xây dựng lực lượng của KVPT
phải xây dựng lực lượng toàn diện, trong đó xây dựng LLVT địa phương làm nòng
cốt. Thành phần LLVT địa phương gồm: Bộ đội địa phương, lực lượng Dự bị
động viên (DBĐV) huyện, lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) huyện, CA huyện, có thể
có bộ đội biên phòng và bộ đội chủ lực đóng quân trên địa bàn huyện. Nội dung
xây dựng LLVT địa phương huyện: Xây dựng vững mạnh về chính trị tư tưởng, huấn
luyện, nâng cao khả năng chiến đấu trong KVPT; xây dựng cơ sở vật chất hậu cần
và lượng dự trữ sẵn sàng chiến đấu cho LLVT huyện trong KVPT huyện; xây dựng kế
hoạch bảo đảm nhu cầu QP năm đầu chiến tranh; tổ chức, xây dựng và bố trí LLVT
địa phương trong KVPT huyện thực hiện theo quy định của pháp luật.
Đổi mới nội dung nâng cao chất lượng xây dựng lực lượng KVPT các huyện
thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ tại Điều 23, NĐ 21, vận dụng vào đặc điểm
cụ thể của huyện, gồm các nội dung sau: UBND cấp huyện chỉ đạo cơ quan QS, CA
thực hiện xây dựng LLVT địa phương đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng theo quy
định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ CA; cơ quan QS, CA huyện tổ chức
huấn luyện, diễn tập cho lực lượng thuộc quyền bảo đảm sẵn sàng chiến đấu và
chiến đấu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong KVPT huyện.
Thứ ba, đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng xây dựng thế trận KVPT
các huyện
Thế trận của KVPT là
sự tổ chức, triển khai, bố trí lực lượng, tiềm
lực của địa phương trong KVPT theo kế hoạch thống nhất,
phù hợp với quyết tâm phòng thủ của địa phương và quân khu để ngăn ngừa, đối
phó thắng lợi với mọi âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch,
sẵn sàng chuyển địa phương từ thời bình sang thời chiến. Đổi mới nội dung xây dựng thế
trận trong KVPT cấp huyện được thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ tại Điều
29, Điều 30 NĐ 21, vận dụng vào đặc điểm cụ thể của huyện. Ngoài ra, căn cứ phương án tác chiến phòng
thủ của quân khu, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, tỉnh (thành phố) có thể xác định
thêm một số thành phần khác theo quyết định của cấp có thẩm quyền.
Xây dựng thế trận trong KVPT
các huyện:Về mục đích,
yêu cầu, xây dựng thế trận quân sự KVPT huyện phải phù hợp với quy
hoạch, kế hoạch sử dụng đất QP, AN trên địa bàn huyện đã được Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt, đồng thời điều chỉnh khi có phát sinh, phù hợp phương án phòng
thủ huyện và Thành phố đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Về nội dung xây dựng thế trận quân sự trong KVPT gồm: Xác định
địa điểm, diện tích đất sử dụng theo thành phần thế trận quân sự trong KVPT;
xác định phương án bố trí tổng thể các công trình quốc phòng, khu quân sự và
chỉ giới xây dựng các công trình đó; xây dựng danh mục và dự kiến nguồn vốn cho
các dự án đầu tư xây dựng các công trình QP, khu quân sự trong KVPT; lập bản đồ
quy hoạch xây dựng các công trình QP, khu quân sự trong KVPT; việc quy hoạch
xây dựng hệ thống các công trình QP, khu quân sự trong KVPT thực hiện theo quy
định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và các quy định khác của Nhà nước có liên
quan.Về biện
pháp, cần thực hiện tốt các vấn đề sau: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý điều hành của chính quyền, nâng cao năng lực
tham mưu
của cơ quan quân sự địa phương cấp huyện;
tăng cường kiểm tra,
giám sát việc tổ chức thực hiện ở từng địa phương.
Phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy,
Ban chỉ huy quân sự (CHQS) huyện trong
phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn nâng
cao chất lượng xây dựng KVPT, vai trò của đồng chí bí thư Huyện ủy, Thành ủy
trong lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng xây dựng KVPT cấp huyện; đẩy
mạnh tuyên truyền giáo dục, nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn dân đối
với nâng cao chất lượng xây
dựng KVPT các huyện; tập
trung xây dựng các tiềm lực, chuẩn bị tốt các mặt để động viên quốc phòng của KVPT
các huyện; xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh toàn diện làm nền
tảng để nâng cao chất lượng xây
dựng KVPT các huyện; nâng
cao chất lượng tổng hợp của LLVT địa phương gắn với
quá trình hoàn chỉnh thế trận của KVPT các huyện; nâng
cao chất lượng tổng hợp của LLVT địa phương cần lấy
xây dựng chất lượng chính trị làm cơ sở.
Không ngừng nâng cao chất lượng làm tham mưu của cơ quan QS, cơ quan CA các
cấp; tiếp tục hoàn thiện thể chế để tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý
của Nhà nước đối với lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) và lực lượng dự bị động
viên (DBĐV); coi trọng nâng cao chất lượng giáo dục, huấn luyện, diễn tập đối
với LLVT địa phương huyện. Tổ chức các cuộc diễn tập KVPT cấp huyện với nội
dung thiết thực, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện
của cấp ủy, chính quyền và các lực lượng trong KVPT huyện. Trên cơ sở phương án
phòng thủ cấp Thành phố và cấp huyện, tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh lực lượng
gắn với bố trí dân cư ở từng địa bàn. Từng bước đầu tư xây dựng các công trình
phòng thủ trong các căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, KVPT then chốt. Tiếp tục
hoàn thiện và triển khai quy hoạch thế trận quân sự trong KVPT các huyện theo
Kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội.
Ba là, thường xuyên đổi mới hình thức, biện pháp xây dựng KVPT các
huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội
Đổi
mới hình thức, biện pháp xây dựng và hoạt động của KVPT là yêu cầu khách quan
và là giải pháp quan trọng trong xây dựng và hoạt động của KVPT các huyện. Để
thực hiện giải pháp này có hiệu quả, cần thực hiện tốt các vấn đề cụ thể sau
đây: i) Về nguyên tắc và yêu cầu đổi mới phải
trên cơ sở tuân thủ nguyên tắc và yêu cầu đổi mới chung của Đảng, Nhà nước,
Thành ủy Hà Nội, đồng thời, phải phù hợp đặc điểm thực tiễn của KVPT huyện. ii) Mục đích của đổi mới hình thức, biện pháp xây dựng và
hoạt động của KVPT các huyện là nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, hoạt động
của KVPT các huyện trong tình hình mới. iii) Nội dung
đổi mới hình thức, biện pháp xây dựng và hoạt động của KVPT các huyện cần tập
trung vào các biện pháp sau: Xác định rõ, đây là trách nhiệm của mọi chủ thể,
lực lượng tham gia xây dựng KVPT các huyện, nhưng trước hết là thuộc về trách
nhiệm của cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan QS, CA, Ban chỉ đạo KVPT,
Hội đồng cung cấp và các ban, ngành đoàn thể nhân dân huyện nhằm “...Có cơ chế huy động nguồn lực từ
địa phương và nguồn lực xã hội cho xây dựng tiềm lực QP, AN tại các KVPT”[1, tr.159]; thường
xuyên rà soát, phát hiện và khắc phục kịp thời những hình thức, biện pháp không
còn phù hợp, đề nghị cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền điều chỉnh, bổ sung các
hình thức, biện pháp mới.
Bốn là, thường xuyên tổ chức có chất lượng công tác sơ kết, tổng kết
rút kinh nghiệm về xây dựng KVPT các huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội
Để
làm tốt công tác sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm có hiệu quả cao, mọi tổ chức cần
quán triệt và thực hiện tốt một số biện pháp chủ yếu sau đây: i) Tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm ở tất cả các cấp,
đánh giá kết quả đạt được phải toàn diện về ưu điểm, khuyết điểm, tìm đúng nguyên
nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm thiết thực. ii) Xác
định đúng hình thức, phương pháp tổ chức sơ, tổng kết, rút kinh nghiệm xây dựng
KVPT bảo đảm thiết thực, hiệu quả.
Kết luận
Trong
tình hình hiện nay, đặt vấn đề nghiên cứu về xây dựng khu vực phòng thủ cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội là rất có ý nghĩa cả về lý luận và
thực tiễn nhằm góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng;
kết luận 64 của Bộ Chính trị (khóa XII); Nghị định 21 của Chính phủ về KVPT năm
2019; Nghị quyết Đại hội Đại biểu thành phố Hà Nội lần thứ 17, nhiệm kỳ
(2020-2025) trên địa bàn huyện, xây dựng KVPT các huyện liên hoàn, vững chắc
hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trên cơ sở tiếp cận thực trạng xây dựng
KVPT cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội thời gian qua, chỉ rõ: Ưu điểm,
hạn chế, nguyên nhân, từ đó đề xuất 4 giải pháp như đã nêu ở trên nhằm nâng cao
chất lượng xây dựng KVPT các huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các giải pháp
đề xuất từ kết quả nghiên cứu là có tính logic và khả thi đối với xây dựng KVPT
cấp huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay.